Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Mộc An - 10/09/2023 19:34 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 10/9, Việt Nam và Mỹ chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện sau 10 năm duy trì quan hệ Đối tác Toàn diện.

VNF
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Joe Biden tại Văn phòng Trung ương Đảng.

Chiều 10/9, tại Văn phòng Trung ương Đảng, ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Việt Nam và Mỹ thống nhất nâng cấp quan hệ từ Đối tác Toàn diện lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

"Tôi và ngài Tổng thống đã thay mặt lãnh đạo hai nước quyết định ra tuyên bố chung là nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại buổi họp báo chung.

Việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì lợi ích hai nước và sự phát triển, hòa bình của khu vực và trên thế giới. Đây là kết quả quan trọng nhất của cuộc hội đàm. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại buổi họp báo chung chiều 10/9. (Ảnh: TPO)

Thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương nêu rõ: "Tổng Bí thư đánh giá cao các nội dung được thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước về Tuyên bố chung về việc nâng tầm quan hệ Việt Nam – Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững.

Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh một số phương hướng lớn để thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Mỹ. Trong đó có việc tiếp tục tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thực hiện những nguyên tắc định hướng, tạo ổn định lâu dài, gặp gỡ, hợp tác cấp cao, giữa các ngành, các cấp, giao lưu nhân dân.

Tổng Bí thư hoan nghênh việc thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng trưởng kinh tế bao trùm theo hướng đổi mới sáng tạo tiếp tục là nền tảng trọng tâm, động lực cho quan hệ hai nước và việc hai bên nhất trí tạo đột phá trong hợp tác về khoa học, công nghệ".

Tổng thống Joe Biden đánh giá cao việc hai nước nâng cấp quan hệ lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện có lợi cho cả hai nước và lợi ích quốc tế chung. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với sự phát triển của Việt Nam, trong đó có hợp tác kinh tế và khoa học-nghệ trong giai đoạn mới, trong đó có việc phát triển công nghiệp điện tử, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch. Tổng thống Joe Biden đánh giá cao việc hai nước nâng cấp quan hệ lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện có lợi cho cả hai nước và lợi ích quốc tế chung.

Tổng thống Biden đang trong chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày tới Việt Nam. Lễ đón Tổng thống Biden đã diễn ra trước đó tại Phủ Chủ tịch, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Biden kể từ khi ông nhậm chức đầu năm 2021. Sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt, là dịp để lãnh đạo hai nước trao đổi về quan hệ hai nước và các vấn đề quốc tế vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững ở khu vực và thế giới. 

Những dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Mỹ

Ngày 12/7/1995: Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và Tổng thống Mỹ Bill Clinton thông báo quyết định bình thường hóa quan hệ hai nước.

Ngày 24-26/7/2013: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Mỹ. Hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ.

6-10/7/2015:Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Mỹ. Hai nước ra Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam-Mỹ.

Tính từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1995 đến nay, tăng trưởng thương mại giữa Mỹ và Việt Nam đã tăng từ 450 triệu USD năm 1995 lên mức hơn 123 tỷ USD năm 2022.

Đến năm 2023, Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11/108 nước đầu tư tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng (khoảng 1200 dự án, tổng vốn đạt gần 11,4 tỷ USD).

Mỹ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ đồng thời là đối tác lớn nhất ở khu vực ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương tăng bình quân khoảng 16%/năm.

Trong năm 2022, đầu tư trực tiếp của Mỹ tại Việt Nam đạt 748 triệu USD, đứng thứ 8/108 trong số các nước và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2023, tổng đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Việt Nam khoảng 11,68 triệu USD.

Về đầu tư Việt Nam sang Mỹ, đến năm 2023, Việt Nam đang có 230 dự án đầu tư tại Mỹ, tổng vốn đăng ký 1,264 tỷ USD. Mỹ đứng thứ 7/80 nước và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam.

Xem thêm >> Những hình ảnh đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hà Nội

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

(VNF) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, đà tăng bằng lần không chỉ tạo ra sự hưng phấn cho các nhà đầu tư mà còn dấy lên lo ngại về khả năng hình thành bong bóng giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến đi Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng trong vòng một năm qua.


Bán vàng miếng trên app ngân hàng

Bán vàng miếng trên app ngân hàng

(VNF) - Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng sẽ bán vàng cho người dân trên app Vietcombank trong thời gian tới.

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Tuy nhiên mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân lạc hậu nên lương tăng nhiều người

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

(VNF) - "Vua rác" David Dương là một trong những doanh nhân gốc Việt có tiếng tại Mỹ. Đồng thời, ông còn đầu tư hàng loạt dự án rác thải tại Việt Nam.

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

(VNF) - Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương: 'Người dân đang giàu lên nhưng băn khoăn không biết đầu tư vào đâu vì chưa hiểu rõ về các kênh đầu tư nói riêng và kiến thức tài chính cá nhân nói chung (TCCN). Và hệ luỵ là nhiều vụ việc xảy ra gần đây như Vạn Thinh Phát, nhiều người bị thiệt hại do chưa có hiểu biết về sản phẩm trái phiếu tại ngân hàng SCB, gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'.

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

(VNF) - Đây là ý kiến được ông Hans Nguyễn - Cố vấn trưởng Dragon Capital Việt Nam nêu ra tại Diễn đàn thường niên Hoạch định tài chính cá nhân 2024 được tổ chức ngày 22/6 tại Học viện Ngân hàng, Hà Nội. Ông Hans Nguyễn nhấn mạnh, những nhà hoạch định tài chính cá nhân giống như các bác sĩ tài chính và tầm quan trọng của họ không hề kém cạnh các bác sĩ về sức khỏe thể chất.

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

(Dân trí) - Lấy lý do mua nước đá, nhóm buôn lậu đã "tuồn" hơn 6 tấn vàng từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

(VNF) - Dự án cầu Vân Phúc nối Hà Nội với Vĩnh Phúc được phê duyệt đầu tư 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.