Vietcap chào bán cổ phiếu với 'giá hời', quỹ ngoại đua nhau đặt mua

Hà Lê - 27/09/2024 12:45 (GMT+7)

(VNF) - Vietcap dự kiến phát hành 143,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mức 28.000 đồng/cp - thấp hơn thị giá 22%, thu hút nhiều “cá mập” ngoại tham gia.

Ngày 26/9, Công ty CP Chứng khoán Vietcap (HoSE: VCI) đã công bố kế hoạch triển khai phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ và hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, số lượng chào bán là hơn 143,6 triệu đơn vị, tương đương hơn 25% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Với giá chào bán 28.000 đồng/cp – thấp hơn 22% so với giá trên sàn hiện nay, Vietcap dự kiến thu về hơn 4.020 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được dùng để bổ sung vốn cho vay margin (3.523 tỷ đồng) và tự doanh (499 tỷ đồng).

Đợt phát hành dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2024 và quý I/2025, với cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm.

Đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ của Vietcap thu hút sự tham gia của nhiều "cá mập" tài chính

Cũng theo hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu, danh sách nhà đầu tư tham gia đợt phát hành lần này bao gồm 66 cá nhân và tổ chức, trong đó có sự xuất hiện của nhiều "cá mập" trong lĩnh vực tài chính.

Dẫn đầu về khối lượng đăng ký mua là quỹ ngoại PYN Elite Fund với 21,5 triệu cổ phiếu, tương đương 15% tổng lượng chào bán. Theo đó, quỹ ngoại này sẽ nâng sở hữu từ 0% lên 2,99%. PYN Elite Fund là quỹ đến từ Phần Lan, nổi tiếng với danh mục đầu tư trải dài từ các cổ phiếu Bluechips, Midcap đến Penny, thậm chí cả những công ty chưa niêm yết. Trong danh sách đầu tư, quỹ này hiện đang nắm giữ nhiều cổ phiếu ngân hàng như HDB, STB, VCB, MBB, TPB và OCB.

Ngoài PYN Elite Fund, các quỹ đầu tư lớn khác cũng góp mặt trong đợt chào bán này. Trong đó có thể kể đến Apolo Asia Fund (12,7 triệu cổ phiếu), ACM Global Fund (8,5 triệu cổ phiếu), VEIL (7,5 triệu cổ phiếu), Amersham Industries Limited (6,8 triệu cổ phiếu), và DC Developing Markets Strategies Public Limited Company (5 triệu cổ phiếu).Liên quan đến việc huy động vốn, vào ngày 13/9, Vietcap đã hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu, tăng vốn điều lệ lên 5.745 tỷ đồng sau khi phát hành 132,6 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 30%.

Bên cạnh đó, công ty chứng khoán này đã ký kết hợp đồng tài trợ khoản vay vốn trị giá 119 triệu USD, tương đương 2.975 tỷ đồng. Trong đó, khoản vay được kết hợp thu xếp bởi Maybank Securities Pte. Ltd., Malayan Banking Berhad (Singapore Branch), Maybank Philippines, Inc., Maybank International, và Taishin International Bank Co., Ltd.

Động thái tăng cường huy động vốn này diễn ra ngay sau khi bà Trương Nguyễn Thiên Kim, cổ đông lớn của Vietcap, cũng là vợ của Tổng giám đốc Tô Hải, bán ra 13,2 triệu cổ phiếu VCI, hạ tỷ lệ sở hữu xuống còn 2,18% và rời “ghế" cổ đông lớn.

Bà Thiên Kim, vợ của Tổng Giám đốc Tô Hải, hiện đang đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo tại các công ty lớn như Công ty CP Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP), Công ty CP TM DV Bến Thành (HoSE: BTT), Công ty CP Bến xe Miền Tây (WCS), đồng thời là chủ sở hữu của các chuỗi thương hiệu F&B nổi tiếng như Katinat và Phê La.

Bà chủ cafe Katinat, vợ Tổng giám đốc Tô Hải muốn bán bớt 3% vốn Vietcap

Bà chủ cafe Katinat, vợ Tổng giám đốc Tô Hải muốn bán bớt 3% vốn Vietcap

Tài chính
(VNF) - Bà Trương Nguyễn Thiên Kim, vợ của ông Tô Hải - Tổng giám đốc Chứng khoán Vietcap muốn bán 3% vốn của doanh nghiệp này qua sàn chứng khoán, dự kiến rời ghế cổ đông lớn nếu hoàn tất giao dịch.
Cùng chuyên mục
Tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh: Tổng cục Thuế lên tiếng

Tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh: Tổng cục Thuế lên tiếng

(VNF) - Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được thực hiện theo quy trình. Không liên quan vấn đề cá nhân của ông Lương Hoài Nam

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi

(VNF) - Sáng 27/9, Chương trình VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp Phường Điện Phương, Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi.

TP.HCM thêm cấp sở mới: Trung tâm phục vụ Hành chính công

TP.HCM thêm cấp sở mới: Trung tâm phục vụ Hành chính công

(VNF) - Đơn giản hóa quy trình, thủ tục bằng giải pháp phi địa giới "Bộ phận một cửa hiện tại" là bước đột phá của hành chính công TP.HCM

Golden Lotus Construction: 'Khoe' hơn 1.000 nhân sự nhưng  đăng ký chỉ 9 lao động?

Golden Lotus Construction: 'Khoe' hơn 1.000 nhân sự nhưng đăng ký chỉ 9 lao động?

(VNF) - Là tổng thầu của hàng loạt dự án đình đám và giới thiệu có đến hơn 1.000 nhân sự, nhưng thực tế Công ty cổ phần Xây dựng Bông Sen Vàng (Golden Lotus Construction) đăng ký chỉ có 9 lao động.

Tập đoàn IUC bị 'bêu' tên nợ thuế 176 tỷ tại Thừa Thiên Huế

Tập đoàn IUC bị 'bêu' tên nợ thuế 176 tỷ tại Thừa Thiên Huế

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn IUC là doanh nghiệp nằm trong danh sách bị Cục thuế Thừa Thiên Huế “bêu tên” vì nợ thuế.

Cột mốc lịch sử: Giá vàng chọc thủng ngưỡng 2.700 USD/ounce

Cột mốc lịch sử: Giá vàng chọc thủng ngưỡng 2.700 USD/ounce

(VNF) - Trong một khoảnh khắc mang tính bước ngoặt đối với thị trường kim loại quý, giá vàng tương lai đã tăng vọt lên mức cao chưa từng có, vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng là 2.700 USD/ounce.

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

(VNF) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Bão Yagi).

Vướng loạt vi phạm, Nam Long bị phạt nửa tỷ đồng

Vướng loạt vi phạm, Nam Long bị phạt nửa tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Đầu tư Nam Long bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hơn 500 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Aeon đã rót 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

Aeon đã rót 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

(VNF) - Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết tập đoàn này đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam sau hơn 10 năm.