Đề xuất nhập kèm số chứng minh nhân dân khi nạp thẻ điện thoại để giảm SIM rác

Ngọc Lưu - 04/06/2020 17:13 (GMT+7)

(VNF) - Để hạn chế tình trạng SIM rác, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị trong một lần nạp thẻ điện thoại, yêu cầu chủ thuê bao nhập kèm số chứng minh nhân dân, hoặc số căn cước công dân, hoặc hộ chiếu, ngày cấp.

Ngày 4/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao trả trước.

Trước đó, ngày 17/9/2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành triển khai thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao trả trước trên phạm vi toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu UBND các tỉnh thành, Bộ Công thương, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, công an tỉnh cùng phối hợp với Sở để thực hiện đợt thanh tra từ ngày 1/10/2019 đến 20/11/2019.

Theo kết quả đợt thanh tra diện rộng nêu trên, tại thời điểm thanh tra, tổng số thuê bao trên mạng của 5 doanh nghiệp viễn thông là gần 130 triệu thuê bao, trong đó VNPT gần 32 triệu, Viettel gần 67,5 triệu, Mobifone hơn 26 triệu, Vietnammobile 4,4 triệu, Gtel gần 239.000.

Trong đợt thanh tra, lực lượng chức năng đã tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ. Tổng số tiền xử phạt của các lực lượng là khoảng 777 triệu đồng.

SIM rác vẫn được bán trên thị trường.

Nhận định về nguyên nhân SIM rác vẫn được bán trên thị trường, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền thực chất là các hộ kinh doanh bán SIM, thẻ cào, điện thoại di động … trước đây, được doanh nghiệp khác thiết lập thành địa điểm kinh doanh trực thuộc. Các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông này đã lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM rồi thực hiện việc bán SIM đã kích hoạt trước. Doanh nghiệp đăng ký sử dụng nhiều nhất là 88.637 thuê bao di động.

Bên cạnh đó, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông còn lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Có tình trạng sao chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân giữa các chủ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Ngoài ra, còn có tình trạng doanh nghiệp chiết khấu trực tiếp cho các đại lý với mức chiết khấu cao cho phát triển thuê bao mới, dẫn đến các đại lý đăng ký và kích hoạt bán SIM rác.

Để hạn chế tình trạng SIM rác, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất không cho phép chủ thuê bao tự kiểm tra thông tin thuê bao (thông qua nhắn tin 1414 và qua trang web).

Đặc biệt, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kiến nghị trong một lần nạp thẻ điện thoại, yêu cầu chủ thuê bao nhập kèm số chứng minh nhân dâ hoặc số căn cước công dân hoặc hộ chiếu, ngày cấp. Quy định này nhằm mục đích cập nhật thông tin thuê bao chính xác. Với giải pháp này, khách hàng chỉ cần nhập số chứng minh nhân dân một lần nạp thẻ nhằm cập nhật thông tin thuê bao. Sau lần đó, việc nạp thẻ diễn ra theo bình thường.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cần tích cực vào cuộc hơn nữa nhằm đưa ra những giải pháp giải quyết một cách hiệu quả đối với tình trạng SIM rác.

"Việc siết chặt SIM rác về thực chất mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vì dư địa cho phát triển thị trường viễn thông không còn nhiều. Nếu các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến chi phí ngày càng lớn và lợi nhuận ngày càng giảm", ông Trí nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục
Tin khác