Woori Bank nỗ lực mở rộng thị phần tại Việt Nam

Quang Thân - Nguyễn Kim - 28/10/2023 00:54 (GMT+7)

(VNF) - Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Đầu Tư Tài chính, ông Park Jong Il – Tổng giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam cho biết, mục tiêu đến 2024, Woori Bank sẽ mở rộng thêm 10 chi nhánh và tạo thêm 150 cơ hội việc làm mới.

Và ngay trong tháng 11/2023, Woori Bank sẽ khai trương hai chi nhánh ở Cần Thơ và tòa nhà Star Lake – Hà Nội, mở thêm Phòng giao dịch Lê Đại Hành –TP. HCM, đồng thời chuyển chi nhánh Phú Mỹ Hưng – TP. HCM đến địa điểm kinh doanh mới. Đầu năm tới, ngân hàng sẽ khai trương thêm một chi nhánh ở toà nhà Lotte Mall (Hà Nội) và một phòng giao dịch ở Mỹ Đình.

- Ông mới sang Việt Nam nhận nhiệm vụ, khi tiếp cận vị trí lãnh đạo Woori Bank Việt Nam, đâu là điểm khiến ông ấn tượng và đâu là điểm có thể khiến ông cảm thấy áp lực?

Woori Bank mặt ở Việt Nam từ năm 1997. Trải qua 26 năm, Woori Bank đã trở thành ngân hàng nước ngoài lớn nhất Việt Nam với vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng, có hơn 700 nhân sự làm việc tại 20 chi nhánh, phòng giao dịch trên cả nước.

Ông Park Jong Il – Tổng giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam

Năm ngoái, Woori Bank đã cán mốc doanh thu 100 triệu USD, lợi nhuận thuần đạt 50 triệu USD (tương đương 1.192 tỷ đồng), tỷ lệ nợ xấu ở mức rất thấp, chỉ 0,29%. Chúng tôi đang có lượng khách hàng lớn, gồm 600.000 khách hàng cá nhân và khoảng hơn 5.000 khách hàng doanh nghiệp.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2023, chúng tôi sẽ thực hiện mục tiêu doanh thu năm đạt 120 triệu USD, lợi nhuận sau thuế đạt 55 triệu USD. Sau 9 tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã cơ bản hoàn thành kế hoạch ngân hàng mẹ giao tại thị trường Việt Nam. Trong kế hoạch năm 2024, chúng tôi sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ thêm 200 triệu USD.

Hiện nay, Woori Bank đang khởi động một chiến lược lớn nhằm đưa ngân hàng phát triển bứt phá hơn nữa. Dự kiến năm sau, chúng tôi sẽ mở rộng tới 30 chi nhánh, văn phòng giao dịch, dự kiến nhân sự lên đến 900 người. Mục tiêu của chúng tôi là trong thời gian ngắn sẽ cán mốc 1 triệu khách hàng, tổng mức tín dụng 1 tỷ USD.

- Để đạt mục tiêu tham vọng đó, đâu là hướng đi quan trọng của Woori Bank trong thời gian tới?

Trong tương lai, chúng tôi tập trung mở rộng địa bàn hoạt động với trọng tâm là Hà Nội. Với đặc thù dân số trẻ và độ tiếp cận công nghệ lớn của Việt Nam, chúng tôi sẽ đẩy mạnh ngân hàng số, đầu tư mạnh mẽ các giải pháp Digital banking, phát triển các dòng thẻ tín dụng, liên kết tính năng thẻ với app thanh toán để thúc đẩy giao dịch không tiền mặt, hợp tác với các ngân hàng để thanh toán quốc tế… để tương tác với nhiều khách hàng mới ở Việt Nam.

Đồng thời, không chỉ tăng cường hoạt động tín dụng có tài sản đảm bảo mà sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng những sản phẩm tín dụng không cần tài sản đảm bảo như thẻ tín dụng, vay ưu đãi… để tiếp cận nhiều hơn đến thị trường Việt Nam.

Đối với gói vay nhà ở xã hội, chúng tôi cũng rất quan tâm nhưng sẽ cần có thêm thời gian xây dựng các chính sách phù hợp với nhu cầu khách hàng. Ở Hàn Quốc cũng như vậy, khi đạt quy mô kinh tế tới mức nhất định, người ta quan tâm nhiều hơn đến các đối tượng xã hội.

Định hướng những năm tới đây của chúng tôi là tập trung phát triển khách hàng cá nhân thông qua các chương trình liên kết trung tâm thanh toán như Momo, Viettel Pay, QR code… Bên cạnh đó, chúng tôi đang tập trung nguồn lực phát triển sản phẩm vay thế chấp mua ô tô với những lợi thế về lãi suất khoảng 8,0%/năm và thời gian thẩm định hồ sơ nhanh chóng. Chúng tôi đang nỗ lực liên kết với nhiều hãng xe, nhà phân phối tại Việt Nam để sản phẩm tài chính này tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Với quy mô ngân hàng hiện nay, chúng tôi sẽ tập trung vào các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như: vay bổ sung vốn lưu động, vay đầu tư tài sản cố định, tài trợ hoạt động xuất nhập khẩu bao gồm cho vay xuất nhập khẩu, giao dịch FX, tín dụng thư … Chúng tôi quan tâm đến các doanh nghiệp FDI vì đây là khối doanh nghiệp có động lực phát triển tốt trong tương lai.

- Một trong những đòi hỏi của hoạt động ngân hàng là tính ổn định và bền vững, Woori Bank đã có một tốc độ phát triển nhanh thời gian qua, vậy đâu là những yếu tố cho thấy sự phát triển bền vững của ngân hàng?

Woori Bank cũng đã được Moody’s xếp hạng tín nhiệm là A1, S&P Global xếp hạng A+, cao hơn hầu hết các ngân hàng thương mại có mặt tại Việt Nam. Trong hoạt động kinh doanh, chúng tôi rất chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng và hỗ trợ để doanh nghiệp có được hiệu quả kinh doanh tốt và ngân hàng có được chất lượng hoạt động cao.

Hiện chúng tôi có doanh số tín dụng doanh nghiệp đạt 900 triệu USD trong đó 60% khách hàng Việt Nam và 40% là các khách hàng Hàn Quốc. Chúng tôi tự hào trong trong tổng thể 1,3 tỷ USD tín dụng cá nhân và doanh nghiệp thì nợ xấu chiếm 0,4% tương đương 6 triệu USD. Đến nay, khách hàng trọng điểm Woori Bank tại Việt Nam có số khách hàng cá nhân 600.000 người và khoảng 5.000 doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp FDI khi đầu tư tại Việt Nam gặp những vướng mắc về pháp chế và kế toán, chúng tôi đã đồng hành cùng họ. Vì vậy, chúng tôi đang xây dựng cổng tư vấn cho các doanh nghiệp FDI ngay từ khi họ đặt chân vào đầu tư.

Để ổn định và phát triển lâu dài tại Việt Nam, chúng tôi đã và đang xây dựng hoàn thiện ngân hàng số (Digital Banking) thân thiện người dùng, đẩy mạnh liên kết các phương thức thanh toán, đưa ra các gói sản phẩm phù hợp thói quen tiêu dùng của người Việt Nam…

- Ông biết đấy, trên bình diện toàn cầu và Việt Nam đều đang trải qua một giai đoạn khó khăn, và tài chính ngân hàng là lĩnh vực đối mặt với nhiều thách thức. Woori Bank đã có những bước chuẩn bị thể nào để ứng phó và ông có đề xuất gì để khắc phục các khó khăn hiện nay?

Quá trình phát triển của Việt Nam khá tương đồng với Hàn Quốc trước đây. Tôi nhận thấy Việt Nam hiện tại khá giống đất nước của chúng tôi trong giai đoạn nhảy vọt tăng trưởng, còn rất nhiều yếu tố, nhân tố, dư địa để phát triển, khai thác. Tuy nhiên, trên chặng đường đó sẽ có nhiều khó khăn thách thức.

Tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang chậm lại, lượng hàng xuất khẩu có xu hướng giảm, nhưng chúng tôi cho rằng đó chỉ là nhất thời do sự sụt giảm chung của nền kinh tế thế giới. Hiểu được điều đó, Woori Bank luôn tiên phong đưa ra các giải pháp phù hợp và linh động như điều chỉnh lãi suất, hỗ trợ, định hướng cho doanh nghiệp...

Kinh tế năm nay có chững lại, nhưng Việt Nam vẫn là địa chỉ hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài. Tôi tin từ năm sau, Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Cùng chuyên mục
Tin khác