Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
1. Cuộc đua giảm giá, cạnh tranh "sát ván"
Một trong những diễn biến gây chú ý của ngành ô tô trong năm 2023 chính là cuộc đua giảm giá bán “kịch sàn” diễn ra ở nhiều phân khúc. Nhiều hãng xe đã tận dụng việc ra mắt phiên bản mới để giảm giá bán sản phẩm của dòng xe chiến lược. Điển hình như mẫu Mazda CX-5 2023 có giá khởi điểm chỉ 749 triệu đồng, giảm tới 90 triệu đồng thế hệ trước đó và thấp hơn các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc hàng trăm triệu đồng.
Không chỉ riêng Thaco, Hyundai cũng giảm giá bán cho hai mẫu xe ăn khách là Santa Fe và Tucson cao nhất lên tới gần 200 triệu đồng. Hãng xe Nhật Bản Honda cũng tham gia cuộc đua khi giảm giá bán cho mẫu xe CR-V (VIN 2022) tới 150 triệu đồng; Ford Việt Nam cũng giảm giá bán đồng loạt cho các mẫu xe Explorer, bán tải Ranger, Territory.
Đáng chú ý nhất là các hãng xe thuần nhập khẩu như Subaru, Volkswagen giảm giá bán cho hầu hết các mẫu xe đang bán trên thị trường, với mức giảm cao nhất gần nửa tỷ đồng.
Xem chi tiết tại đây.
2. Doanh số chạm đáy
Những biến động và bất ổn trên toàn cầu đã tác động lớn tới chuỗi cung ứng, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp tới “hầu bao” của người tiêu dùng trong nước khiến doanh số bán hàng trong năm 2023 sụt giảm không phanh.
Có thể thấy, năm 2023 là năm nhiều khó khăn đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group mới bán được khoảng 3/4 doanh số so với cùng kỳ năm 2022, bất chấp mọi nỗ lực giảm giá, ưu đãi,…
Tính riêng các thành viên VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2023 giảm 29% so với 2022.
Xem chi tiết tại đây.
3. Tái áp dụng giảm 50% phí trước bạ để kích cầu
Ngày 28/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội. Đồng thời, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô trong nước đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp xe mới đưa vào thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang khu vực ASEAN.
Xem chi tiết tại đây.
4. Triển lãm ô tô Việt Nam bị huỷ
Một sự kiện đáng chú ý và gây nhiều thất vọng cho những người yêu xe đó là việc Triển lãm ô tô Việt Nam đã không diễn ra như kế hoạch.
Có nhiều lý do ảnh hưởng đến kế hoạch tạm ngưng tổ chức kỳ triển lãm ô tô năm nay, trong đó nguyên nhân chính xuất phát từ việc thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 được nhận định sẽ đối mặt rất nhiều khó khăn, đặc biệt sức mua sẽ giảm nghiêm trọng. Do đó các nhà sản xuất ô tô không muốn tham gia.
Xem chi tiết tại đây.
5. VinFast lên sàn chứng khoán
Một trong những cột mốc nổi bật nhất của ngành ô tô Việt Nam trong năm 2023 đó là hãng xe điện VinFast niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ. Sự kiện rung chuông trên Nasdaq Stock LLC ("Nasdaq") diễn ra ngay sau khi VinFast hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co ("Black Spade").
Theo đó, nhà sản xuất ô tô VinFast đã chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Tại thời điểm giao dịch, mã cổ phiếu VFS của VinFast tăng từ mức 22 USD/cổ phiếu lên mức 23,11 USD/cổ phiếu.
Xem chi tiết tại đây.
6. Thaco Group bắt tay với tập đoàn Trung Quốc làm ô tô
Thêm một sự kiện gây nhiều chú ý trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2023 đó là Thaco Group hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông (SHIG).
Theo thoả thuận chiến lược này, tập đoàn SHIG sẽ tham gia sâu hơn vào lĩnh vực xe thương mại cùng với Thaco Group, mở rộng nhiều dòng xe buýt, xe tải, lĩnh vực mới tại Việt Nam. Đồng thời, SHIG cũng sẽ hỗ trợ Thaco Group chuyển đổi và nâng cấp chiến lược, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chất lượng cao.
Xem chi tiết tại đây.
7. Ô tô Séc Skoda gia nhập thị trường Việt Nam
Trong năm 2023, hãng xe có nguồn gốc từ châu Âu Skoda chính thức gia nhập thị trường Việt Nam (chính thức có buổi ra mắt vào cuối tháng 9/2023).
Gia nhập thị trường hơn 100 triệu dân, hãng xe Skoda giới thiệu tới người dùng trong nước hai mẫu xe là SUV gầm cao Skoda Kodiaq và Karoq.
TC Group, nhà phân phối của Skoda chia sẻ rằng trong vòng 5 năm tới, Skoda Việt Nam có kế hoạch phát triển hệ thống hơn 30 đại lý Skoda ủy quyền trên toàn quốc. Đồng thời, hãng cũng hướng tới mục tiêu doanh số bán hàng hơn 30.000 xe/năm.
Xem chi tiết tại đây.
8. Xe Trung Quốc đổ bộ, liên kết để xâm nhập thị trường
Năm 2023 có thể được xem là “năm xe Trung Quốc tại Việt Nam”, khi hàng loạt các nhà sản xuất đến từ quốc gia láng giềng chính thức gia nhập sân chơi trong nước. Nổi bật trong số này có thể kể tới Wuling, Lynk Co, Haima, GWM.
9. Nhiều hãng xe xây dựng nhà máy tại Việt Nam
Trong năm 2023, gây chú nhất đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đó là thương hiệu ô tô Séc Skoda tiến hành xây dựng dây chuyền lắp ráp các mẫu xe của hãng tại khu vực Đông Nam Á, được xây dựng tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).
Bên cạnh đó, Tập đoàn Geleximco và công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc cũng ký kết hợp đồng nguyên tắc về dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Thái Bình. Hay Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) chính thức xuất xưởng những chiếc ô tô điện mini - Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên lắp ráp tại nhà máy của công ty đặt tại tỉnh Hưng Yên cũng nhận được sự chú ý.
Xem chi tiết tại đây.
10. Hơn 60 mẫu xe mới trình làng
Năm 2023 có lẽ là năm người tiêu dùng trong nước đón nhận nhiều xe mới. Thống kê sơ bộ cho thấy có hơn 60 mẫu xe mới (không tính các biến thể) về nước trong năm qua. Các mẫu xe mới ra mắt trải dải ở mọi phân khúc, từ xe chạy điện đến xe hybrid. Thậm chí nhiều mẫu xe siêu sang, xe thể thao cao cấp cũng được ra mắt tới khách hàng.
Xem chi tiết tại đây.
Xem thêm: Toyota Avanza gian lận về an toàn, xe bán tại Việt Nam gặp nguy cơ gì?
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.