Yahoo được bán với giá 4,48 tỷ USD, đổi tên thành Altaba

Anh Hùng - 09/06/2017 22:21 (GMT+7)

(VNF) - Huyền thoại công nghệ Yahoo cuối cùng đã phải bán mình cho nhà mạng viễn thông Verizon, trở thành một trong những "bi kịch vĩ đại nhất" trong ngành công nghệ thế giới.

Theo Reuters, toàn bộ các mảng chính của Yahoo bao gồm tìm kiếm, email và công cụ nhắn tin Yahoo Messenger được định giá 4,48 tỷ USD, thấp hơn mức giá 4,8 tỷ USD hồi năm ngoái.

 

Sau khi thỏa thuận với Verizon hoàn tất, Yahoo sẽ đổi tên thành Altaba, một công ty với tài sản chủ yếu là cổ phần tại Tập đoàn Alibaba Group và 35,5% cổ phần tại Yahoo Nhật Bản.

Yahoo cũng sẽ được kết hợp với AOL, thuộc sở hữu của Verizon, để tạo thành liên doanh mới mang tên Oath. 

Sau 20 năm làm mưa làm gió, Yahoo đã chính thức mất tên và không còn quyền tự chủ và đây được xem là một trong những bi kịch vĩ đại nhất của làng công nghệ vì từng có thời điểm, Yahoo được định giá tới 125 tỷ USD.

Verizon hy vọng với thương vụ này, họ có thể sử dụng dữ liệu từ hơn 200 triệu người dùng hàng tháng của Yahoo, kết hợp với 150 triệu người dùng từ AOL và 100 triệu thuê bao di động hiện có của mình, để đẩy mạnh sức nặng khi đàm phán với các nhà quảng cáo.

Verizon cũng đang lên kế hoạch cắt giảm 2.000 nhân sự của Yahoo sau khi mua lại. Dự kiến giám đốc điều hành hiện tại của Yahoo, bà Marissa Mayer, cũng sẽ rời hãng sau thương vụ mua bán kết thúc. 

Được thành lập vào năm 1994 bởi hai sinh viên Đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo, Yahoo đã có những năm đầu đời phát triển rực rỡ, là lựa chọn của nhiều người khi lần đầu bước vào thế giới World Wide Web.

Yahoo từng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phổ cập Internet tới người dùng bình dân, hướng dẫn họ cách lướt net để đọc tin tức, xem thể thao và giải trí.

Nhưng rất nhanh chóng, thương hiệu của hãng suy yếu và trở nên lạc hậu khi Google, Facebook nổi lên. Yahoo để mất danh hiệu các webite được truy cập nhiều nhất vào tay Google vào năm 2011. Từng là công cụ quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, Yahoo hiện hoàn toàn bị đánh gục bởi Google và Facebook. Và điều đáng lo ngại là khoảng cách giữa những đối thủ này và Yahoo đang ngày một nới rộng. 

Cùng chuyên mục
Tin khác