Vụ cháy máy bay Nhật Bản: Ước tính thiệt hại 105 triệu USD

Thuỷ Bình - 04/01/2024 13:42 (GMT+7)

(VNF) - Japan Airlines ước tính rằng vụ va chạm của chiếc máy bay số hiệu JL516 với một máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản vào ngày 2/1 sẽ dẫn đến tổn thất hoạt động khoảng 15 tỷ Yên (104,81 triệu USD).

VNF
Chiếc Airbus A350 của Japan Airlines bị thiêu rụi sau vụ va chạm.

Công ty hàng không Japan Airlines (JAL) cho biết thiệt hại về máy bay sẽ được bảo hiểm chi trả và cho biết thêm họ đang đánh giá tác động đến dự báo thu nhập cho năm tài chính, sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2024.

Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết công ty bảo hiểm AIG của Mỹ là công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm cho chiếc máy bay phản lực thân rộng JAL Airbus A350 hai năm tuổi đã bị thiêu rụi do hỏa hoạn sau vụ va chạm tại Sân bay Haneda của Tokyo. Được biết, gói bảo hiểm cho chiếc máy bay này trị giá 130 triệu USD với mọi rủi ro.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, đây là vụ mất vỏ thân đầu tiên trên toàn cầu đối với mẫu A350. Mẫu máy bay này được làm chủ yếu từ hỗn hợp carbon, được đưa vào sử dụng thương mại vào năm 2015.

Cổ phiếu của JAL tăng 0,5% trong phiên giao dịch mới nhất, sau khi sụt giảm tới 2,4% khi vụ việc xảy ra.

Ngày 2/1/2024, chiếc máy bay số hiệu JL516 của JAL đã va chạm với một máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản tại sân bay quốc tế Haneda, Tokyo, Nhật Bản. Vụ va chạm khiến chiếc Airbus A350 của JAL cháy rụi ngay trên đường băng.

Tất cả 379 người trên chiếc máy bay của JAL đã được sơ tán an toàn khỏi máy bay. Tuy nhiên, 5/6 thành viên phi hành đoàn của Cảnh sát biển đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Kể từ thời điểm xảy ra va chạm, phi hành đoàn phải mất 18 phút để đưa mọi người ra khỏi máy bay và được giải cứu an toàn. Hãng hàng không lớn thứ hai của Nhật Bản đã trình bày chi tiết cách phi hành đoàn trong cabin đầy khói tuân theo các quy trình khẩn cấp, ngay cả khi hành khách hoảng sợ, hệ thống liên lạc nội bộ không hoạt động và một số máng trượt sơ tán không được sử dụng do hỏa hoạn.

Hàng trăm chuyến bay đến và đi Haneda đã phải đối mặt với nguy cơ bị hủy hoặc chậm trễ kể từ vụ tai nạn ngày 2/1. Ngoài ra, gần 200 hành khách đã bị mắc kẹt qua đêm tại sân bay New Chitose gần Sapporo, nơi chuyến bay JL516 khởi hành do các chuyến bay đến muộn, người phát ngôn của nhà điều hành sân bay Hokkaido Airports cho biết ngày 4/1.

Các nhà chức trách chỉ mới bắt đầu điều tra và vẫn chưa chắc chắn về các tình huống xung quanh vụ tai nạn, bao gồm cả lý do 2 máy bay lại hạ cánh trên cùng một đường băng. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng thường thì phải có nhiều rào chắn an toàn bị hỏng thì tai nạn máy bay mới xảy ra.

Bản ghi do nhà chức trách công bố cho thấy cơ quan kiểm soát không lưu đã ra lệnh cho máy bay Cảnh sát biển di chuyển đến điểm chờ gần đường băng vài phút trước khi vụ tai nạn xảy ra. Trong khi máy bay JL516 đã được phép cất cánh.

Theo một bản báo cáo do cơ quan quản lý Mỹ đăng tải, một thông báo cho các phi công có hiệu lực trước vụ tai nạn cho thấy rằng một dải đèn dừng được gắn trên đường băng-một biện pháp an toàn bổ sung để ngăn chặn việc rẽ nhầm, đã không còn hoạt động.

Xem thêm >> Nhật Bản 'rung chuyển': Động đất mạnh nhất 40 năm, 30.000 hộ dân mất điện

Theo JT, Reuters
Cùng chuyên mục
Tin khác