Những thành viên Hội đồng quản trị tuổi 12 xây dựng start-up triệu USD
Hải Linh -
03/08/2018 14:43 (GMT+7)
(VNF) - Vài ngày trước, Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty Kidbox (Mỹ) đã triệu tập một cuộc họp tại trụ sở chính của công ty ở New York. Đáng chú ý, có rất nhiều loại kẹo được bày trên bàn họp: một lọ thủy tinh đầy ắp kẹo hình những chú ếch, kẹo chuối và kẹo socola Hershey. Khi những thành viên của HĐQT chỉ mới trong độ tuổi 12, 13 thì đồ ăn vặt thực sự là vấn đề quan trọng.
Tháng 4 vừa qua, Kidbox đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 15,3 triệu USD cho vòng gọi vốn thứ 2 để tiếp tục mở rộng kinh doanh
Tại cuộc họp trên, các thành viên Hội đồng quản trị nhí đã vạch ra chiến lược phát triển sản phẩm cho doanh nghiệp và triển khai các dự án xã hội của công ty trong năm 2019.
Kidbox là một công ty mua sắm đồ cho trẻ em, chính thức hoạt động năm 2015.
Mặc dù chưa từng tiết lộ số lượng khách hàng mà mình đang phục vụ, Kidbox dường như đang phát triển nhanh chóng. Tháng 4 vừa qua, công ty đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 15,3 triệu USD cho vòng gọi vốn thứ 2 để tiếp tục mở rộng kinh doanh.
Nền tảng của Kidbox vô cùng đơn giản. Cha mẹ chỉ cần trả lời các câu hỏi về kích thước và sở thích thời trang của con mình, sau đó, thông qua một thuật toán và gợi ý từ các chuyên gia thời trang, họ sẽ nhận được một nhóm gồm 7 trang phục khác nhau với giá chỉ 98 USD.
Kidbox cung cấp sản phẩm từ 120 thương hiệu thời trang như Levi’s, DKNY hay Nanette Lepore…, đối tượng khách hàng của công ty là những đứa trẻ sơ sinh cho đến thanh thiếu niên.
Kidbox cũng thực hiện sứ mệnh với xã hội: Cứ mỗi khi khách hàng giữ lại một chiếc hộp đựng đầy đủ, Kidbox sẽ quyên góp một bộ quần áo trẻ em cho quỹ từ thiện mà khách hàng lựa chọn.
“Chương trình này đem đến một kết quả ngoài mong đợi là cha mẹ đã bắt đầu trò chuyện với con trẻ về sự đền đáp sớm hơn bao giờ hết”, CEO Miki Berardelli của Kidbox chia sẻ. “Điều này là nhân tố làm nên sự khác biệt của chúng tôi.”
Hiện tại, trên thị trường cũng có một số mô hình tương tự như Kidbox, trong đó phải kể đến thương hiệu cao cấp Mac&Mia; thương hiệu Rockets of Awesome chọn cách đặt tất cả các loại quần áo mà họ sản xuất trong một chiếc hộp.
Old Navy cũng đã có dịch vụ chuyên biệt dành cho trẻ em với tên gọi thương hiệu Rockets of Awesome, Fabletics với tên gọi Fabkids. Stictch Fix được dự đoán là đang xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường thời trang trẻ em.
“Chúng tôi rất vui vì có những nhà cung cấp khác, điều này chứng tỏ thị trường bán lẻ ngày càng phát triển và đây mới thực sự là phong cách mua sắm của thời đại mới”, Berardelli hào hứng chia sẻ.
Tính cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, do đó, Kidbox tạo ra sự khác biệt bằng cách mang quan điểm của trẻ em vào hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh. Đó cũng chính là lý do tại sao Ban điều hành của Kidbox là trẻ em. Hội đồng quản trị nhí đảm nhận nhiệm vụ từ năm 2017 và mới đây họ vừa tiến hành cuộc họp thường niên lần thứ hai tại New York.
12 thành viên của Hội đồng quản trị được lựa chọn từ danh sách hàng trăm ứng viên nhí, những bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng. Những thành viên này đến từ khắp nơi trên nước Mỹ, từ California đến Minnesota và cả Carolina.
Phụ huynh của các bạn nhỏ cũng đồng hành cùng con mình và họ được đưa đi tham quan khắp thành phố New York trong khi lũ trẻ đang làm việc chăm chỉ ở văn phòng.
Theo luật, các thành viên ban điều hành nhí này chưa đủ tuổi để mở tài khoản ngân hàng, do vậy, họ không phải là người đưa ra quyết định chính thức cho công ty, sẽ có một Hội đồng quản trị bao gồm những người trưởng thành để giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên, Berardelli nói rằng công ty của họ rất tôn trọng ý kiến của 12 thành viên nhỏ tuổi. “Chúng tôi thậm chí đã thành lập Ban điều hành nhí trước khi chính thức thành lập Ban điều hành của người lớn. Chúng tôi muốn trẻ em đánh dấu sự xuất hiện của mình trên tất cả các thương hiệu của Kidbox.”
Trong cuộc họp Hội đồng quản trị nhí diễn ra vài ngày trước, Berardelli đã nảy ra ý định tổ chức sinh nhật 2 tuổi cho Kidbox bằng một bữa tiệc với đầy kẹo, bánh làm bằng vải cotton, sau đó mọi người sẽ in dấu vân tay của mình lên đó.
Tuy nhiên, đó không hoàn toàn là một ngày chỉ vui chơi. Trước đó, các bạn trẻ đã có những cuộc thảo luận sôi nổi về cách làm thế nào để cải tiến phong cách cho trẻ em.
Kidbox dự tính sẽ cho ra mắt một thương hiệu của chính mình, sau đó, kết hợp những bộ quần áo do công ty thiết kế và sản xuất với trang phục từ những nhãn hiệu khác.
Điểm khác biệt của Kidbox là các thành viên ban điều hành nhí sẽ là vị khách đầu tiên trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và đưa ra phản hồi.
Trong thời điểm thị trường tràn ngập các thương hiệu may mặc cho trẻ em, Kidbox nhận ra rằng còn một phân khúc thị trường bình dân mà chưa nhiều công ty khai thác.
Hầu hết các bậc cha mẹ không muốn chi tiêu quá nhiều tiền cho quần áo của con vì chúng phát triển rất nhanh và dễ dây bẩn ra quần áo do hiếu động. Các thành viên Hội đồng quản trị nhí của Kidbox chia sẻ rằng trẻ em thực sự quan tâm đến chất liệu của trang phục mà chúng mặc và đặc biệt yêu thích những bộ trang phục mang xu hướng phi giới tính.
Bộ sưu tập Miki B mà Kidbox vừa cho ra mắt bao gồm những chiếc áo sơ mi dài tay màu đen và quần camo phù hợp cho cả bé gái và bé trai vào mùa khai giảng.
Trong cuộc họp gần đây, sau khi thảo luận về quần áo, ban điều hành nhí đã nảy ra ý tưởng về việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thú vị cho cả gia đình. Chẳng hạn, chúng đề xuất một số hoạt động với chiếc hộp như một dự án nghệ thuật thủ công mà cả gia đình có thể cùng nhau tham gia.
Berardelli nói rằng" “Chúng tôi đã lấy ý kiến từ khách hàng và được biết 90% phụ huynh mong chờ được cùng con cái khám phá chiếc hộp quần áo. Đó thực sự là một sự gắn kết. Do vậy, chúng tôi đang nỗ lực tạo ra sợi dây liên kết đó”.
Sau buổi sáng bàn bạc về các ý tưởng kinh doanh, các thành viên nhí có cơ hội trình bày ý tưởng cung cấp các dịch vụ cho cộng đồng mô phỏng theo format của chương trình Shark Tank.
Các cá mập tham gia nhận xét gồm có: Haim Dabah – người sáng lập Kidbox, Berardelli – Giám đốc điều hành, Brooklyn Prince – Ngôi sao điện ảnh và một vị đại sứ của Kidbox.
12 thành viên Hội đồng quản trị được chọn vì những thành tích đáng nể của chúng cho cộng đồng. Jayden Perez, 9 tuổi, đặt một xe tải trong công viên Woodland, New Jersey để quyên góp đồ chơi từ các bạn nhỏ, sau đó, cậu bé đã tận tay trao 1.100 đồ chơi cho các nạn nhân của trận bão ở Puerto Rico. Addisyn Maree Goss, 12 tuổi, đến từ Linden, Michigan đã chế tạo ra sản phẩm mang tên Snuggle Sacks – thiết bị sinh tồn cho người vô gia cư.
Trong khi đó Ella Tryon, 8 tuổi, đến từ Cleveland đã trao tặng hơn 29.000 hộp bút chì màu cho các bệnh nhân nhi trên khắp cả nước thông qua công việc của mình với Quỹ Help Me Color A Rainbow.
CEO của Kidbox chia sẻ rằng “Những đứa trẻ này là minh chứng cho việc không bao giờ là quá sớm để tạo ra sự khác biệt.”
Những thành viên Hội đồng quản trị nhí mang trên mình một sứ mệnh quan trọng. Họ còn 3 kỳ họp qua video nữa trong năm nay. Các thành viên này cũng sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi, trong đó có việc nhận được một tấm danh thiếp. “Điều này thật tuyệt vời vì tôi phải đợi đến 26 tuổi mới có được danh thiếp mang tên mình.”CEO Berardelli chia sẻ.
(VNF) - Khi tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu qua từng năm, hàng nghìn sinh kế mới hình thành ở vùng khó khăn và người dân ngày càng chủ động thoát nghèo, Thanh Hóa đang phát đi một tín hiệu đáng chú ý: trong bài toán giảm nghèo bền vững, truyền thông chính sách không còn là “phần phụ”, mà đã trở thành một mặt trận trung tâm, quyết định hiệu quả thực thi nghị quyết trong đời sống.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một giải pháp công nghệ do doanh nghiệp trong nước phát triển lọt vào vòng chung khảo hạng mục sản phẩm dành cho khu vực công (Public sector) tại giải thưởng số ASEAN 2026 (ASEAN Digital Awards 2026 - ADA).
(VNF) - Một báo cáo dự báo mới cho thấy năm 2026 có thể trở thành giai đoạn đầy thử thách đối với Apple, Samsung và toàn bộ ngành công nghiệp smartphone toàn cầu.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Từ các hệ thống đài truyền thanh thông minh đến internet miễn phí tại thôn, mô hình giảm nghèo bằng thông tin và công nghệ đã giúp hàng nghìn hộ dân tiếp cận tri thức, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.
(VNF) - Bất chấp các quy định cấm nghiêm ngặt, những video AI “nhạy cảm” về trẻ vị thành niên vẫn lan truyền rộng rãi trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt thích.
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - đã có những chia sẻ quan trọng về định hướng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế vận hành cho hoạt động token hóa tài sản, nhằm vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa thu hút và bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.
(VNF) - Mẫu Galaxy S26 Ultra tiếp tục là tâm điểm chú ý khi dòng Galaxy S26 được kỳ vọng ra mắt vào tháng 1/2026, với những nâng cấp "đặc quyền" flagship của Samsung.
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình dẫn dắt hiệu quả cho người trẻ khởi nghiệp, CT Innovation Hub 4.0 - mô hình đã đi vào vận hành thực tế đang được mở rộng và có khả năng nhượng quyền trên toàn quốc.
(VNF) - Từ 1/7/2026, người bán hàng online và livestream tại Việt Nam phải thực hiện định danh, xác thực điện tử theo Luật Thương mại điện tử mới, nhằm kiểm soát hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng cường trách nhiệm trong bán hàng trực tuyến.
(VNF) - Khi tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu qua từng năm, hàng nghìn sinh kế mới hình thành ở vùng khó khăn và người dân ngày càng chủ động thoát nghèo, Thanh Hóa đang phát đi một tín hiệu đáng chú ý: trong bài toán giảm nghèo bền vững, truyền thông chính sách không còn là “phần phụ”, mà đã trở thành một mặt trận trung tâm, quyết định hiệu quả thực thi nghị quyết trong đời sống.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.