3 nữ doanh nhân Việt lọt top phụ nữ quyền lực nhất châu Á

Linh Anh - 09/10/2024 13:07 (GMT+7)

(VNF) - Tạp chí Fortune đã phát hành danh sách những Phụ nữ Quyền lực nhất châu Á 2024, dẫn đầu là bà Grace Wang, Chủ tịch và Tổng giám đốc điều hành nhà sản xuất Luxshare - một trong những đối thủ của Foxconn tại Trung Quốc. Đáng chú ý, trong danh sách có 3 nữ doanh nhân của Việt Nam.

Ngày 8/10, tạp chí Fortune đã công bố danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024 (MPW), với sự góp mặt của 100 phụ nữ hàng đầu đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm tài chính, năng lượng, giao thông vận tải, thực phẩm và đồ uống, và khách sạn.

Bảng xếp hạng Fortune 100 MPW Châu Á vinh danh những người phụ nữ đang định nghĩa lại khái niệm lãnh đạo bằng cách chuyển đổi công ty, làm thay đổi ngành công nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới và sự xuất sắc trong kinh doanh, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo.

Danh sách năm nay bao gồm 53 CEO, 26 Chủ tịch và 11 Giám đốc tài chính. Hơn 10% phụ nữ trong danh sách là những doanh nhân đã sáng lập ra các doanh nghiệp mà họ lãnh đạo, bao gồm bà Grace Wang - người sáng lập Luxshare Precision Industry (xếp hạng 1 trong danh sách), người sáng lập ứng dụng Xiaohongshu là bà Miranda Qu (xếp hạng 60), bà Sung Suk Suh với Cosmax (số 64) và bà Kiran Mazumdar-Shaw với doanh nghiệp Biocon (số 74).

Bảng xếp hạng bao gồm 20 nhà lãnh đạo từ Trung Quốc đại lục, 14 người từ Thái Lan, 9 người từ Nhật Bản, Singapore và Đặc khu hành chính Hong Kong, 8 người từ Ấn Độ, 7 người từ Hàn Quốc và 7 người từ Philippines, 6 người từ Úc, 4 người từ Malaysia, 3 người từ Việt Nam, 2 người từ Indonesia và nhiều nước khác.

Ông Clay Chandler, Tổng biên tập tạp chí Fortune khu vực châu Á cho biết, "Chúng tôi rất vui mừng khi được tôn vinh những thành tựu đáng chú ý của các nhà lãnh đạo nữ đến từ nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Những cái tên nổi bật

Người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm nay theo danh sách của Fortune là Grace Wang, người Mỹ gốc Hoa, chủ tịch và giám đốc điều hành của nhà sản xuất Luxshare Precision Industry có trụ sở tại Thâm Quyến.

Bà Grace Wang đã đồng sáng lập nhà sản xuất Luxshare có trụ sở tại Thâm Quyến cùng với anh trai của mình vào năm 2004, sau 10 năm làm việc cho Foxconn.

Hai mươi năm sau, sự lãnh đạo và tập trung vào đổi mới của bà Wang đã biến Luxshare trở thành nhà sản xuất hàng đầu về AirPods, Apple Watches, Vision Pros và iPhone, thách thức sự thống trị của Foxconn.

Theo trang web Fortune Asia, công ty đã lọt vào danh sách Fortune Global 500 vào năm 2023 và năm nay, “Luxshare đứng thứ 488 với doanh thu 32,8 tỷ USD”.

Bà Grace Wang 

Tiếp theo là bà Helen Wong, Tổng giám đốc điều hành của Oversea-China Banking Corporation. Makiko Ono, Tổng giám đốc điều hành của công ty sản xuất bia và chưng cất Nhật Bản Suntory Beverage and Food, đứng thứ ba trong danh sách.

Trong số những nhân vật trong top 10 có sự góp mặt của "công chúa" Huawei Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu) ở vị trí số 6. Bà Mạnh hiện là Phó Chủ tịch, Chủ tịch luân phiên và Giám đốc tài chính của Huawei.

Danh sách top 10 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024:

1. Grace Wang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Luxshare Precision Industry

2. Helen Wong, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Oversea-Chinese Banking Corporation

3. Makiko Ono, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Suntory Beverage and Food

4. Shemara Wikramanayake, Tổng giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Quản lý Tập đoàn Macquarie

5. Mitsuko Tottori, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn JAL

6. Meng Wanzhou, Phó Chủ tịch, Chủ tịch luân phiên và Giám đốc tài chính Huawei

7. Bonnie Y Chan, Tổng giám đốc điều hành Sở Kết toán và Giao dịch Hong Kong

8. Sandy Ran Xu, Tổng giám đốc điều hành kiêm Giám đốc điều hành JD.com

9. Nicke Widyawati, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Pertamina

10. Joey Wat, Tổng giám đốc điều hành Yum China Holdings

3 nữ doanh nhân Việt lọt danh sách

Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm được Fortune vinh danh trong danh sách năm nay.

Trong đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo được xếp ở vị trí thứ 66 trong danh sách. Bà Thảo thành lập hãng hàng không VietJet Air vào năm 2011 với mục tiêu giúp việc bay trở nên dễ dàng hơn trong nước và quốc tế. Hãng đã vận chuyển 25,3 triệu hành khách vào năm ngoái. Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách của Forbes nhiều năm qua, hiện sở hữu tài sản 2,9 tỷ USD.

Xếp thứ 71 trong danh sách là bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó chủ tịch kiêm CEO Sacombank. Bà Diễm gia nhập ngân hàng vào năm 2002 và được bổ nhiệm làm CEO vào năm 2017, hai năm sau khi ngân hàng bán lẻ này sáp nhập với Ngân hàng Thương mại Phương Nam.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), xếp thứ 75 trong danh sách. Vinamilk là công ty thực phẩm và đồ uống niêm yết lớn nhất trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với vốn hóa thị trường là 6 tỷ USD.

Theo Fortune
Vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Nhân vật
(VNF) - Bà MacKenzie Scott, vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos, đã soán ngôi cựu Thủ tướng Đức MacKenzie Scott trở thành người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong danh sách vừa được tạp chí Forbes công bố.
Cùng chuyên mục
Những cây cầu bắc qua sông Hồng: Biểu tượng phát triển của Thủ đô

Những cây cầu bắc qua sông Hồng: Biểu tượng phát triển của Thủ đô

(VNF) - Những cây cầu bắc qua sông Hồng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giao thông mà còn là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng và lịch sử của Thủ đô Hà Nội. Những công trình này giúp kết nối các vùng miền, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới

Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới

(VNF) - Năm 1986, với tuyên ngôn “phát triển nền kinh tế nhiều thành phần”, thực chất cốt lõi là cho phép kinh tế tư nhân phát triển và chuyển sang kinh tế thị trường (KTTT), công cuộc “Đổi Mới” đã tạo một bước ngoặt lịch sử cho nền kinh tế Việt Nam.

Áp lực CBAM: Thuế carbon và sự ứng phó của Việt Nam

Áp lực CBAM: Thuế carbon và sự ứng phó của Việt Nam

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ chính thức áp dụng. Theo đó, EU sẽ áp thuế carbon đối với các hàng hóa thuộc diện điều chỉnh khi xuất khẩu vào thị trường này. Mức thuế dựa trên độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất.

Bita's: Thương hiệu 'Hàng Việt Nam chất lượng cao' nợ thuế gần 8 tỷ đồng

Bita's: Thương hiệu 'Hàng Việt Nam chất lượng cao' nợ thuế gần 8 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tân, đơn vị sản xuất giày dép với thương hiệu BITA’S bị nêu tên do nợ thuế 7,9 tỷ đồng.

Chi phí chiến sự tăng cao, Nga đẩy nhanh các biện pháp khắc phục kinh tế

Chi phí chiến sự tăng cao, Nga đẩy nhanh các biện pháp khắc phục kinh tế

(VNF) - Việc Ngân hàng Trung ương Nga liên tục tăng lãi suất và có khả năng tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong tháng này cho thấy tác động liên tục của chiến sự và những hệ luỵ đối với nền kinh tế Nga.

Thêm chi nhánh SJC ngừng hoạt động, người mua - kẻ bán rối loạn

Thêm chi nhánh SJC ngừng hoạt động, người mua - kẻ bán rối loạn

(VNF) - Ngoài điểm giao dịch của Chi nhánh tại Đà Nẵng, Chi nhánh SJC tại Hải Phòng cũng đã tạm dừng đóng cửa trong gần 1 tháng qua khiến nhiều người dân không thể mua, bán vàng.

Giải tỏa lấn chiếm kênh rạch, TP.HCM cần 50.000 căn hộ tái định cư

Giải tỏa lấn chiếm kênh rạch, TP.HCM cần 50.000 căn hộ tái định cư

(VNF) - Toàn TP.HCM có 48.100 căn nhà trên và ven kênh rạch. Để đáp ứng nhu cầu bố trí nhà ở xã hội cho chương trình này cần khoảng 50.000 căn nhà.

Big 4 ngân hàng: Doanh thu và lợi nhuận đồng loạt tăng

Big 4 ngân hàng: Doanh thu và lợi nhuận đồng loạt tăng

(VNF) - Tổng doanh thu năm 2023 của nhóm Big 4 ngân hàng đạt 662.987 tỷ đồng, tăng 19,3% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 119.682 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2022.

Bóng dáng Kim Long Nam tại loạt dự án trên 'đất vàng’ Đà Nẵng

Bóng dáng Kim Long Nam tại loạt dự án trên 'đất vàng’ Đà Nẵng

(VNF) - Các dự án nằm ở vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và có quy mô lớn như: Kim Long Season Mỹ Khê, Kim Long Ocean Thuận Phước, Kim Long City Liên Chiểu, … đều có bóng sáng cho thấy sự liên quan đến Công ty cổ phần Kim Long Nam (Kim Long Nam Group).