Analytic

Startup

Grab chen chân vào thị trường thanh toán điện tử

Anh Tú - 22:03, 05/11/2017

Grab đang có tham vọng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho toàn bộ khu vực Đông Nam Á vào năm sau.

Grab chen chân vào thị trường thanh toán điện tử

Grab muốn chen chân vào thị trường thanh toán với GrabPay.

Grab vừa thông báo khách hàng có thể thanh toán hàng hoá và dịch vụ tại các cửa hàng thông qua GrabPay - ví điện tử của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, chức năng này hiện mới chỉ có ở Singapore.

Nhà đồng sáng lập Grab - Tan Hooi Ling chia sẻ với CNBC rằng, chức năng thanh toán mới sẽ Grab được tung ra khắp Đông Nam Á vào năm sau nếu được các quốc gia phê duyệt.

Hiện tại, 25 nhà hàng, quán ăn tại Singapore đã chấp nhập thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng của GrabPay. Mục tiêu dài hạn của startup này là đưa chức năng mới đến với 20.000 hộ kinh doanh - những người vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt tại Singapore và xa hơn nữa là khắp Đông Nam Á.

Châu Á hiện không thiếu các ứng dụng thanh toán điện tử nhờ sự bùng nổ của internet và smartphone. Tuy nhiên, một khảo sát của PayPal hồi tháng Tám cho thấy, tiền mặt vẫn là "vua" ở nhiều thị trường lớn, trong đó có Đông Nam Á. Cụ thể, hơn 70% người trả lời PayPal tại Philippines và Indonesia cho biết sử dụng tiền mặt nhiều nhất.

Theo bà Tan, tiền mặt có thể dễ bị thất lạc và không hiệu quả. "Tuy nhiên, các tiểu thương vẫn chưa chuyển sang sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt vì nó khó và tốn kém", bà Tan nhận định.

Nhà đồng sáng lập Grab chỉ ra rằng thiết lập các ứng dụng thanh toán rất tốn thời gian và đắt đỏ vì cần có phần cứng phù hợp và phải đào tạo mọi người.

"Thứ chúng tôi đang cung cấp hoàn toàn khác với những ứng dụng này. Nó rất dễ cài đặt, dễ sử dụng và hợp lý với các hộ kinh doanh, cũng như khách hàng", bà Tan nói.

Bên cạnh đó, bà Tan cũng cho biết ban đầu ứng dụng thanh toán của Grab sẽ không thu chiết khấu. Điều này có nghĩa là các hộ kinh doanh sử dụng GrabPay sẽ thu về toàn bộ số tiền hàng.

"Chúng tôi muốn chắc chắn rằng các hộ kinh doanh trước tiên phải hiểu ứng dụng là gì và nó sẽ giúp họ thế nào. Tuy nhiên, khi nó thu hút được nhiều người dùng, Grab sẽ đưa ra một tỷ lệ chiết khấu hợp lý và không cấm bất kỳ ai", bà Tan nhấn mạnh.

Hiện tại, người dùng có thể nạp tiền vào ví điện tử của Grab thông qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và nhiều nền tảng thanh toán điện tử khác như Alipay, Android pay...

Cuối tháng trước, đối thủ lớn nhất của Grab - Uber cũng thông báo phát hành thẻ tín dụng riêng ở thị trường Mỹ. Người dùng có thể đăng ký nhận thẻ từ đầu tháng này.

Các tiện ích khi dùng thẻ bao gồm mức giảm 4% tại các nhà hàng, quán bar, nơi nghỉ dưỡng; hoàn tiền 3% khi mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, kể cả thông qua dịch vụ Airbnb; giảm 2% với mọi giao dịch trực tuyến, kể cả các dịch vụ truyền phát video và nhạc như Spotify. Các chủ thẻ cũng nhận được 50 USD tiền thưởng đăng ký thường niên, có thể dùng cho các dịch vụ như Spotify, Netflix hay Amazon Prime.