'Việt Nam: Trung tâm hàng không hàng đầu Đông Nam Á'
(VNF) - Đại diện Tập đoàn Boeing nhận định, với tốc độ tăng trưởng hành khách vượt trội, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường hàng không thương mại hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á.
Theo ông David Schulte, Giám đốc Tiếp thị Thương mại khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương của Tập đoàn Boeing, Việt Nam đang giữ vị trí dẫn đầu khu vực về tăng trưởng hàng không, với lưu lượng hành khách được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong vòng 10 năm tới.
Bên cạnh nhu cầu tăng cao, các hãng hàng không Việt Nam cũng đang đẩy mạnh hiện đại hóa đội bay, mở rộng tầm hoạt động và tối ưu hóa chi phí vận hành – xu hướng mà Boeing đang tích cực hỗ trợ bằng các dòng máy bay thế hệ mới.
VietnamFinance đã có cuộc phỏng vấn với ông David Schulte để làm rõ thêm về triển vọng hàng không thương mại của Việt Nam trong thời gian tới.

Thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất khu vực
- Thưa ông, Boeing đánh giá như thế nào về triển vọng phục hồi của thị trường hàng không thương mại Việt Nam trong 5 – 10 năm tới,?
Ông David Schulte: Báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng không Thương mại của Boeing dự báo lưu lượng hành khách hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng trưởng hơn 7% mỗi năm trong vòng 20 năm tới. Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất khu vực, trên 8% mỗi năm, tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á. Trong thập kỷ tới, lưu lượng hành khách tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi, đạt 75 triệu hành khách mỗi năm.
- Boeing dự báo nhu cầu máy bay thương mại tại Việt Nam sẽ phát triển theo hướng nào: thân hẹp, thân rộng hay máy bay khu vực, thưa ông?
Ông David Schulte: Hầu hết nhu cầu sẽ tập trung vào dòng máy bay một lối đi như 737 MAX. Điều này được thể hiện qua các đơn đặt hàng gần đây của Vietjet mua 200 máy bay 737 MAX, và Vietnam Airlines với cam kết đặt mua 50 máy bay cùng loại.
Chúng tôi cũng kỳ vọng sự tăng trưởng về máy bay thân rộng. Cụ thể, cả trong khu vực và trên thị trường nội địa, máy bay thân rộng như dòng 787 Dreamliner và 777X được dự đoán sẽ hiện diện nhiều hơn nhằm kết nối các thị trường trọng điểm, đồng thời đáp ứng nhu cầu các chặng bay dài đến Bắc Mỹ và châu Âu.
Mặt khác, các máy bay khu vực (regional jet) sẽ chịu nhiều thách thức lớn tại thị trường Việt Nam và khắp Đông Nam Á nếu không được trợ giá đáng kể. Loại máy bay này có mức chi phí vận hành tương đương máy bay một lối đi, nhưng lại có số ghế ít hơn nhiều. Vì vậy, để đạt hiệu quả kinh tế, chúng cần được khai thác tại các thị trường có lợi nhuận cao hoặc được trợ giá mạnh mẽ để đảm bảo khả năng vận hành.
- Trong 20 năm tới, Việt Nam sẽ cần bao nhiêu máy bay mới theo dự báo của Boeing, và phân bổ nhu cầu này sẽ ra sao giữa các phân khúc, thưa ông?
Ông David Schulte: Chúng tôi dự báo các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần đến 4.720 máy bay mới trong 20 năm tới, trong đó khoảng 80% là máy bay một lối đi như 737 MAX, và gần 20% là máy bay thân rộng như 787 Dreamliner và 777X. Tổng quy mô đội bay khu vực Đông Nam Á sẽ mở rộng từ khoảng 1.430 chiếc vào cuối năm 2023 đến gần 5.000 chiếc trong 20 năm tới.
- Theo ông, đâu là các yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường hàng không thương mại Việt Nam theo phân tích của Boeing?
Ông David Schulte: Trong 10 năm qua và suốt nhiều thập kỷ tăng trưởng ngành hàng không trước đó, Việt Nam được xem là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đạt khoảng 9% mỗi năm.
Trong 5 năm tới, đến năm 2029, GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng thêm khoảng một phần ba. Thứ hạng GDP toàn cầu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ vị trí 37 lên 29, trong khi sản xuất công nghiệp sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 5% mỗi năm.
Ngành du lịch Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang được mở rộng và phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cũng là một yếu tố to lớn thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng không, tác động lớn đến nền kinh tế.

Chiến lược của Boeing trên thị trường Việt Nam
- Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất máy bay, Boeing định vị giá trị gì nổi bật cho thị trường Việt Nam?
Ông David Schulte: Boeing hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không để đánh giá nhu cầu đội bay dài hạn, tìm ra giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đặc thù của từng doanh nghiệp. Thông thường, máy bay Boeing có chi phí vận hành thấp hơn, độ tin cậy cao hơn, tiềm năng doanh thu lớn hơn và mang đến sự thoải mái hàng đầu cho hành khách. Chính những ưu thế này đã giúp sản phẩm của Boeing khẳng định vị thế tại Việt Nam và trên toàn cầu.
- Việc phát triển hạ tầng sân bay tại Việt Nam có tác động như thế nào đến nhu cầu máy bay và kế hoạch dài hạn của Boeing?
Ông David Schulte: Hạn chế về sân bay chính là rào cản cho sự tăng trưởng của ngành hàng không trong khu vực. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, và chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng sân bay, từ đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng cho toàn ngành.
Khả năng thích ứng của thị trường với cơ hội phát triển này là một điều đáng chú ý. Có thêm nhiều đường băng và vị trí sân đỗ sẽ tạo ra lợi thế đáng kể, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Các hãng hàng không giá rẻ đang chiếm tỷ trọng lớn tại Việt Nam. Boeing có kế hoạch gì để phục vụ riêng phân khúc này, thưa ông?
Chúng tôi kỳ vọng số lượng ghế của các hãng hàng không tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Máy bay 737-8-200 là lựa chọn phổ biến của nhiều hãng hàng không giá rẻ trên thế giới. Thuộc dòng 737 MAX, 737-8-200 có hiệu quả kinh tế của dòng 737-8, và sức chứa khoảng 200 hành khách. Đây là mẫu máy bay lý tưởng cho nhu cầu thị trường hàng không giá rẻ đang tăng trưởng tại Việt Nam.
- Boeing có đánh giá gì về tiềm năng các đường bay nội địa và khu vực ngắn của Việt Nam? Điều này ảnh hưởng thế nào đến sản phẩm của hãng?
Ông David Schulte: Trong 5 năm tới, chúng tôi dự báo nhu cầu hành khách trong các đường bay nội địa và thị trường đường bay ngắn sẽ gia tăng, đạt hơn 8% mỗi năm. Vào mùa cao điểm tại những thị trường trọng điểm, dự kiến sẽ có thêm nhiều máy bay một lối đi cỡ lớn hơn và máy bay thân rộng được đưa vào khai thác tại các thị trường lớn nhất. Điển hình như dòng 787 Dreamliner, với thân máy bay làm bằng vật liệu composite, được thiết kế để chịu được tần suất bay cao, theo đó thân máy bay được điều áp thường xuyên trong suốt vòng đời hoạt động.
Vật liệu composite giảm trọng lượng máy bay và mang lại hiệu quả khí động học, từ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các dòng máy bay tiền nhiệm.
Tính đến hiện tại, đội bay của các hãng hàng không Việt Nam sử dụng bao nhiêu máy bay Boeing và dự kiến sẽ tăng trưởng ra sao, thưa ông?
Ông David Schulte: Hiện nay, Việt Nam đang khai thác 17 máy bay Boeing. Số lượng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhờ đơn đặt hàng 200 chiếc 737 MAX từ Vietjet và cam kết mua thêm 50 chiếc cùng loại từ Vietnam Airlines. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa Boeing và Việt Nam, chúng tôi mong muốn mối quan hệ thành công này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những thập kỷ tới.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Boeing: 'Người khổng lồ' hàng không và hành trình hiện diện tại Việt Nam
- VietJet đi Mỹ ký thỏa thuận 200 triệu USD mua máy bay Boeing 05/04/2025 08:15
- 590 máy bay Boeing trị giá 67 tỷ USD: ‘Vũ khí’ đàm phán của Ấn Độ với Mỹ 30/04/2025 05:17
- Malaysia Airlines sẵn sàng mua lại máy bay Boeing nếu Trung Quốc từ chối 21/04/2025 12:04
‘Bản lĩnh và tầm vóc quốc gia quyết định kết quả đàm phán thương mại với Mỹ’
(VNF) - Ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh, thành công của Việt Nam trong tiến trình đàm phán thương mại với Mỹ không chỉ nằm ở các con số thuế quan, mà còn ở bản lĩnh chính trị, tầm nhìn chiến lược và khả năng thể hiện vai trò quốc gia.
‘Nữ đại gia giáo dục’ bị bắt, con trai tỷ phú Hồ Hùng Anh mở công ty blockchain
(VNF) - ‘Nữ đại gia giáo dục’ Nguyễn Thị Út Em bị bắt tạm giam; con trai tỷ phú Hồ Hùng Anh góp vốn mở công ty blockchain 200 tỷ; Tuấn "chợ Gốc" bị bắt... là những tin tức về doanh nhân nổi bật tuần qua.
'Bà hoàng kinh doanh' tuyên bố không tuyển người du học về, lý do gây tranh cãi
Nữ doanh nhân - người được mệnh danh là "bà hoàng kinh doanh" tại đất nước hơn một tỷ dân đang gây tranh cãi khi tuyên bố công ty của bà sẽ không tuyển lãnh đạo học ở nước ngoài về vì lý do đặc biệt.
Năm tỷ phú giàu nhất Việt Nam cam kết gì với cổ đông?
Tại mùa ĐHĐCĐ thường niên 2025, các tỷ phú USD Việt Nam đã cam kết một loạt mục tiêu táo bạo với các cổ đông.
‘Nữ đại gia giáo dục’ Nguyễn Thị Út Em: Từ vòng xoáy 3.200 tỷ tới lệnh bắt tạm giam
Bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch Hội đồng Trường Quốc tế Mỹ AISVN bị khởi tố, bắt tạm giam. Trước đó, bà Út Em từng vay hàng nghìn tỷ đồng từ phụ huynh.
Nữ đại tá 48 tuổi được giao quyền phụ trách Công an tỉnh Đồng Tháp
(VNF) - Đại tá Võ Thị Hoài Ngọc (48 tuổi), Phó Giám đốc được giao quyền phụ trách Công an tỉnh Đồng Tháp.
Con trai tỷ phú Hồ Hùng Anh góp vốn mở công ty blockchain 200 tỷ
(VNF) - Con trai Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh góp vốn cùng One Mount Group thành lập CTCP 1Matrix, doanh nghiệp blockchain mới với vốn điều lệ 200 tỷ đồng.
Hành trình CEO OpenAI: Chinh phục 800 triệu người dùng và dấu ấn tại Việt Nam
(VNF) - Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đang là một trong những nhân vật định hình mạnh mẽ nhất tương lai của trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Dưới sự lãnh đạo của ông, OpenAI đã phát triển ChatGPT – công cụ AI có sức lan tỏa rộng khắp, đạt khoảng 800 triệu người dùng thường xuyên mỗi tuần tính đến đầu năm 2025.
Tuấn 'chợ Gốc': Ông trùm cờ bạc khét tiếng chỉ tiêu tiền 2.000 đồng
(VNF) - Tuấn “chợ Gốc” - “trùm cuối” của đường dây cờ bạc, lô đề cực lớn sống trong vỏ bọc khiêm nhường, chuyên la cà trà đá vỉa hè với vài tờ 2 nghìn trong túi.
Hé lộ về ông chủ trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall
(VNF) - Chủ đầu tư chính của trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall là ông Trần Lệ Nguyên, một đại gia gốc Hoa. Ông Nguyên cũng là tổng giám đốc tập đoàn KIDO.
Nữ kỹ sư Trung Quốc đứng sau nỗ lực 'thách thức' Boeing và Airbus
(VNF) - Zhao Chunling là một kỹ sư nữ từng tốt nghiệp tại một trường đại học Trung Quốc nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Bà hiện đang giữ vai trò then chốt trong chương trình sản xuất máy bay dân dụng thân rộng C929, một nỗ lực lớn của Trung Quốc nhằm thách thức sự thống trị của Boeing và Airbus trong ngành hàng không thế giới.
Hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia vụ Mr Pips sẽ ra sao?
(VNF) - Có hơn 1.000 học sinh, sinh viên liên quan đến vụ án lừa đảo do Phó Đức Nam (tức TikToker Mr Pips) cầm đầu. Những người này sẽ bị xử lý nghiêm minh.
Tỷ phú Trần Bá Dương chê HNG 'xác không hồn', Hằng Du mục bị bắt vẫn thu về 58 tỷ
(VNF) - Ông Trần Bá Dương chê 'HNG giờ như cái xác không hồn, Hằng Du mục bị bắt nhưng gian hàng online vẫn thu về 58 tỷ đồng; 'Màn đối thoại đầy ấn tượng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và cổ đông Vingroup... là những tin tức nổi bật về doanh nhân nổi bật tuần qua.
GPBank có chủ tịch hội đồng thành viên mới
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thông tin bổ nhiệm nhân sự tại Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank), sau khi được ngân hàng nhà nước chấp thuận danh sách đề xuất.
Nhà báo Phạm Văn Anh làm Phó Tổng biên tập Tạp chí Điện tử và Ứng dụng
(VNF) - Ngày 23/4, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó tổng biên tập Tạp chí Điện tử và Ứng dụng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
(VNF) - Tại phiên họp lần thứ Nhất của Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) khoá VI nhiệm kỳ 2025-2030, TS. Nguyễn Anh Tuấn đã được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.
Chân dung Tommy Nguyễn, cậu cả nhà nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo
(VNF) - Tommy Nguyễn là cậu cả nhà nữ tỷ phú hàng không Nguyễn Thị Phương Thảo khởi nghiệp khi còn rất trẻ. Gần đây, anh đã xuất hiện nhiều hơn trong các sự kiện và hoạt động kinh doanh của gia đình
Hòa Phát ‘săn’ quặng Châu Phi, Vingroup đổ tỷ khối cát lấn biển Cần Giờ
(VNF) - Vingroup khởi công siêu đô thị lấn biển Cần Giờ; Tỷ phú Trần Đình Long khẳng định Hòa Phát sở hữu mỏ ở Úc, mở rộng nguồn quặng từ Châu Phi; Long Châu lên tiếng trước thông tin ‘bán thuốc giả’; … là những thông tin về doanh nhân, doanh nghiệp nổi bật tuần qua.
Ba đại gia ‘phố núi’ lừng lẫy một thời giờ ra sao?
Từng là những đại gia “phố núi” lừng lẫy một thời, Hoàng Anh Gia Lai, Đức Long Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai đều gặp phải những thăng trầm trong hoạt động kinh doanh.
Vietravel Airlines có tân Phó tổng giám đốc
(VNF) - Tân Phó tổng giám đốc Vietravel Airlines có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, từng trải qua nhiều vị trí quan trọng liên quan đến kỹ thuật tàu bay tại các hãng hàng không khác.
Nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới: Giàu nhờ AI, biết viết code từ lớp 2
(VNF) - Bị sa thải năm 2018 nhưng vẫn giữ 5% cổ phần công ty, Lucy Guo nay vượt Taylor Swift trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 30.
Hot girl Chu Thanh Huyền: Vợ cầu thủ Quang Hải và chuỗi lùm xùm chưa bao giờ hết
(VNF) - Trước khi dính ghi vấn bán mỹ phẩm lậu, Chu Thanh Huyền không chỉ gây chú ý khi trở thành bà xã của cầu thủ hàng đầu Việt Nam và khả năng kiếm tiền khủng mà còn bởi loạt lùm xùm từ phát ngôn đến quảng cáo sai sự thật, khiến hình ảnh của cô bị ảnh hưởng xấu trong mắt công chúng.
Kinh doanh hàng lậu 34,9 tỷ, Mailystyle bị phạt 113,7 triệu
(VNF) - Kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm nhập lậu trị giá 34,9 tỷ đồng, hotgirl Mailystyle bị xử phạt vi phạm hành chính 113,7 triệu đồng, buộc nộp lại 14,87 tỷ đồng.
Tỷ phú Trần Đình Long: 'Chúng tôi đã mất dây thần kinh sợ lâu rồi'
(VNF) - Tỷ phú Trần Đình Long chia sẻ, Hoà Phát chưa bao giờ sợ cạnh tranh. Chúng tôi đã mất dây thần kinh sợ lâu rồi.
‘Bản lĩnh và tầm vóc quốc gia quyết định kết quả đàm phán thương mại với Mỹ’
(VNF) - Ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh, thành công của Việt Nam trong tiến trình đàm phán thương mại với Mỹ không chỉ nằm ở các con số thuế quan, mà còn ở bản lĩnh chính trị, tầm nhìn chiến lược và khả năng thể hiện vai trò quốc gia.
Ngắm đoạn cao tốc Bắc - Nam dài 55km nối Hà Tĩnh vào Quảng Bình
(VNF) - Đường cao tốc Vũng Áng – Bùng là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây qua địa phận 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.