VNDirect rót thêm 176 tỷ đồng vào Bảo hiểm Bưu điện PTI

Hải Đường - 14/12/2023 19:18 (GMT+7)

(VNF) - Ghi nhận trong phiên 8/12, cổ phiếu PTI xuất hiện 1 giao dịch thỏa thuận với số lượng cổ phiếu đúng bằng số lượng mà VNDirect dự kiến mua vào. Giá trị giao dịch thỏa thuận này đạt hơn 176 tỷ đồng.

VNF
VNDirect đã rót thêm 176 tỷ đồng vào Bảo hiểm Bưu điện (PTI)

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) đã mua thành công hơn 2,8 triệu cổ phiếu PTI của Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI).

Qua đó, VNDirect đã nâng số lượng cổ phiếu PTI nắm giữ lên hơn 16 triệu đơn vị, tỷ lệ sở hữu tăng từ 16,44% lên mức 20%. Giao dịch được thực hiện từ ngày 4/12 đến ngày 8/12.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong phiên 8/12, cổ phiếu PTI xuất hiện 1 giao dịch thỏa thuận với số lượng cổ phiếu đúng bằng số lượng mà VNDirect dự kiến mua vào. Giá trị của giao dịch thỏa thuận này đạt hơn 176 tỷ đồng.

Như vậy, không ngoại trừ khả năng VNDirect đã mua thỏa thuận hơn 2,8 triệu cổ phiếu PTI với giá 176 tỷ đồng, tương đương 61.500 đồng/cổ phiếu. Mức giá này cao hơn thị giá của PTI khoảng 28%. VNDirect có thể đã chấp nhận trả một mức giá cao hơn giá thị trường để gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Bảo hiểm Bưu điện.

Được biết, công ty chứng khoán này chính thức trở thành cổ đông lớn của Bảo hiểm Bưu điện từ năm 2012, sau khi mua vào 5,2 triệu cổ phiếu PTI.

Sau khi Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) thoái toàn bộ vốn, VNDirect trở thành nhóm cổ đông lớn nhất tại PTI, với tỷ lệ sở hữu của cả nhóm lên tới 42,33%. Theo sau là DB Insurance (Hàn Quốc) với tỷ lệ sở hữu 37,32%.

Cũng trong giai đoạn này, VNDirect bắt đầu tham gia vào bộ máy điều hành của PTI. Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT VNDirect hiện đồng thời là Chủ tịch HĐQT PTI; bà Đỗ Thanh Hương, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ đầu tư chứng khoán I.P.A làm thành viên HĐQT PTI.

Ngay trong năm đầu tiên khi VNDirect trở thành cổ đông lớn nhất của PTI, doanh nghiệp bảo hiểm này đã báo lỗ sau thuế tới hơn 347 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do phát sinh chi phí liên quan đến chương trình bảo hiểm “Vững Tâm An” với số tiền hơn 353 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí bồi thường tăng mạnh so với cùng kỳ do cả nước đã duy trì tình trạng bình thường mới với dịch bệnh Covid-10, không còn áp dụng chính sách giãn cách xã hội như năm trước, gây ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh.

Sang năm 2023, tình hình kinh doanh của PTI đã khá khẩm hơn khi đạt lợi nhuận dương sau 4 quý liên tiếp thua lỗ. Lũy kế 9 tháng năm 2023, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 3.732 tỷ đồng, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 124 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 347 tỷ đồng.

Năm 2023, PTI đặt mục tiêu doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm là 5.730 tỷ đồng, giảm 8,6% so với mức thực hiện 6.266 tỷ đồng của năm 2022. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 là 112 tỷ đồng, trong khi năm ngoái lỗ 347,4 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, PTI đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Cổ phiếu PTI đóng cửa phiên 14/12 ở mức giá 48.000 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường ước tính hơn 3.800 tỷ đồng.  

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

(VNF) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, đà tăng bằng lần không chỉ tạo ra sự hưng phấn cho các nhà đầu tư mà còn dấy lên lo ngại về khả năng hình thành bong bóng giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến đi Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng trong vòng một năm qua.


Bán vàng miếng trên app ngân hàng

Bán vàng miếng trên app ngân hàng

(VNF) - Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng sẽ bán vàng cho người dân trên app Vietcombank trong thời gian tới.

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Tuy nhiên mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân lạc hậu nên lương tăng nhiều người

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

(VNF) - "Vua rác" David Dương là một trong những doanh nhân gốc Việt có tiếng tại Mỹ. Đồng thời, ông còn đầu tư hàng loạt dự án rác thải tại Việt Nam.

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

(VNF) - Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương: 'Người dân đang giàu lên nhưng băn khoăn không biết đầu tư vào đâu vì chưa hiểu rõ về các kênh đầu tư nói riêng và kiến thức tài chính cá nhân nói chung (TCCN). Và hệ luỵ là nhiều vụ việc xảy ra gần đây như Vạn Thinh Phát, nhiều người bị thiệt hại do chưa có hiểu biết về sản phẩm trái phiếu tại ngân hàng SCB, gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'.

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

(VNF) - Đây là ý kiến được ông Hans Nguyễn - Cố vấn trưởng Dragon Capital Việt Nam nêu ra tại Diễn đàn thường niên Hoạch định tài chính cá nhân 2024 được tổ chức ngày 22/6 tại Học viện Ngân hàng, Hà Nội. Ông Hans Nguyễn nhấn mạnh, những nhà hoạch định tài chính cá nhân giống như các bác sĩ tài chính và tầm quan trọng của họ không hề kém cạnh các bác sĩ về sức khỏe thể chất.

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

(Dân trí) - Lấy lý do mua nước đá, nhóm buôn lậu đã "tuồn" hơn 6 tấn vàng từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

(VNF) - Dự án cầu Vân Phúc nối Hà Nội với Vĩnh Phúc được phê duyệt đầu tư 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.