Dọn rác viễn thông: Gần 111.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã bị chặn

Viễn Chinh - 18/03/2021 15:49 (GMT+7)

(VNF) - Sau 8 tháng triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, các nhà mạng tại Việt Nam đã ngăn chặn được 111.694 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

VNF
Hơn 22.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn trong 2 tháng đầu năm 2021.

Thống kê từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong 2 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 22.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý bởi 5 nhà mạng là Viettel, VinaPhone, Mobifone, Vietnamobile và mạng di động ảo I-Telecom.

Cụ thể, Viettel là nhà mạng chặn nhiều thuê bao phát tán cuộc gọi rác nhất với 13.009 thuê bao, tiếp sau là VinaPhone với 6.576 thuê bao bị chặn, Mobifone chặn 1.882 thuê bao, I-Telecom chặn 520 thuê bao và Vietnamobile chặn 58 thuê bao.

Đây là kết quả của chiến dịch dọn rác viễn thông được Cục Viễn thông triển khai từ tháng 7/2020 bằng việc phối hợp cùng các nhà mạng để triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Cuộc gọi rác được hiểu là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn. Cuộc gọi rác cũng dùng để chỉ các cuộc gọi có nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.

Có 5 tiêu chí dùng để xác định thế nào là một cuộc gọi rác, gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng của người dùng di động. 

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông còn sử dụng các tin nhắn dưới dạng USSD đằng sau mỗi cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác để ghi nhận ý kiến phản hồi từ phía người tiêu dùng. Trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Quá trình chặn cuộc gọi rác được thực hiện theo 4 bước, gồm: xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.

Để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, các nhà mạng hiện đang ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Nếu không thực hiện nghiêm việc ngăn chặn cuộc gọi rác, các nhà mạng này có thể bị xem xét xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Nghị định số 185/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Để đăng ký vào danh sách thuê bao từ chối nhận quảng cáo, người dùng truy cập vào địa chỉ https://khongquangcao.ais.gov.vn và làm theo hướng dẫn, hoặc thông qua tin nhắn theo cú pháp: DK DNC gửi 5656.

Trong trường hợp đăng ký vào danh sách trên mà vẫn nhận được cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo, đề nghị người dùng phản ánh tới đầu số 5656 để cơ quan chức năng xác minh, xử lý.

Người dùng phản ánh tại http://thongbaorac.ais.gov.vn hoặc nhắn tin theo cú pháp: S (nguồn phát tán) (Nội dung phát tán) - đối với tin nhắn rác và V (nguồn phát tán) (Nội dung phát tán) - đối với cuộc gọi rác.

Cùng chuyên mục
Tin khác