Thị trường

20.000 MW điện ‘xếp chỗ’ chờ bổ sung vào quy hoạch

Hàng trăm dự án điện mặt trời và gió với tổng công suất khoảng 20.000 MW xin chờ bổ sung vào quy hoạch, nhưng vướng Luật Quy hoạch. Chuyên gia cảnh báo cần cẩn trọng khi bổ sung.

20.000 MW điện ‘xếp chỗ’ chờ bổ sung vào quy hoạch

Một nhà máy điện mặt trời ở Ninh Thuận

Mới đây Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Công Thương về việc bổ sung một số dự án điện gió và mặt trời vào quy hoạch điện quốc gia.

Cơ quan này cho biết trong hơn một năm qua, Bộ Công Thương đã tiếp nhận đề xuất của khoảng 340 dự án điện mặt trời, điện gió với tổng công suất dự kiến khoảng 28.000 MW. Trong đó, điện mặt trời khoảng 26.000 MW và 2.000 MW điện gió. Tổng công suất này gấp gần 15 lần Nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Tuy nhiên, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đang “than khó” khi không phải dự án năng lượng tái tạo nào cũng được bổ sung vào quy hoạch để triển khai thực hiện. Theo đó tính đến hết năm 2018, số dự án được điện gió và điện mặt trời được phê duyệt để bổ sung quy hoạch mới chỉ khoảng 7.500 MW (khoảng gần 25%).

Do đó, vẫn còn trên 20.000 MW điện gió, điện mặt trời đang “xếp chỗ” chờ bổ sung quy hoạch. Cục Điện lực lo ngại một số dự án lớn không có cơ hội triển khai như cụm nhà máy điện gió Hoa Kỳ - Bạc Liêu công suất 608 MW. UBND tỉnh Bạc Liêu cũng mới có văn bản đề nghị Bộ Công Thương bổ sung vào quy hoạch dự án này vào cuối năm 2018.

Tương tự, tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ Công Thương bổ sung một dự án điện gió công suất 100 MW. Cục Điện lực cho biết đã tiếp nhận ít nhất 3 đề xuất bổ sung quy hoạch cho các dự án điện gió với tổng công suất trên 1.000 MW.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết việc bổ sung các dự án điện gió và điện mặt trời đang gặp khó chủ yếu do việc triển khai Luật Quy hoạch mới từ 1/1/2019. Theo đó, Luật đã ban hành nhưng nghị định hướng dẫn vẫn chưa có khiến các địa phương, bộ ngành chưa biết tiến hành như thế nào.

Theo quy định của Luật Điện lực, để triển khai các dự án điện phải theo quy hoạch. Quy hoạch gần nhất về năng lượng quốc gia (trong đó có quy hoạch điện lực quốc gia, điện lực tỉnh, năng lượng tái tạo) được ban hành ngày 1/1/2018.

Tuy nhiên căn cứ theo Luật Quy hoạch mới thì ngành điện chỉ còn quy hoạch điện quốc gia và phần điện lực được tích hợp trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các bộ ngành và địa phương hiện chưa rõ các dự án có cần bổ sung vào quy hoạch hay không. Ngoài ra, nếu phải bổ sung thì thẩm quyền phê duyệt là ai. Do đó cần có nghị định hướng dẫn Luật Quy hoạch từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hiện tại, một số chuyên gia điện lực cảnh cáo cần cẩn trọng khi xem xét bổ sung các dự án điện mặt trời. Thực tế một số dự án được cấp phép đã vượt Quy hoạch điện VII (bổ sung). Các chuyên gia chỉ ra nguy cơ quá tải hệ thống lưới điện truyền tải, khiến nhiều dự án điện mặt trời khi hoàn thành cũng khó phát điện lên hệ thống.

Tin mới lên