Yêu cầu ngân hàng miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng bị thiệt hại sau bão
Minh Nhật -
05/11/2025 07:15 (GMT+7)
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025, để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản số 9651/NHNN-TD, ngày 4/11/2025 yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các tổ chức tín dụng) và NHNN chi nhánh tại các Khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12) triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ.
Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, hỗ trợ chi nhánh, phòng giao dịch tại tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bão số 10, 11, 12 và mưa lũ sau bão khẩn trương khắc phục thiệt hại, khôi phục lại hoạt động để phục vụ khách hàng và người dân trên địa bàn.
Đồng thời, rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025, để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng bị thiệt hại theo các quy định hiện hành.
Song song với đó, các tổ chức tín dụng cần xây dựng và triển khai các chương trình, gói tín dụng với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường để khôi phục sản xuất, kinh doanh; giảm lãi suất cho vay từ 0,5%-2%/năm trong 3 - 6 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi bão, lũ; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ.
Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội, NHNN yêu cầu thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 347/NQ-CP ngày 24/10/2025 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, nhanh chóng ổn định tình hình đời sống nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Đối với NHNN chi nhánh tại các Khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12), cần chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025.
Đồng thời, NHNN chi nhánh phối hợp các Sở, ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng bởi các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025.
NHNN chi nhánh tại các Khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12) gồm các tỉnh: Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng.
(VNF) - Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam.
(VNF) - Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ ngày 15/10 đến ngày 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của các khách hàng.
(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng đã được cải thiện trong quý III/2025 nhờ các nhà băng đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro và thị trường bất động sản hồi phục trở lại.
(VNF) - Nhằm đối phó với các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, TPBank ra mắt hệ thống cảnh báo chuyển tiền rủi ro – tự động cảnh báo và chặn giao dịch khi phát hiện tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu gian lận.
(VNF) - Theo dự thảo, TCTD bị rút tiền hàng loạt và không được kiểm soát đặc biệt vẫn được NHNN hỗ trợ thanh khoản thông qua các kênh khác như nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn,... có lãi suất và/hoặc có tài sản bảo đảm ít rủi ro cho NHNN.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
(VNF) - Nhiều văn bản pháp luật mới của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ có hiệu lực, tác động trực tiếp đến chuyển tiền, xếp hạng ngân hàng, quản lý vàng.
(VNF) - Dự thảo đề xuất nâng tổng hạn mức giao dịch (chuyển tiền, thanh toán) từ 10 triệu đồng/tháng lên tối đa 100 triệu đồng/tháng, tương đương với dịch vụ Ví điện tử.
(VNF) - Lợi nhuận trước thuế của VietinBank trong quý III tăng 62%, lũy kế 9 tháng tăng 51,4% so với cùng kỳ, tạm đứng vị trí á quân trong bảng xếp hạng.
(VNF) - Vietcombank vừa báo lợi nhuận 9 tháng đầu năm tăng mạnh, tiếp tục giữ vững vị trí quán quân lợi nhuận của ngành ngân hàng, bỏ xa các đối thủ còn lại.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HoSE: HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE đạt 25,2% và ROA 2,1%, phản ánh năng lực vận hành hiệu quả và nền tảng tài chính vững mạnh.
(VNF) - Mới đây, Fitch Ratings - một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới đã lần đầu công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế cho Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) ở mức “B+”, triển vọng “Ổn định”.
(VNF) - Ngày 28/10, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức trở thành tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF). Đặc biệt, BIDV là ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam được GCF công nhận là đối tác được tiếp cận trực tiếp nguồn vốn ưu đãi của quỹ để triển khai các dự án tài chính khí hậu tại Việt Nam.
(VNF) - 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định với lợi nhuận đạt trên 4.760 tỷ đồng, tổng tài sản đạt gần 356.000 tỷ đồng.
(VNF) - Tính đến ngày 30/9/2025, tổng tài sản của Eximbank đạt 255.707 tỷ đồng, tăng 6,65% so với đầu năm. Dư nợ cấp tín dụng của ngân hàng tăng 8,51% lên mức 182.552 tỷ đồng.
(VNF) - Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam.