Tài chính

1.000 điểm và hơn thế nữa

(VNF) - Lực cầu trong phiên chiều mạnh đến mức lực bán, dù rất nhẹ, cũng đều bị hấp thụ hết…

1.000 điểm và hơn thế nữa

Lực bán rất nhẹ và dù có thì đều bị cầu hấp thụ hết.

Mặc dù bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang và nhãn tiền trước mắt là phiên 20/9, quỹ ETF sẽ tái cơ cấu danh mục nhưng dòng tiền trong phiên giao dịch chiều nay không hề hoang mang.

Thị trường tăng mạnh 9,20 điểm đạt 1.004,74 điểm và thanh khoản đạt 204,5 triệu cổ phiếu, tương đương tổng giá trị 5.020 tỷ đồng. Lực bán rất nhẹ và dù có thì đều bị "cầu" hấp thụ hết.

Một chuyên viên phân tích cao cấp nói với VietnamFinance rằng có một động lực tăng điểm khác đến từ việc Hợp đồng phái sinh VN30F1809 đáo hạn, thường trong các phiên giao dịch đáo hạn sẽ có biến động mạnh và nhà đầu tư khó có thể xác định xu hướng của thị trường.

Tuy vậy, với việc VN-Index đã tích lũy tốt dưới mốc 1.000 điểm, thị trường chỉ giao dịch theo một chiều và tập trung ở nhóm VN30 nên VN-Index tăng điểm rất nhanh càng về cuối phiên.

Trong đó, đáng kể nhất phải nhắc đến dòng Ngân hàng. Hiện tương luân chuyển dòng tiền đã diễn ra ở phiên sáng khi TCB (+5,3%), VPB (+3,4%) dẫn dắt, nhưng đến phiên chiều đồng loạt các mã Ngân hàng vốn hóa lớn đều tăng điểm rất mạnh như CTG (+2,4%), BID (+0,6%),…

Nhóm Dầu khí phải kể đến đầu tàu GAS, ngoài ra còn có bộ đôi PVD (+4,0%), PVS (+1,3%); cùng với đó bộ ba khủng long của PVN là BSR (+4,3%), POW(+6,5%) và OIL (+7,2%) đều tăng điểm tốt.

Ở diễn biến ngược lại, các mã vốn hóa lớn như VIC (-0,1%), VNM (-1,3%), SAB (-0,05%), NVL (-2,3%), MWG (-0,3%), ROS (-0,1%) lại giảm điểm.

Tuy vậy, trong một ngày nhiều cổ phiếu trụ đồng loạt tăng điểm cộng với việc dòng tiền lan tỏa ra khắp thị trường (với 188 mã tăng và 100 mã giảm), đà giảm của các cổ phiếu trên không đủ để hãm phanh thị trường.

Phiên giao dịch ngày mai (20/9) sẽ đáng chú ý với việc các quỹ ETF sẽ tái cơ cấu danh mục. Tuy vậy, điều này có vẻ không đáng lo ngại, bởi thị trường chứng khoán Việt Nam đã có quy mô vốn hóa lớn, thanh khoản bình quân từng phiên dao động từ 3.000 – 4000 tỷ đồng, do đó không ngại việc giao dịch của các quỹ ETF sẽ có ảnh hưởng đến thị trường chung.

Hai là, phiên giao dịch hôm nay cho thấy dòng tiền nội đang rất tốt, cùng với đó nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng cổ phiếu (mua ròng 21,39 tỷ đồng). Điều này cho thấy thị trường thừa sức cân lại giao dịch từ các quỹ ETF.

Tin mới lên