Vì sao 2 cao tốc mới gần 25.000 tỷ đồng chưa có trạm dừng nghỉ?

N. Huyền - 28/04/2023 08:15 (GMT+7)

2 tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây có tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng, dự kiến thông xe vào ngày 29/4 nhưng trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ.

VNF
Cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: Quách Du

Theo kế hoạch, ngày 29/4, cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ khánh thành đưa vào hoạt động.

Cao tốc Mai Sơn- QL45 qua Ninh Bình- Thanh Hoá có 5 gói thầu xây lắp với tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng. Cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết dài 99km (đoạn qua Bình Thuận 47km, Đồng Nai 52km) với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cả 2 tuyến cao tốc này cùng với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chưa có trạm dừng nghỉ. Thông tin này khiến dư luận băn khoăn. 

Giải đáp vấn đề này, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Theo đó, trong quá trình phê duyệt dự án, cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ có 39 trạm dừng nghỉ nhưng để đảm bảo khoảng cách không quá dày, dự kiến sẽ dồn còn 37 trạm.

Tính đến nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (dài 2.063 km) đã đưa vào khai thác 5 trạm trên phạm vi 643 km và 2 trạm (trên cao tốc La Sơn - Túy Loan và trên cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang). 30 trạm dừng nghỉ còn lại đã hoạch định vị trí, quy mô.

Trước mắt, Cục Đường cao tốc Việt Nam đang triển khai lựa chọn nhà đầu tư cho 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Các trạm dừng nghỉ này đã được Bộ GTVT chấp thuận vị trí, quy mô và giao cho các Ban QLDA khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai xây dựng. Các đơn vị có liên quan phối hợp làm việc và báo cáo Bộ GTVT làm cơ sở xem xét, phê duyệt trong tháng 4.

Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, ngoài chức năng phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông, trạm dừng nghỉ là nơi có thể kinh doanh dịch vụ. Chính vì vậy, hầu hết các trạm dừng nghỉ được cơ quan có thẩm quyền định hướng đầu tư theo hình thức xã hội hóa (huy động nguồn lực đầu tư tư nhân).

"Tuy nhiên, do các quy định của pháp luật giai đoạn trước chưa đầy đủ, rõ ràng nên việc triển khai xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn, chưa đồng bộ với đường cao tốc", Cục Đường cao tốc Việt Nam lý giải.

Nhằm khắc phục tình trạng cao tốc không đồng bộ với trạm dừng nghỉ, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã cố gắng rút ngắn tối đa thời gian các công đoạn, thủ tục. Theo đó, tổng thời gian lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp chỉ định thầu khoảng 113 ngày. Trong trường hợp đấu thầu rộng rãi, thời gian dự kiến khoảng 171 ngày.

Cục Đường cao tốc Việt Nam dự kiến tháng 8 hoặc tháng 10 năm nay sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư.

Theo VNN
Cùng chuyên mục
Tin khác