VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân

Hoàng Anh Minh - 13/10/2024 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Cách đây 20 năm, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định công nhận ngày 13/10 hàng năm là Ngày doanh nhân Việt Nam, dựa trên sáng kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc, theo đề nghị của Báo Doanh nhân Sài Gòn và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam.

Không chỉ là một ngày kỷ niệm nghề nghiệp thuần túy, sự kiện công nhận Ngày doanh nhân Việt Nam còn mang tính biểu tượng cho việc ghi nhận vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nhân Việt Nam trong nền kinh tế quốc dân.

Kinh tế tư nhân đã có những bước phát triển và những thành tựu rất quan trọng trong lịch sử phát triển của đất nước. Nhưng lịch sử đã có những khúc quanh khiến cho kinh tế tư nhân đã gần như trở về con số không trong khoảng thời gian đầu thập niên 80, khi đất nước lâm vào khó khăn, khủng hoảng.

Và rồi, chính tình trạng khó khăn khi đó đã thôi thúc, mở ra quá trình Đổi Mới mà trong đó, kinh tế tư nhân dần tìm lại được vị thế, vai trò và tiếng nói của mình. Giờ đây, kinh tế tư nhân đã hiện diện trên hầu khắp các ngành, lĩnh vực kinh tế và đóng góp vô cùng to lớn cho nền kinh tế quốc dân, nhất là trên các phương diện như đóng góp vào ngân sách, tạo việc làm, ổn định đời sống người dân.

Giờ đây chúng ta có thể thấy dấu ấn của kinh tế tư nhân ở khắp nơi: nhà chúng ta ở, xe chúng ta đi, trường học và bệnh viện, thậm chí cả những lĩnh vực trước đây chỉ dành cho doanh nghiệp nhà nước.

Có những lĩnh vực tưởng như chỉ có doanh nghiệp nhà nước có thể đảm trách, thì khi chuyển giao cho doanh nghiệp tư nhân lại càng hiệu quả hơn, chẳng hạn như hàng không, thương mại, xuất nhập khẩu… Có những con người rời khỏi khu vực nhà nước, khi bước ra thương trường lại trở thành những doanh nhân xuất sắc.

Tháng 6/2017, Nghị quyết số 10-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về phát triển kinh tế tư nhân đã được ban hành. Đây là một bước chuyển biến rất lớn trong đánh giá và nhận thức về vai trò và động lực của kinh tế tư nhân trong công cuộc phát triển đất nước.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 45/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW, trong đó đề ra nhiều mục tiêu quan trọng như phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp; tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đến năm 2030 đạt khoảng 60 - 65% GDP.

Gần đây nhất, ngày 09/5/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 66/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW năm 2023 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Theo đó, giai đoạn từ 2024 – 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 70 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường đạt trên 1 tỷ USD, 120 doanh nghiệp có doanh thu thuần đạt trên 1 tỷ USD và 100 doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế trên 100 triệu USD; có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú đô la, 05 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.

Không chỉ là chủ trương chính sách chung chung, các mục tiêu định lượng là rất cụ thể và ấn tượng, và qua đó cho thấy quan điểm, tư tưởng đối với kinh tế tư nhân đã thay đổi hoàn toàn do với thời điểm Đổi Mới, và ngay cả với thời điểm 20 năm trước.

Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam diễn ra trong bối cảnh các thông điệp chính sách của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước gần đây đã nhấn mạnh đến một “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Đây là dịp để chúng ta cùng nhìn lại hành trình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó khối kinh tế tư nhân đang ngày càng phát huy hiệu quả vai trò quan trọng của mình. Đồng thời, cũng là thời điểm để các doanh nghiệp, doanh nhân nhận thức lại vai trò và cơ hội của mình trong dòng chảy phát triển chung của đất nước, trước một “kỷ nguyên mới”.

Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance vừa công bố ấn phẩm Toàn cảnh Kinh tế tư nhân với mong muốn đưa lại cái nhìn toàn cảnh về lĩnh vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam.

Đặc san bao gồm báo cáo tổng quan về lịch sử phát triển của kinh tế tư nhân, góc nhìn của các chuyên gia hàng đầu đối với kinh tế tư nhân và câu chuyện thành công của các doanh nhân, doanh nghiệp trong thời gian qua.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cổ vũ, đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân và chúng tôi cũng đã khởi động một chương trình nghiên cứu về lịch sử kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn các nhà lãnh đạo, chuyên gia, doanh nhân, nhà văn, nhà báo đã tham gia viết bài, cảm ơn đội ngũ cán bộ phóng viên của Tạp chí đã nỗ lực hoàn thành ấn phẩm, và trân trọng cảm ơn các anh chị em đồng nghiệp, đối tác gần xa đã hỗ trợ cho quá trình sản xuất, xuất bản ấn phẩm này. Chúng tôi tin rằng, như một điều tất yếu, cộng đồng kinh tế tư nhân sẽ ngày càng phát triển và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế Việt Nam.

Cùng chuyên mục
Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Duy Thuận, đâu là bước ngoặt ‘chết người’ ở Lộc Trời?

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Duy Thuận, đâu là bước ngoặt ‘chết người’ ở Lộc Trời?

Tập đoàn Lộc Trời đã có những sai lầm 'chết người', đánh mất thế mạnh của cỗ máy in tiền suốt 30 năm, chưa kể chiến lược mở rộng đầy rủi ro. Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận liệu có liên quan tới những bước ngoặt của tập đoàn?

Dệt may, da giày vào Canada ngày càng khó khăn hơn

Dệt may, da giày vào Canada ngày càng khó khăn hơn

(VNF) - Đó là thông tin tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Canada đưa ra liên quan liên quan đến 3 thách thức lớn cho các mặt dệt may, da giày, điện tử và các sản phẩm khác xuất khẩu sang Canada trong thời gian tới do những thay đổi về chính sách của nước này.

VHM tăng vọt, VN-Index vẫn ‘mất đà’ khi tiến về mốc 1.300 điểm

VHM tăng vọt, VN-Index vẫn ‘mất đà’ khi tiến về mốc 1.300 điểm

(VNF) - VHM tăng vọt 4,01% sau thông tin khả quan về kế hoạch mua lại cổ phiếu, nhưng điều này không thể giúp VN-Index chạm tới mốc 1.300 điểm dù đầu phiên rất nỗ lực.

Doanh nhân Hồ Minh Hoàng: Từ giấc mơ nhà giáo đến 'Ethan Hunt' giao thông

Doanh nhân Hồ Minh Hoàng: Từ giấc mơ nhà giáo đến 'Ethan Hunt' giao thông

(VNF) - Theo học trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM và tốt nghiệp vào năm 1995, Hồ Minh Hoàng từng nuôi ước mơ trở thành nhà giáo. Nhưng ước mơ đấy nhanh chóng tiêu tan khi hợp tác xã do cha ông quản lý đứng trước nguy cơ bị phá sản. Lúc này, Hồ Minh Hoàng buộc phải chọn kinh doanh nối nghiệp gia đình. Cũng từ đây, ngành giao thông vận tải xuất hiện một thương hiệu mới – thương hiệu “vua hầm”.

SJC Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng muốn mua vàng miếng lại phải đăng ký online

SJC Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng muốn mua vàng miếng lại phải đăng ký online

(VNF) - Hai cửa hàng SJC ở Đà Nẵng đã mở cửa trở lại sau nhiều ngày đóng cửa. Tuy nhiên, theo thông báo, khách hàng muốn mua vàng miếng thì phải đăng ký trực tuyến.

Tập đoàn Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc cho Việt Nam

Tập đoàn Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc cho Việt Nam

(VNF) - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong nghiên cứu, chuyển giao, phát triển công nghệ, cũng như đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp đường sắt cao tốc.

Số phận buồn của khu 'đất vàng' ở TP.Hà Tĩnh, 20 năm vẫn bỏ hoang

Số phận buồn của khu 'đất vàng' ở TP.Hà Tĩnh, 20 năm vẫn bỏ hoang

Khu đất vàng hơn 3ha có 2 mặt tiền ở thành phố Hà Tĩnh, sau 20 năm, từ dự án nhà máy bia cho đến trung tâm thương mại, khách sạn, villa, trị giá hơn 1.200 tỷ đồng, vẫn đang bị bỏ hoang phần lớn và trở nên nhếch nhác.

Thanh Hoá: Hơn 35.000 tỷ 'rót' đầu tư vào nông nghiệp

Thanh Hoá: Hơn 35.000 tỷ "rót" đầu tư vào nông nghiệp

(VNF) - Tính đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được trên 200 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư, đăng ký trên 35.000 tỷ đồng, trong đó, có 7 dự án FDI, với tổng mức đầu tư hơn 3.873 tỷ đồng.

Doanh nghiệp 'họ Louis' vất vả đường về bờ, phải giải thể công ty con

Doanh nghiệp 'họ Louis' vất vả đường về bờ, phải giải thể công ty con

(VNF) - Động thái giải thể công ty con của Angimex diễn ra ngay sau khi Ladophar tổ chức có liên quan đến Chủ tịch thông báo về việc đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu AGM mà công ty này đang sở hữu.

'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

(VNF) - Thủ đoạn của các đối tượng này là tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.