Theo Tổng cục Hải quan, số nợ thuế của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã được lực lượng kiểm tra sau thông quan hải quan ấn định lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. Hiện nay, Tổng cục Hải quan đang phối hợp cùng với các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp để xử lý số nợ thuế này…
Ảnh minh họa.
Chống gian lận trị giá tính thuế ô tô
Theo đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK), trong năm 2017 không phát sinh trường hợp truy thu thuế mặt hàng xe ô tô nhập khẩu, các vụ việc nợ thuế đều phát sinh từ những năm trước.
Đại diện Cục Thuế XNK cho hay, giá khai báo nhập về phụ thuộc vào chủng loại xe, các tiện ích bên trong xe và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa nên giá khai báo cũng rất khác nhau...
Hiện việc quản lý khai báo trị giá hải quan đối với mặt hàng ô tô được cơ quan hải quan thực hiện rất chặt chẽ. Trên thực tế, để ngăn ngừa các hành vi gian lận thuế, Hải quan Việt Nam đang thực hiện 6 bước để xác định giá khai báo hàng hóa là: Trị giá giao dịch; trị giá của hàng hóa giống hệt; trị giá của hàng hóa tương tự; phương pháp trừ lùi; phương pháp tính toán và cuối cùng là phương pháp suy luận - dựa trên các thông tin được quy định để xác định trị giá hải quan (theo Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính).
Việc quản lý khai báo trị giá hải quan đối với mặt hàng ô tô được cơ quan hải quan thực hiện rất chặt chẽ. Trách nhiệm của doanh nghiệp là khai báo chính xác trị giá hàng hóa nhập khẩu. Cơ quan hải quan có trách nhiệm xác định và tham vấn giá tính thuế với doanh nghiệp; đồng thời có thể tiến hành kiểm tra sau thông quan trong vòng 5 năm đối với hoạt động XNK của doanh nghiệp, nếu phát hiện sai sót có quyền truy thu, xử phạt thuế theo quy định của pháp luật.
Giải quyết tranh chấp tại tòa án
Theo ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK, Tổng cục Hải quan, hiện số nợ thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu đều thuộc những trường hợp phải đưa ra tòa án để giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp về xác định trị giá hải quan... Số nợ thuế này không phải do doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa không nộp thuế mà do ấn định thuế từ khâu kiểm tra sau thông quan của cơ quan hải quan.
Ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm, theo hiệp định khi Việt Nam gia nhập WTO, trị giá hải quan được xác định trên cơ sở người nhập khẩu khai báo. Tuy nhiên trong điều kiện Việt Nam vẫn đang đồng bộ hệ thống pháp luật, quản lý, nâng cấp kết nối, nhiều doanh nghiệp lợi dụng để khai báo trị giá thấp nhằm trốn thuế.
Lý giải về tình trạng xảy ra khiếu nại liên quan đến vấn đề ấn định thuế đối với việc xác định trị giá hải quan mặt hàng ô tô nhập khẩu, ông Hùng cho biết, riêng mặt hàng ô tô, việc tranh chấp về trị giá giữa hải quan và doanh nghiệp về những khoản phải cộng vào trị giá hải quan không chỉ riêng ở Việt Nam, mà đây là vấn đề tương đối phức tạp ở khu vực Đông Nam Á.
Trong đó, có những khoản phí không phải cộng vào trị giá hải quan theo quan điểm của doanh nghiệp, nhưng lại không phù hợp với quy định của chính sách pháp luật và phải cộng vào trị giá hải quan, dẫn đến số thuế phải nộp tăng thêm. Ông Hùng cho biết thêm, đến nay một phần đã được doanh nghiệp nộp, một phần đang được tòa án giải quyết theo khiếu nại của doanh nghiệp.
Hiện Công ty Tân Thành Đô nợ 669 tỷ đồng tiền thuế ấn định, đã nộp vào ngân sách 55 tỷ đồng; Công ty Phương Minh nợ 57 tỷ đồng và đang khiếu nại; Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cũng có khiếu nại và tòa án đang thụ lý hồ sơ từ phía Trường Hải. "Cơ quan hải quan đã cung cấp hồ sơ và sẵn sàng phục vụ việc xét xử của tòa án...", ông Hùng nói.
Tháng 6/2017, Tổng cục Hải quan đã có văn bản yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các tiêu chí nguồn gốc xuất xứ (C/O) đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo đúng quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC; các thông tư của Bộ Công thương hướng dẫn về C/O. Giải pháp này đã phát huy tác dụng, hạn chế được tình trạng chênh lệch lớn giữa giá khai báo của doanh nghiệp với giá tham chiếu của cơ quan hải quan, qua đó góp phần chống thất thu thuế hiệu quả.
(VNF) - Trong khi cặp penny HII – HID gây chú ý với loạt văn bản giải trình về chuỗi 5 phiên tăng trần liên tiếp, cặp bluechip VIC – VJC thu hút sự quan tâm bởi hành trình lập đỉnh.
(VNF) - Cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đặc thù của PVN hướng tới tăng quyền chủ động cho HĐTV, đồng thời quy định rõ cơ chế xử lý chi phí đầu tư thất bại.
(VNF) - Hai điểm nổi bật trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 153/2020/NĐ-CP là việc tăng cường trách nhiệm của các chủ thể chào bán và phân luồng chặt chẽ nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia giao dịch trái phiếu doanh nghiệp.
(VNF) - Công chức thuế không được có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực, thông đồng, tiếp tay cho người nộp thuế vi phạm hoặc nhận lợi ích bằng tiền, quà tặng…
(VNF) - Theo TS. Bùi Thị Thu Hương, sự ra đời của Thông tư 99 hướng dẫn chế độ kế toán mới sẽ giúp "bức tranh" báo cáo tài chính của doanh nghiệp trở nên rõ nét và chân thực hơn.
(VNF) - CASC bị phạt 175 triệu đồng do báo cáo sai lệch tỷ lệ vốn khả dụng trong bối cảnh Bộ Tài chính siết chặt các quy định về an toàn tài chính của các CTCK.
(VNF) - Báo cáo tài chính quý III/2025 của các doanh nghiệp xuất khẩu cho thấy thuế đối ứng đã bắt đầu gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, dù mức độ có sự khác biệt giữa từng ngành và từng đơn vị.
(VNF) - Mức giá IPO mà Nông nghiệp Hòa Phát đưa ra cao hơn 3,6 lần giá trị sổ sách của cổ phiếu HPA (11.504 đồng/cổ phiếu), tương ứng mức định giá 11.900 tỷ đồng.
(VNF) - Vi phạm quy định về chào bán và phát hành tài sản mã hoá là nhóm hành vi chịu chế tài nặng nhất, với mức phạt khởi điểm từ 70 đến 100 triệu đồng.
(VNF) - Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) quyết định xử phạt Công ty cổ phần Vật tư – Xăng dầu (COMECO) 112,5 triệu đồng vì vi phạm quy định quản trị công ty
(VNF) - Cơ quan thuế khẳng định, có đủ các công cụ để giám sát, theo dõi doanh thu của hộ, cá nhân kinh doanh, đặc biệt là kiểm soát dòng tiền theo thời gian thực.
(VNF) - MWG sẽ triển khai kế hoạch tái cấu trúc hệ sinh thái bán lẻ, thành lập các công ty con chuyên trách cho từng mảng kinh doanh. Theo đó, hoạt động liên quan đến điện thoại, điện máy sẽ được vận hành riêng, trong khi mảng dược phẩm cũng được tổ chức độc lập, hướng tới phát triển chuyên sâu và linh hoạt hơn.
(VNF) - Việc các hộ kinh doanh và cơ sở kinh doanh sử dụng mã QR cá nhân để nhận thanh toán thay vì sử dụng QR thanh toán dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch và khó phân định giao dịch.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, thấp nhất ngưỡng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm mới đảm bảo công bằng và khuyến khích tinh thần kinh doanh, người nộp thuế tự nguyện kê khai và tuân thủ.
(VNF) - Ở tuổi 26, trở thành trụ cột tài chính của cả gia đình, một cô gái trẻ mong được tư vấn cách quản lý khoản tiết kiệm 14 – 16 triệu đồng mỗi tháng sao cho an toàn và hiệu quả. Trước băn khoăn này, chuyên gia tài chính Nguyễn Thị Phương Anh (FIDT) đã đưa ra những gợi ý giúp cô xây dựng nền tảng tài chính vững vàng cho tương lai.
(VNF) - Dù mất tư cách công ty đại chúng, Công ty Xi măng Thái Bình (TBX) vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2025, nhờ kiểm soát chi phí và dòng tiền hoạt động tích cực.
(VNF) - Trong khi cặp penny HII – HID gây chú ý với loạt văn bản giải trình về chuỗi 5 phiên tăng trần liên tiếp, cặp bluechip VIC – VJC thu hút sự quan tâm bởi hành trình lập đỉnh.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.