10 thương vụ đầu tư startup lớn nhất của Alibaba năm 2017
Lạc Thảo -
30/12/2017 07:42 (GMT+7)
Năm 2017, Alibaba rót hàng tỷ USD vào các startup tại châu Á. Giá trị 10 thương vụ đầu tư lớn nhất đạt 11 tỷ USD.
Trung tâm thương mại Intime. Ảnh: Tech in Asia.
Sun Art ( 2,9 tỷ USD - Trung Quốc)
Sáu tháng sau khi ông lớn Amazon mua lại Whole Foods (chuỗi bán lẻ của Mỹ chuyên bán các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên), Alibaba đã chi gần ba tỷ USD để đổi lấy 1/3 cổ phần tại Sun Art - startup sở hữu nhiều thương hiệu siêu thị nổi tiếng như RT-Mart và hệ thống cửa hàng Auchan của Pháp tại Trung Quốc. Đây không phải là thương vụ đầu tiên của Alibaba vào thị trường bán hàng truyền thống.
Intime (2,6 tỷ USD - Trung Quốc)
Năm 2014, đế chế thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma chi khoảng 700 triệu USD vào Intime - startup bán lẻ trực tuyến. Đến năm 2017, sàn thương mại lớn nhất Trung Quốc chính thức thâu tóm startup này sau khi bỏ ra số tiền tương đương 2,6 tỷ USD. Daniel Zhang - CEO Alibaba nhìn nhận tập đoàn đang chuyển hướng sang lĩnh vực bán hàng trực tiếp thay vì chỉ tập trung vào thị trường trên mạng.
Tokopedia (1,1 tỷ USD - Indonesia)
Nhiều startup tại châu Á nhận được tiền đầu tư từ Alibaba trong năm qua. Điển hình là Tokopedia - ứng dụng thương mại điện tử của Indonesia với khoản rót vốn lên tới 1,1 tỷ USD. Với Tokopedia và Lazada, Alibaba đang dần nuôi tham vọng thống lĩnh thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á.
Lazada ( 1 tỷ USD - Indonesia)
Tháng 4, Alibaba đã chi khoảng một tỷ USD để mua thêm 32% cổ phần tại Lazada, nâng số cổ phần nắm giữ tại sàn thương mại điện tử này từ 51% lên 83%. Theo CEO Alibaba, thị trường thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á khá tiềm năng và Alibaba vẫn tiếp tục tìm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này.
Ele.me (1 tỷ USD - Trung Quốc)
Với 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là thị trường thuận lợi để phát triển ngành vận chuyển thực phẩm. Đây là lý do Alibaba đầu tư vào Ele.me - startup lĩnh vực vận chuyển đồ ăn qua app có thị phần lớn tại Trung Quốc.
Đội ngũ của Ele.me. Ảnh: Tech in Asia.
Cainiao (799 triệu USD - Trung Quốc)
Trước khi nhận đầu tư, Cainiao là đối tác chiến lược của Alibaba trong khâu vận chuyển. Startup này xử lý khoảng 57 triệu đơn hàng mỗi ngày. Trong vòng đầu tư mới nhất, Alibaba chi gần 800 triệu USD để đổi lấy 51% cổ phần tại Cainiao. Vài tháng sau, Cainiao đã tiến hành tự động hóa dây chuyền đóng gói, giúp tiết kiệm nhân lực và chi phí sản xuất.
Ofo (700 triệu USD - Trung Quốc)
Ofo là một trong hai ứng dụng chia sẻ xe đạp có thị phần lớn nhất Trung Quốc. Năm 2017, nhiều công ty cung cấp dịch vụ này gặp khó khăn dẫn đến phá sản. Tuy nhiên, Ofo được rót lượng tiền không lồ để duy trì hoạt động và đưa dịch vụ của startup phát triển sang nước ngoài. Ofo hiện triển khai tại hơn 180 thành phố trên 15 quốc gia, tạo ra hơn 25 triệu lượt đi xe hàng ngày.
Souche (335 triệu USD - Trung Quốc)
Souche là ứng dụng giúp khách hàng tìm mua chiếc xe hơi cũ vừa ý. Trong tiếng Trung, Souche nghĩa là "tìm kiếm một chiếc ô tô". Đại diện startup dự kiến tiến hành IPO (niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng) vào cuối năm 2018.
Yiguo (300 triệu USD - Trung Quốc)
Ứng dụng vận chuyển thực phẩm tươi Yiguo hiện có thị phần tại hơn 200 thành phố thuộc Trung Quốc. Đây là lần thứ tư Alibaba rót vốn vào Yiguo. Tổng số cổ phần Alibaba sở hữu tại Yiguo sau đợt rót vốn này cho phép tập đoàn ra quyết định tăng cước vận chuyển và phát triển hệ thống vận chuyển đồ đông lạnh, vốn cũng là thị trường tiềm năng tại Trung Quốc.
BigBasket (280 triệu USD - Ấn Độ)
Alibaba đầu tư vào hệ thống bán lẻ BigBasket tại Ấn Độ nhằm cạnh tranh với dịch vụ Now của Amazon. Hiện thủ tục đầu tư trong giai đoạn đã hoàn thiện. Sau khi thương vụ ký kết thành công, đây sẽ là công ty có vốn đầu tư từ Trung Quốc lớn nhất tại thị trường này.
(VNF) - Khi tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu qua từng năm, hàng nghìn sinh kế mới hình thành ở vùng khó khăn và người dân ngày càng chủ động thoát nghèo, Thanh Hóa đang phát đi một tín hiệu đáng chú ý: trong bài toán giảm nghèo bền vững, truyền thông chính sách không còn là “phần phụ”, mà đã trở thành một mặt trận trung tâm, quyết định hiệu quả thực thi nghị quyết trong đời sống.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một giải pháp công nghệ do doanh nghiệp trong nước phát triển lọt vào vòng chung khảo hạng mục sản phẩm dành cho khu vực công (Public sector) tại giải thưởng số ASEAN 2026 (ASEAN Digital Awards 2026 - ADA).
(VNF) - Một báo cáo dự báo mới cho thấy năm 2026 có thể trở thành giai đoạn đầy thử thách đối với Apple, Samsung và toàn bộ ngành công nghiệp smartphone toàn cầu.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Từ các hệ thống đài truyền thanh thông minh đến internet miễn phí tại thôn, mô hình giảm nghèo bằng thông tin và công nghệ đã giúp hàng nghìn hộ dân tiếp cận tri thức, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.
(VNF) - Bất chấp các quy định cấm nghiêm ngặt, những video AI “nhạy cảm” về trẻ vị thành niên vẫn lan truyền rộng rãi trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt thích.
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - đã có những chia sẻ quan trọng về định hướng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế vận hành cho hoạt động token hóa tài sản, nhằm vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa thu hút và bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.
(VNF) - Mẫu Galaxy S26 Ultra tiếp tục là tâm điểm chú ý khi dòng Galaxy S26 được kỳ vọng ra mắt vào tháng 1/2026, với những nâng cấp "đặc quyền" flagship của Samsung.
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình dẫn dắt hiệu quả cho người trẻ khởi nghiệp, CT Innovation Hub 4.0 - mô hình đã đi vào vận hành thực tế đang được mở rộng và có khả năng nhượng quyền trên toàn quốc.
(VNF) - Từ 1/7/2026, người bán hàng online và livestream tại Việt Nam phải thực hiện định danh, xác thực điện tử theo Luật Thương mại điện tử mới, nhằm kiểm soát hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng cường trách nhiệm trong bán hàng trực tuyến.
(VNF) - Khi tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu qua từng năm, hàng nghìn sinh kế mới hình thành ở vùng khó khăn và người dân ngày càng chủ động thoát nghèo, Thanh Hóa đang phát đi một tín hiệu đáng chú ý: trong bài toán giảm nghèo bền vững, truyền thông chính sách không còn là “phần phụ”, mà đã trở thành một mặt trận trung tâm, quyết định hiệu quả thực thi nghị quyết trong đời sống.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.