Vosco: Bán tàu cứu lỗ, cổ phiếu hết động lực tăng giá?

Hoàng Anh - 18/07/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Trái ngược với kỳ vọng của phần đông nhà đầu tư, hoạt động kinh doanh của Vosco đã “đi lùi” đáng kể bất chấp giá cước vận tải biển leo thang.

Kết thúc quý II, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.872 tỷ đồng, tăng 79,6% so với cùng kỳ. Cùng chiều doanh thu, giá vốn hàng bán tăng 87,2%, lên mức 1.895 tỷ đồng.

Vosco không thể có lãi từ hoạt động kinh doanh bất chấp giá cước vận tải biển liên tục leo thang

Kinh doanh dưới giá vốn, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận gộp âm 23 tỷ đồng. Chưa kể, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng bị đội lên, đẩy lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm 48,5 tỷ đồng.

Mặc dù lỗ từ hoạt động kinh doanh thuần song Vosco lại ghi nhận khoản thu nhập khác tăng gần 393 tỷ đồng trong quý vừa qua. Theo giải trình, trong quý II, doanh nghiệp đã thu về khoảng 400 tỷ đồng từ việc bán tàu Đại Minh cho đối tác.

Việc có một khoản tiền lớn đã giúp doanh nghiệp hàng hải này này khép lại kỳ kinh doanh quý II/2024 với một kết quả tích cực, khi lợi nhuận sau thuế đạt 283,9 tỷ đồng, tăng 262 lần so với quý II/2023.

Giải trình biến động lợi nhuận của Vosco

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, Vosco mang về 2.965 tỷ đồng doanh thu thuần. Trong đó, hoạt động vận tải biển chiếm hơn 40%, tương ứng 1.187 tỷ đồng. Phần doanh thu 1.778 tỷ đồng còn lại đến từ lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Trừ khi các khoản chi phí, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm 2024 đạt 358,4 tỷ đồng, tăng 384% so với cùng kỳ.

Tại ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Vosco ghi nhận ở mức 3.247 tỷ đồng, tăng 19,6% so với đầu năm. Trong đó, doanh nghiệp đang nắm giữ hơn 610 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương. Phía bên kia bảng cân đối, nợ phải trả tăng 191 tỷ đồng lên mức 1.234,9 tỷ đồng. Điểm sáng là Vosco không ghi nhận một đồng nợ vay tài chính nào.

Kỳ vọng ảo vào giá cước vận tải, cổ phiếu VOS mất đà tăng giá

Trong quý II vừa qua, câu chuyện tắc nghẽn dòng chảy thương mại toàn cầu do tình hình xung đột tại một số khu vực gây gián đoạn chuỗi cung ứng; nhiều hãng tàu bị "mắc kẹt" tại cảng container tại Singapore trong suốt nhiều tháng liền đã đẩy giá cước vận tải biển nóng hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh đó, Vosco và các doanh nghiệp cùng ngành như Gemadept hay Xếp dỡ Hải An được kỳ vọng sẽ kinh doanh thuận lợi và có được nguồn thu dồi dào. Cũng bởi kỳ vọng đó, các cổ phiếu như VOS, GMD hay HAH đã “đạp sóng” bứt phá trong 2 tháng trở lại đây.

Riêng VOS, tính từ chân sóng tới đỉnh, mã này đã tăng hơn 110% chỉ trong 2 tháng. Nếu chỉ nhìn vào khoản lãi sau thuế tăng 262 lần, Vosco đã "vẽ" ra một bức tranh đẹp cho phần đông nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn, kết quả kinh doanh lại hoàn toàn không được như kỳ vọng. Thực tế, doanh nghiệp đã có một kỳ kinh doanh “bết bát” khi lỗ hơn 48 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh thuần, bất chấp bối cảnh giá cước vận tải leo thang.

Trong vài phiên giao dịch trở lại đây, dòng tiền thông minh dường như đã cảm nhận được sự đi lùi trong hoạt động kinh doanh của Vosco và bắt đầu “chia tay” cổ phiếu VOS ngay trước thời điểm báo cáo tài chính được công bố.

Cụ thể, trong phiên 16/7, cổ phiếu VOS đột ngột giảm hết biên độ mặc dù VN-Index không biến động quá mạnh. Sang phiên giao dịch 17/7, cổ phiếu VOS “đỏ lửa” ngay từ lúc mở cửa và đóng cửa trong tình trạng “múa bên trăng”.

Cổ phiếu VOS "lau sàn" trong phiên giao dịch 17/7

Ước tính, từ vùng đỉnh 22.400 đồng/cp, VOS đã giảm hơn 17%. Nhịp giảm mạnh của cổ phiếu đã khiến vốn hóa của Vosco bay hơi 546 tỷ đồng chỉ trong vài phiên giao dịch.

Tính đến cuối tháng 6/2024, lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) của Vosco tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.560 đồng/cp. Với mức này, P/E của cổ phiếu điều chỉnh về mức hơn 7,3 lần, giảm đáng kể so với mức gần 18 lần ghi nhận tại thời điểm cuối quý I.

Theo đó, giá trị sổ sách của phiếu tăng lên mức 14.314 đồng và P/B giảm về mức 1,3 lần, thấp hơn mức 1,6 lần của quý I và mức 3,6 lần của trung bình nhóm ngành "hàng và dịch vụ công nghiệp". Với mức định giá chưa quá đắt, một số công ty chứng khoán vẫn đánh giá tiềm năng đối với một số cổ phiếu nhóm vận tải biển.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, cổ phiếu VOS còn có thể "rẻ" hơn nữa. Đây được coi là nhịp điều chỉnh bình thường sau đà tăng nóng. Hiện tại, cổ phiếu VOS đang có xu hướng điều chỉnh về vùng hỗ trợ 18.000 đồng/cp

Nếu không giữ được mốc hỗ trợ này, VOS sẽ tiếp tục chiết khấu về mốc Fibonacci 0,5, tương ứng vùng giá 16.200 đồng/cp, thậm chí sâu hơn là mốc 0,68, tương ứng vùng giá 14.000 đồng/cp để thu hút được sự trở lại của dòng tiền.

Cùng chuyên mục
Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

(VNF) - Nhiều người Việt đầu tư Bitcoin thắng lớn trong giai đoạn đầu và chuyển hướng sang mua bất động sản, siêu xe… song cũng có hàng ngàn người bị thiệt hại số tiền lớn bởi dính tới lừa đảo.

Volkswagen 'ngàn cân treo sợi tóc', siêu bão Yagi tấn công châu Á

Volkswagen 'ngàn cân treo sợi tóc', siêu bão Yagi tấn công châu Á

(VNF) - Những câu chuyện kinh doanh đáng chú ý nhất toàn cầu trong tuần vừa qua bao gồm tình trạng "khẩn cấp" của gã khổng lồ ô tô Đức Volkswagen cũng như sự sụt giảm giá trị thị trường của Nvidia. Bên cạnh đó, tin tức về siêu bão Yagi, siêu bão mạnh nhất châu Á, cũng được quan tâm.

Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch trước thời điểm hợp long nối TP.HCM - Đồng Nai

Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch trước thời điểm hợp long nối TP.HCM - Đồng Nai

(VNF) - Theo Chủ đầu tư Dự án, cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 – TP.HCM sẽ hợp long nhịp đầu tiên trong tháng 9/2024

Nhiều bộ ngành trung ương giải ngân đầu tư công 0%

Nhiều bộ ngành trung ương giải ngân đầu tư công 0%

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết, tới hiện tại, vẫn còn tới 31 bộ, cơ quan trung ương và 28 địa phương giải ngân thấp hơn bình quân chung của nước. Đặc biệt, vẫn còn một số bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân bằng 0%.

VNG thay Tổng Giám đốc, ông chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời

VNG thay Tổng Giám đốc, ông chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời

(VNF) - VNG bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc thay ông Lê Hồng Minh, Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan nhận án 3 năm tù, ông Lê Đức Thành chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Bình Định chấm dứt dự án nuôi gia cầm công nghệ cao 537 tỷ đồng

Bình Định chấm dứt dự án nuôi gia cầm công nghệ cao 537 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Chăn nuôi, sản xuất và xuất khẩu thịt, giống gia cầm công nghệ cao 4.0 Minh Dư Bình Định chấm dứt hoạt động theo mong muốn của nhà đầu tư.