5 nhà mạng Việt Nam đã chặn gần 29,5 triệu cuộc gọi nghi lừa đảo

Ngọc Lưu - 22/04/2021 16:03 (GMT+7)

(VNF) - Qua hệ thống kỹ thuật, 5 nhà mạng Việt Nam là Viettel, VinaPhone, Mobifone, Vietnamobile và I-Telecom đã phát hiện và ngăn chặn 29.497.735 cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

VNF
Từ tháng 1 đến tháng 3/2021, các nhà mạng đã chặn 39.321 cuộc gọi rác.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ tháng 7/2020 đến tháng 3/2021, 5 nhà mạng kể trên đã chặn 128.970 cuộc gọi có dấu hiệu nghi vấn là cuộc gọi rác.

Qua hệ thống kỹ thuật, các nhà mạng cũng phát hiện và ngăn chặn 29.497.735 cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội.

Riêng từ tháng 1 đến tháng 3/2021, các nhà mạng đã chặn 39.321 cuộc gọi rác và 8.500.702 cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến "rác" viễn thông (sim rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác).

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ phối hợp với các nhà mạng triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại, ngăn chặn tình trạng mua bán sim kích hoạt sẵn...

Cuộc gọi rác được hiểu là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Cuộc gọi rác cũng dùng để chỉ các cuộc gọi có nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.

Có 5 tiêu chí dùng để xác định thế nào là một cuộc gọi rác, gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng của người dùng di động. 

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông còn sử dụng các tin nhắn dưới dạng USSD đằng sau mỗi cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác để ghi nhận ý kiến phản hồi từ phía người tiêu dùng. Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Quá trình chặn cuộc gọi rác được thực hiện theo 4 bước, gồm: xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.

Để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, các nhà mạng hiện đang ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Cùng chuyên mục
Tin khác