(VNF) - Theo tờ Daily Mail, những chiếc xe hybrid cắm điện có khả năng phát thải carbon dioxide (CO2) nhiều hơn gấp 3 lần so với số liệu được quảng cáo, thậm chí một số chiếc xe còn gây ô nhiễm nhiều hơn so với xe chạy bằng xăng.
Xe PHEV có mức phát thải CO2 cao gấp 3 lần so với số liệu quảng cáo.
Một trong các nguyên nhân được chỉ ra là do xe hybrid và plug-in hybrid thường nặng hơn so với các xe chạy xăng tương tự do trọng lượng tăng thêm khi có động cơ điện và pin. Chưa kể, nhiều chủ sở hữu xe PHEV đôi khi bỏ bê việc sạc xe và làm mất đi lợi ích của điện khí hóa.
Các mẫu xe PHEV có mức phát thải carbon dioxide cao gấp 3 lần so với thực tế
Những phát hiện này đã “thức tỉnh” kế hoạch của Chính phủ Anh nhằm đẩy nhanh lệnh cấm đối với động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid vào năm 2035 (nhanh hơn 5 năm so với mục tiêu 2040 ban đầu).
Một loạt các nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu của xe PHEV trên thực tế lớn hơn nhiều so với trong điều kiện thử nghiệm.
Trưởng nhóm của Ủy ban về biến đổi khí hậu (CCC), Ewa Kmietowicz cho biết: “Khi được sạc thích hợp, xe hybrid cắm điện cho phép người lái di chuyển phần lớn các chuyến đi ở chế độ chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, có một mối quan tâm rằng xe PHEV không được sử dụng đúng mục đích làm cho rủi ro khí phát thải ra cao hơn”.
“Đến cuối năm nay, các mô hình mới nhất của xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ có thể giúp xe di chuyển được 150 dặm (240 km) trên một lần sạc và các loại xe plug-in hybrid chắc chắn sẽ suy giảm”, Kmietowicz phân tích thêm.
Cũng theo một nghiên cứu được thực hiện bởi The Miles Consultingancy, một công ty quản lý nhiên liệu, những chiếc xe được sản xuất bởi BMW, Mercedes-Benz, Mitsubishi và Volkswagen thường trả về con số tiêu thụ nhiên liệu cao hơn gấp ba lần so với quảng cáo.
Cụ thể, con số thực tế là 187 chiếc BMW PHEV được sạc thường xuyên đã được kiểm tra và mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình chỉ là 42 mpg (6,7 lít/100 km) so với con số được tuyên bố là 137 mpg (2,1 lít/100 km).
Các nghiên cứu về xe PHEV ở Na Uy cũng đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2018, cho thấy lượng phát thải CO2 trung bình hàng năm cao hơn khoảng 2,5 lần trên thực tế, khi so sánh với giá trị được nêu trong thử nghiệm.
Doanh số bán hàng của plug-in hybrid đã được chứng minh là phổ biến trong những năm gần đây và con số sẽ tiếp tục tăng.
Ví dụ, tại châu Âu, các nhà phân tích dự đoán rằng doanh số PHEV sẽ tăng từ 220.000 xe lên tới 590.000 xe trong năm nay.
Các chuyên gia như Paul Hollick, giám đốc điều hành của The Miles Consultingancy, đã đặt câu hỏi liệu một số xe hybrid cắm điện có bao giờ có cáp sạc hay không? Một trong những chiếc xe điện khí hóa phổ biến nhất của Vương quốc Anh là Mitsubishi Outlander PHEV.
Một phát ngôn viên của hãng xe Nhật bản Mitsubishi cho biết, Outlander PHEV ban đầu được thử nghiệm về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu ở trạng thái sạc đầy.
“Trong tài liệu quảng cáo về chiếc xe thì các số liệu chính thức chỉ để so sánh với các phương tiện tương tự và chúng có thể không phản ánh đúng với kết quả lái xe thực tế”, phát ngôn viên này nói thêm.
Khảo sát của Emissions Analytics, trung tâm phân tích phát thải cung cấp các dịch vụ thử nghiệm và đăng ký tùy chỉnh cho cơ sở dữ liệu kiểm tra khí thải độc lập lớn nhất thế giới cho biết, 96% chủ sở hữu Mitsubishi PHEV tuyên bố sạc xe ít nhất một lần một tuần, 68% chủ sở hữu khác cho biết luôn sạc xe hàng ngày.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.