Vùng đất từng được quy hoạch nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hiện ra sao?
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.
Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ Giao thông vận tải đã thẩm tra, chấp thuận quyết toán 55 dự án BOT, BT hoàn thành trong năm 2017 và hiện đã có 35 dự án BOT tiến hành giảm giá theo Nghị quyết 35/2016 của Chính phủ.
Theo Thứ trưởng Đông, giá trị quyết toán các dự án BOT sẽ là một trong những cơ sở để điều chỉnh phương án tài chính, giảm thời gian thu phí của các dự án trong năm 2018.
Thứ trưởng Đông cũng cho biết đầu năm 2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công điện gửi các Cục Quản lý đường bộ, nhà đầu tư BOT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao chất lượng công tác bảo trì đường bộ đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT đã đưa vào khai thác.
Theo đó, Bộ đã đề nghị các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải, nhà đầu tư quản lý đường BOT, các doanh nghiệp dự án và các Ban quản lý dự án cần phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư BOT và các đơn vị liên quan về công tác đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, sửa chữa kịp thời các hư hỏng trong thời gian khai thác (bao gồm cả giai đoạn bảo hành), nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.
Cùng với đó, những trường hợp công trình BOT hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, chất lượng bảo trì mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã bị nhắc nhở nhưng không sửa chữa khắc phục hoặc sửa chữa chậm gây mất an toàn giao thông, các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải báo cáo và đề xuất Tổng cục dừng thu giá sử dụng dịch vụ tại các trạm BOT.
Năm 2017, công tác quản lý vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, bất cập tại nhiều dự án BOT và số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn gia tăng, gây bức xúc dư luận về công tác quản lý của ngành Giao thông vận tải.
Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm trình Chính phủ các cơ chế đặc thù dự án cao tốc Bắc - Nam, tiến hành đấu thầu rộng rãi, công khai minh bạch, không chỉ định thầu cảm tính vì dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.