Vingroup ‘dấn thân’ với thương hiệu ô tô quốc gia đầu tiên

Minh Tâm - 08/02/2018 16:42 (GMT+7)

(VNF) – "Vingroup muốn phục vụ mọi mặt đời sống người Việt và đem lại cho người tiêu dùng cuộc sống tốt đẹp hơn", bà Lê Thị Thu Thủy, phụ trách giám sát dự án Vinfast của Vingroup nói với Financial Times.

VNF
Vingroup "dấn thân" vào công nghiệp với dự án sản xuất ô tô đầy tham vọng mang tên Vinfast

Trên một hòn đảo ngoài khơi miền Bắc Việt Nam, Tập đoàn Vingroup di chuyển đất đá, nâng dầm và làm việc suốt 24 giờ để xây dựng một dự án công nghiệp tham vọng nhất lịch sử Việt Nam: tổ hợp sản xuất nơi mà trong 2 năm tới sẽ tạo ra chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam đầu tiên.

Vinfast – thương hiệu xe mới của Vingroup - sẽ bắt đầu sản xuất xe máy điện tại một nhà máy gần thành phố cảng Hải Phòng vào cuối năm nay và năm sau sẽ là xe sedan và xe SUV. Thiết kế phác họa cho 2 mẫu ô tô này sẽ được trình làng tại triển lãm ô tô Paris vào tháng 10 tới, mỗi mẫu đều có chữ "V" trên lưới tản nhiệt.

Tại tổ hợp sản xuất trên đảo Cát Hải, một tòa nhà được thiết kế theo hình vòng tròn bằng kính đã được xây dựng để làm trụ sở điều hành và nghiên cứu phát triển, và nhà máy sản xuất xe máy điện đang được xây dựng phía sau đó. Dự án này được Vingroup đầu tư 1,5 tỷ USD trong giai đoạn đầu, lớn đến nỗi tập đoàn này đã phải liên hệ với tất cả các công ty cung cấp cọc xây dựng phía Bắc và một số đối tác từ phía Nam.

Tuy nhiên, việc chuyển sang chế tạo ô tô sẽ là một chuyến "dấn thân" đối với cả Vingroup lẫn nền công nghiệp của Việt Nam, tương tự như những năm 1970 khi Hyundai – ngày nay là nhà sản xuất ô tô hàng đầu – đã phát triển mẫu xe đầu tiên của mình tại Hàn Quốc.

Đối với Vingroup, đây có thể là một bước đi mạo hiểm: sản xuất ô tô là một ngành công nghiệp đang cạnh tranh rất mạnh mẽ, biên lợi nhuận thấp đối với các nhà sản xuất ô tô muốn gắn thương hiệu quốc gia – như trường hợp hãng xe Proton của Malaysia đang phải vật lộn.

Người tiêu dùng Việt Nam, chủ yếu đi xe 2 bánh, năm qua đã mua một lượng ô tô chỉ bằng khoảng 1/4 lượng xe bán ra ở Indonesia – một đất nước lớn hơn, giàu hơn Việt Nam, nơi các quan chức và doanh nhân cũng tranh luận và đến nay vẫn "phản đối" việc phát triển một chiếc ô tô thương hiệu quốc gia.

Ngành ô tô Việt Nam hiện đang phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài như Toyota, Hyundai, Mazda...

Ô tô sẽ trở thành "vùng đất mới" của Vingroup. Tập đoàn này hiện là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam, đồng thời kinh doanh nông nghiệp, bán lẻ, giáo dục và đang xây dựng tòa nhà cao nhất Đông Dương tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, đối với các nhà quản lý của Vingroup, việc chuyển sang lĩnh vực ô tô là bước đi hợp lý tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam.

"Ý tưởng chủ đạo là phục vụ ‘từ khi sinh ra cho đến khi chết đi’ ", bà Lê Thị Thu Thủy, giám đốc điều hành dự án Vinfast nói với Financial Times. "Vingroup muốn phục vụ mọi mặt đời sống người Việt và đem lại cho người tiêu dùng cuộc sống tốt đẹp hơn".

"Khi bạn nói chuyện với người dân nơi đây, rất nhiều người đã cổ vũ khi Vinfast làm một chiếc xe cho họ", Jim DeLuca, cựu giám đốc điều hành của General Motors, vừa được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành Vinfast. "Điều đó lớn hơn Vingroup, lớn hơn chúng tôi – điều đó là dành cho tất cả người dân".

Vingroup đã khởi công tổ hợp sản xuất này vào ngày 2/9/2017 – ngày quốc khánh Việt Nam.

"Có một câu nói rằng mỗi quốc gia đều cần 5 điều: cờ, quốc ca, quân đội, một hãng hàng không và một hãng xe ô tô", Robin Zhu, chuyên gia phân tích ô tô châu Á tại Bernstein cho biết.

Các nước khác trong khu vực sẽ theo dõi động thái của Vingroup. Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô Đông Nam Á, đã sản xuất 2 triệu chiếc xe năm qua và có thể nâng lượng sản xuất thêm 1 triệu nữa. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan – dẫn đầu là Toyota, Isuzu và Honda – đều là nước ngoài, và một nửa số xe sản xuất ra là để xuất khẩu.

Việt Nam có một nhà sản xuất ô tô, xe tải và xe buýt lớn là Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco), nhưng lại sản xuất cho các thương hiệu nước ngoài.

Dù đang thua kém về sản lượng tiêu thụ xe nhưng thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn các nước láng giềng

Bà Thủy cho biết, giai đoạn đầu của dự án sẽ "ngốn" 1,5 tỷ USD trong tổng mức đầu tư lên tới 3-3,5 tỷ USD. Ban đầu, Vinfast dự kiến sẽ lắp đặt công suất sản xuất 300.000 xe máy điện và 250.000 xe ô tô mỗi năm, nhưng các nhà điều hành của Vingroup đã nói đến công suất cao hơn, khoảng 1 triệu xe máy điện và 500.000 xe ô tô mỗi năm vào năm 2025 – một con số đầy tham vọng đối với một thị trường có quy mô như Việt Nam.

"Tôi nghĩ họ sẽ phải sản xuất cho một thương hiệu khác để duy trì công suất trên", Titikorn Lertsirirungsun, giám đốc khu vực ASEAN của LMC Automotive nói.

Vingroup đập tan những hoài nghi về triển vọng xây dựng một thương hiệu ô tô riêng bằng cách tuyên bố rằng dự án Vinfast được đảm bảo cả về quản trị lẫn chuyên môn từ những tên tuổi đầu ngành.

Bên cạnh ông DeLuca, Vinfast cũng đã tuyển dụng cựu giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam và một người đứng đầu bộ phận sản xuất của Holden – thương hiệu thuộc sở hữu của General Motors đã ngừng sản xuất ở Úc.

BMW, nhà sản xuất ô tô của Đức, đang chuyển giao bản quyền sở hữu trí tuệ cho Vinfast nhằm sản xuất 2 mẫu xe sắp tới. Công ty Magna Steyr của Áo là nhà tư vấn cho Vingroup về công nghệ xe.

Vingroup cũng ủy quyền thiết kế các phác họa thiết kê 2 mẫu xe cho 4 nhà thiết kế hàng đầu và Pininfarina của Ý đã được lựa chọn để phát triển kiểu dáng cho các mẫu xe sắp tới. Công ty này cho biết họ sẽ tung ra hai chiếc xe trong quý III năm 2019.

Vingroup không tiết lộ về giá cả, nhưng bà Thủy nói rằng các loại xe của Vingroup sẽ có "giá cả phải chăng cho người Việt Nam". Bà nói: "Chúng tôi đang sản xuất xe hơi cho thị trường đại chúng, vì vậy giá cả sẽ cạnh tranh".

Theo Financial Times
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhóm nghiên cứu treo giải thưởng 10 triệu USD cho người biết nói chuyện với động vật

Nhóm nghiên cứu treo giải thưởng 10 triệu USD cho người biết nói chuyện với động vật

(VNF) - Thử thách Coller Dolittle dành cho Giao tiếp hai chiều giữa các loài đã được Quỹ Jeremy Coller và Đại học Tel Aviv phát động, với giải thưởng trị giá tới 10 triệu USD cho người có thể tạo ra cuộc giao tiếp thực sự với động vật.

Ông Trump bị kết án 34 trọng tội, chiến dịch tranh cử huy động thêm 53 triệu USD

Ông Trump bị kết án 34 trọng tội, chiến dịch tranh cử huy động thêm 53 triệu USD

(VNF) - Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa đã quyên góp được 52,8 triệu USD trong 24 giờ sau khi ông Trump bị kết án về 34 trọng tội trong phiên tòa xét xử "tiền bịt miệng".

Ông Donald Trump bị kết tội, tàu Trung Quốc hạ cánh xuống mặt trăng

Ông Donald Trump bị kết tội, tàu Trung Quốc hạ cánh xuống mặt trăng

(VNF) - Thông tin ông Donald Trump bị kết án, Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên thả bóng bay chở rác, Tổng thống Ukraine tới Singapore, tàu vũ trụ Thường Nga-6 của Trung Quốc hạ cánh xuống mặt trăng,... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Chống rửa tiền: Kiểm soát giao dịch tài sản ảo, định danh khi mua vàng miếng

Chống rửa tiền: Kiểm soát giao dịch tài sản ảo, định danh khi mua vàng miếng

(VNF) - Sau khi hủy đấu thầu vàng miếng, NHNN bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng để bán vàng trực tiếp cho dân. NHNN yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay 1-2%. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tiết kiệm tiền bằng cách lập “ngân sách phong bì”

Tiết kiệm tiền bằng cách lập “ngân sách phong bì”

(VNF) - Tiết kiệm tiền bằng cách lập ngân sách phong bì là một cách tuyệt vời cho những người bắt đầu lập ngân sách cho cuộc sống tài chính.

NOXH Thuận Thành gánh nợ gần 900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm

NOXH Thuận Thành gánh nợ gần 900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm

(VNF) - Nhà ở xã hội Thuận Thành báo lỗ trong năm 2023, nợ phải trả tăng mạnh đạt gần 873 tỷ đồng, gấp 2,2 lần vốn chủ sở hữu.

Ngân hàng trực tiếp bán vàng, lộ ra ai làm giá trên thị trường vàng?

Ngân hàng trực tiếp bán vàng, lộ ra ai làm giá trên thị trường vàng?

(VNF) - Tại thời điểm giá vàng phá đỉnh 92 triệu đồng/lượng, nhiều nhà vàng liên tục báo “hết hàng” và “chỉ nhận khách bán vàng, không nhận khách mua vàng”. Điều này dấy lên nhiều nghi vấn rằng các cửa hàng vàng cố tình “ém hàng” nhằm làm giá.

Dùng thẻ tín dụng, điều đặc biệt ghi nhớ để tránh mất tiền oan

Dùng thẻ tín dụng, điều đặc biệt ghi nhớ để tránh mất tiền oan

(VNF) - Một trong những điều cần đặc biệt ghi nhớ khi dùng thẻ tín dụng để tránh mất tiền oan là khách hàng tự mình đặt hạn mức số tiền trong mỗi lần giao dịch hoặc tạm khóa chức năng thanh toán online.

Number 1 và hành trình tiếp năng lượng với hơn 250.000 giải thưởng trị giá hàng tỷ đồng

Number 1 và hành trình tiếp năng lượng với hơn 250.000 giải thưởng trị giá hàng tỷ đồng

(VNF) - Nước tăng lực Number 1 là nhãn hàng đã quá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng không chỉ trong đời sống lao động mà còn ở các hoạt động cộng đồng cho đến những phong trào thể thao. Mùa hè này, nhãn hàng tiếp tục gây ấn tượng với chương trình khuyến mãi mang tên “Xé ngay trúng liền 2024 – Number 1” – “Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 5,5 tỷ đồng.

‘Bông hồng vàng’ bị tạm hoãn xuất cảnh, Chủ tịch Koji xin rút khỏi 'ghế nóng'

‘Bông hồng vàng’ bị tạm hoãn xuất cảnh, Chủ tịch Koji xin rút khỏi 'ghế nóng'

(VNF) - Đại gia Võ Thị Thanh bị tạm hoãn xuất cảnh, Chủ tịch Koji xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ, ông Lê Minh Tâm làm Phó Chủ tịch HĐQT LPBank… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

San gạt núi đồi làm bãi tập kết than khổng lồ sát biên giới Việt - Lào

San gạt núi đồi làm bãi tập kết than khổng lồ sát biên giới Việt - Lào

(VNF) - Gần đây, Công ty TNHH Nam Tiến đang huy động máy móc, nhân lực san gạt một khu vực rộng lớn giữa vùng núi rừng. Khu đất thuộc địa phận xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị (cách cửa khẩu La Lay khoảng 4,4km) làm bãi tập kết than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu La Lay.