'Việt Nam: Trung tâm hàng không hàng đầu Đông Nam Á'
(VNF) - Đại diện Tập đoàn Boeing nhận định, với tốc độ tăng trưởng hành khách vượt trội, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường hàng không thương mại hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á.
Theo ông David Schulte, Giám đốc Tiếp thị Thương mại khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương của Tập đoàn Boeing, Việt Nam đang giữ vị trí dẫn đầu khu vực về tăng trưởng hàng không, với lưu lượng hành khách được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong vòng 10 năm tới.
Bên cạnh nhu cầu tăng cao, các hãng hàng không Việt Nam cũng đang đẩy mạnh hiện đại hóa đội bay, mở rộng tầm hoạt động và tối ưu hóa chi phí vận hành – xu hướng mà Boeing đang tích cực hỗ trợ bằng các dòng máy bay thế hệ mới.
VietnamFinance đã có cuộc phỏng vấn với ông David Schulte để làm rõ thêm về triển vọng hàng không thương mại của Việt Nam trong thời gian tới.

Thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất khu vực
- Thưa ông, Boeing đánh giá như thế nào về triển vọng phục hồi của thị trường hàng không thương mại Việt Nam trong 5 – 10 năm tới,?
Ông David Schulte: Báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng không Thương mại của Boeing dự báo lưu lượng hành khách hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng trưởng hơn 7% mỗi năm trong vòng 20 năm tới. Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất khu vực, trên 8% mỗi năm, tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á. Trong thập kỷ tới, lưu lượng hành khách tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi, đạt 75 triệu hành khách mỗi năm.
- Boeing dự báo nhu cầu máy bay thương mại tại Việt Nam sẽ phát triển theo hướng nào: thân hẹp, thân rộng hay máy bay khu vực, thưa ông?
Ông David Schulte: Hầu hết nhu cầu sẽ tập trung vào dòng máy bay một lối đi như 737 MAX. Điều này được thể hiện qua các đơn đặt hàng gần đây của Vietjet mua 200 máy bay 737 MAX, và Vietnam Airlines với cam kết đặt mua 50 máy bay cùng loại.
Chúng tôi cũng kỳ vọng sự tăng trưởng về máy bay thân rộng. Cụ thể, cả trong khu vực và trên thị trường nội địa, máy bay thân rộng như dòng 787 Dreamliner và 777X được dự đoán sẽ hiện diện nhiều hơn nhằm kết nối các thị trường trọng điểm, đồng thời đáp ứng nhu cầu các chặng bay dài đến Bắc Mỹ và châu Âu.
Mặt khác, các máy bay khu vực (regional jet) sẽ chịu nhiều thách thức lớn tại thị trường Việt Nam và khắp Đông Nam Á nếu không được trợ giá đáng kể. Loại máy bay này có mức chi phí vận hành tương đương máy bay một lối đi, nhưng lại có số ghế ít hơn nhiều. Vì vậy, để đạt hiệu quả kinh tế, chúng cần được khai thác tại các thị trường có lợi nhuận cao hoặc được trợ giá mạnh mẽ để đảm bảo khả năng vận hành.
- Trong 20 năm tới, Việt Nam sẽ cần bao nhiêu máy bay mới theo dự báo của Boeing, và phân bổ nhu cầu này sẽ ra sao giữa các phân khúc, thưa ông?
Ông David Schulte: Chúng tôi dự báo các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần đến 4.720 máy bay mới trong 20 năm tới, trong đó khoảng 80% là máy bay một lối đi như 737 MAX, và gần 20% là máy bay thân rộng như 787 Dreamliner và 777X. Tổng quy mô đội bay khu vực Đông Nam Á sẽ mở rộng từ khoảng 1.430 chiếc vào cuối năm 2023 đến gần 5.000 chiếc trong 20 năm tới.
- Theo ông, đâu là các yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường hàng không thương mại Việt Nam theo phân tích của Boeing?
Ông David Schulte: Trong 10 năm qua và suốt nhiều thập kỷ tăng trưởng ngành hàng không trước đó, Việt Nam được xem là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đạt khoảng 9% mỗi năm.
Trong 5 năm tới, đến năm 2029, GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng thêm khoảng một phần ba. Thứ hạng GDP toàn cầu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ vị trí 37 lên 29, trong khi sản xuất công nghiệp sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 5% mỗi năm.
Ngành du lịch Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung đang được mở rộng và phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cũng là một yếu tố to lớn thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng không, tác động lớn đến nền kinh tế.

Chiến lược của Boeing trên thị trường Việt Nam
- Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất máy bay, Boeing định vị giá trị gì nổi bật cho thị trường Việt Nam?
Ông David Schulte: Boeing hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không để đánh giá nhu cầu đội bay dài hạn, tìm ra giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đặc thù của từng doanh nghiệp. Thông thường, máy bay Boeing có chi phí vận hành thấp hơn, độ tin cậy cao hơn, tiềm năng doanh thu lớn hơn và mang đến sự thoải mái hàng đầu cho hành khách. Chính những ưu thế này đã giúp sản phẩm của Boeing khẳng định vị thế tại Việt Nam và trên toàn cầu.
- Việc phát triển hạ tầng sân bay tại Việt Nam có tác động như thế nào đến nhu cầu máy bay và kế hoạch dài hạn của Boeing?
Ông David Schulte: Hạn chế về sân bay chính là rào cản cho sự tăng trưởng của ngành hàng không trong khu vực. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, và chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng sân bay, từ đó tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng cho toàn ngành.
Khả năng thích ứng của thị trường với cơ hội phát triển này là một điều đáng chú ý. Có thêm nhiều đường băng và vị trí sân đỗ sẽ tạo ra lợi thế đáng kể, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Các hãng hàng không giá rẻ đang chiếm tỷ trọng lớn tại Việt Nam. Boeing có kế hoạch gì để phục vụ riêng phân khúc này, thưa ông?
Chúng tôi kỳ vọng số lượng ghế của các hãng hàng không tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Máy bay 737-8-200 là lựa chọn phổ biến của nhiều hãng hàng không giá rẻ trên thế giới. Thuộc dòng 737 MAX, 737-8-200 có hiệu quả kinh tế của dòng 737-8, và sức chứa khoảng 200 hành khách. Đây là mẫu máy bay lý tưởng cho nhu cầu thị trường hàng không giá rẻ đang tăng trưởng tại Việt Nam.
- Boeing có đánh giá gì về tiềm năng các đường bay nội địa và khu vực ngắn của Việt Nam? Điều này ảnh hưởng thế nào đến sản phẩm của hãng?
Ông David Schulte: Trong 5 năm tới, chúng tôi dự báo nhu cầu hành khách trong các đường bay nội địa và thị trường đường bay ngắn sẽ gia tăng, đạt hơn 8% mỗi năm. Vào mùa cao điểm tại những thị trường trọng điểm, dự kiến sẽ có thêm nhiều máy bay một lối đi cỡ lớn hơn và máy bay thân rộng được đưa vào khai thác tại các thị trường lớn nhất. Điển hình như dòng 787 Dreamliner, với thân máy bay làm bằng vật liệu composite, được thiết kế để chịu được tần suất bay cao, theo đó thân máy bay được điều áp thường xuyên trong suốt vòng đời hoạt động.
Vật liệu composite giảm trọng lượng máy bay và mang lại hiệu quả khí động học, từ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các dòng máy bay tiền nhiệm.
Tính đến hiện tại, đội bay của các hãng hàng không Việt Nam sử dụng bao nhiêu máy bay Boeing và dự kiến sẽ tăng trưởng ra sao, thưa ông?
Ông David Schulte: Hiện nay, Việt Nam đang khai thác 17 máy bay Boeing. Số lượng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhờ đơn đặt hàng 200 chiếc 737 MAX từ Vietjet và cam kết mua thêm 50 chiếc cùng loại từ Vietnam Airlines. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa Boeing và Việt Nam, chúng tôi mong muốn mối quan hệ thành công này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những thập kỷ tới.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Boeing: 'Người khổng lồ' hàng không và hành trình hiện diện tại Việt Nam
- VietJet đi Mỹ ký thỏa thuận 200 triệu USD mua máy bay Boeing 05/04/2025 08:15
- 590 máy bay Boeing trị giá 67 tỷ USD: ‘Vũ khí’ đàm phán của Ấn Độ với Mỹ 30/04/2025 05:17
- Malaysia Airlines sẵn sàng mua lại máy bay Boeing nếu Trung Quốc từ chối 21/04/2025 12:04
Lời chúc 'ngược đời' của giới tinh hoa: Không dạy làm giàu, dạy con đứng vững trước rủi ro
(VNF) - Trong khi nhiều gia đình tìm cách bảo vệ con khỏi va đập, những nhân vật đứng ở đỉnh cao quyền lực và tài chính như John Roberts, Rockefeller hay Warren Buffett lại chủ động chuẩn bị cho con khả năng chịu đựng bất công, xui rủi, hiểu lầm và bất hạnh. Với họ, đây là chiến lược giáo dục nhằm xây dựng nội lực cho thế hệ sau khi không còn được che chở.
Những doanh nhân Việt làm Tổng giám đốc ngân hàng toàn cầu tại Việt Nam
(VNF) - Sự xuất hiện ngày càng nhiều lãnh đạo người Việt tại các ngân hàng nước ngoài hoạt động ở Việt Nam cho thấy xu hướng nội địa hóa nhân sự cấp cao và khẳng định năng lực của đội ngũ banker Việt trong môi trường tài chính quốc tế.
Đại gia kín tiếng Khoa 'khàn' và sự bí ẩn gần 10 năm sau khi rút vốn khỏi loạt dự án nghìn tỷ
Ông Trần Đăng Khoa là người thay cho ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn THACO tại CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh
Người Việt đầu tiên được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Citibank Việt Nam
(VNF) - Citi Việt Nam vừa thông báo bổ nhiệm bà Ngô Thị Hồng Minh giữ chức Tổng giám đốc Citibank N.A., chi nhánh TP HCM, đánh dấu lần đầu tiên một người Việt đảm nhiệm vị trí điều hành cao nhất kể từ khi ngân hàng này hoạt động tại Việt Nam.
Đại gia 'Khoa khàn' tái xuất làm Chủ tịch Đại Quang Minh thay ông Trần Bá Dương
(VNF) - Ông Trần Đăng Khoa (biệt danh "Khoa khàn”) bất ngờ xuất hiện tại Công ty cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh với vai trò Chủ tịch HĐQT.
Nữ Chủ tịch sinh năm 1993 lên nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Bà Phạm Tú Anh (sinh năm 1993) được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros thay ông Đào Danh Ngọc.
Ông Quản Minh Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
(VNF) - Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm làm lãnh đạo cấp cao của Samsung
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Giang trở thành người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc tại pháp nhân sản xuất của Samsung tại Việt Nam.
Chân dung tân Chủ tịch TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng
(VNF) - Ông Vũ Đại Thắng, Phó bí thư Thành ủy vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Giáo sư người Việt được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Sáng tạo quốc gia Hoa Kỳ
(VNF) - Tin vui và đầy tự hào từ Hoa Kỳ khi 1 giáo sư người Việt làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Sáng tạo quốc gia Hoa Kỳ (US National Academy of Inventors – NAI).
Bầu Đức: ‘Người giàu nhất sàn chứng khoán là tôi, người nghèo nhất cũng là tôi’
(VNF) - Sau khi thoát khỏi áp lực nợ nần, bầu Đức cho biết đã ý thức sâu sắc về việc sử dụng đòn bẩy và nỗi khổ sở khi công ty mất thanh khoản.
CEO Vingroup: 'Chúng tôi muốn được cống hiến nhưng nguồn lực không phải vô hạn'
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup - nhà đầu tư của VinSpeed, khẳng định VinSpeed sẵn sàng triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tinh thần phụng sự và cống hiến nhưng nguồn lực của doanh nghiệp không phải là vô hạn nếu phải gồng gánh thêm nhiều chi phí khác.
Mailisa và chiêu quảng cáo bán hàng Trung Quốc thu lời nghìn tỷ
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bứt phá, lọt top 111 người giàu nhất thế giới
(VNF) - Nhờ cổ phiếu Vingroup và hệ sinh thái VinFast tăng giá mạnh, tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đạt 21,1 tỷ USD, đưa ông vươn lên vị trí 111 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.
Chân dung cô giáo tiểu học sở hữu khối tài sản hơn 2.000 tỷ đồng
(VNF) - Hà Siêu Hân, cô giáo tiểu học tại Bắc Kinh và cũng là ái nữ của tỷ phú Macau Hà Hồng Sân, gây chú ý với công chúng không chỉ bởi sự tận tâm trong giảng dạy mà còn bởi khối tài sản lên tới hơn 700 triệu HKD (hơn 2.000 tỷ đồng)
Bầu Đức nói về 3 ân nhân, trong đó có một tỷ phú nổi tiếng
(VNF) - Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG), nói về 3 vị ân nhân, trong đó có một vị từng là tỷ phú USD của Việt Nam.
Chiêu trò ‘lùa gà’ của CEO BĐS Nhật Nam Vũ Thị Thúy
(VNF) - Với những chiêu trò tinh vi, nữ CEO Bất động sản Nhật Nam, bà Vũ Thị Thúy, đã khiến hàng ngàn nhà đầu tư sập bẫy, ký 43.314 hợp đồng hợp tác đầu tư.
Phó Tổng giám đốc FLC làm Chủ tịch Bamboo Airways
(VNF) - Tân Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Bùi Quang Dũng hiện đang là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC.
Bài học chọn bạn làm ăn: Nhân phẩm hiện nguyên hình khi chia phần lợi ích
(VNF) - Chia sẻ của các tỷ phú, doanh nhân từng trải qua nhiều mối quan hệ, sóng gió trên thương trường cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về phép thử của lòng người ở một thời điểm: xung đột về lợi ích, tiền bạc, quyền lực hay danh vọng.
'Niềm tin là tài sản lớn nhất, tử tế là đồng tiền quý nhất' trong kinh doanh
(VNF) - Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Nhà sáng lập và Chủ tịch Saigon Books: “Người sống tử tế chưa chắc đã trở thành doanh nhân thành công. Nhưng doanh nhân thành công nhất định phải là người tử tế.”
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bước vào lĩnh vực vũ trụ; CEO Cà Mèn qua đời ở tuổi 34
(VNF) - Đầu tháng 11, giới doanh nhân Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ VinSpace, CEO Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận qua đời ở tuổi 34, Giám đốc O2 Việt Nam Hồ Đồng Tháp xin án treo trong vụ đánh bạc Pullman, còn doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt vì sản xuất kem chống nắng giả.
'Cần chuẩn bị tốt để đón làn sóng đầu tư vào trung tâm tài chính quốc tế'
(VNF) - Đây là đề xuất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Công ty CP Shinec sau chuyến làm việc tại Australia nhằm chuẩn bị cho làn sóng đầu tư quốc tế khi Việt Nam vận hành hai trung tâm Tài chính quốc tế trong năm 2026 với Shinec
TT Putin: ‘Các dự án của bà Thái Hương góp phần tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước’
(VNF) - Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng lao động Việt Nam, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á.
Tổng giám đốc Berjaya Việt Nam: 'Khởi nghiệp không có nền tảng, bao nhiêu tiền cũng hết'
(VNF) - Với kinh nghiệm nhiều thập kỷ điều hành doanh nghiệp và từng tham gia hàng loạt dự án lớn, vị doanh nhân kín tiếng cho rằng giới trẻ muốn thành công nên đi làm để “rèn năng lực thật” trước khi nghĩ đến khởi nghiệp – bởi “không kỹ năng, đam mê chỉ đốt tiền”.
Chân dung tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc
Sáng 4/11, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
Lời chúc 'ngược đời' của giới tinh hoa: Không dạy làm giàu, dạy con đứng vững trước rủi ro
(VNF) - Trong khi nhiều gia đình tìm cách bảo vệ con khỏi va đập, những nhân vật đứng ở đỉnh cao quyền lực và tài chính như John Roberts, Rockefeller hay Warren Buffett lại chủ động chuẩn bị cho con khả năng chịu đựng bất công, xui rủi, hiểu lầm và bất hạnh. Với họ, đây là chiến lược giáo dục nhằm xây dựng nội lực cho thế hệ sau khi không còn được che chở.
'Đột nhập' cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng 11.000 tỷ đồng trước ngày thông xe
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.


































































