Hàng triệu tỷ tiền gửi của người dân, DN vẫn chảy mạnh vào ngân hàng
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
Trong 3 quý vừa qua, kinh tế trong nước tiếp tục hồi phục, nổi bật là kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực thi hàng loạt giải pháp nhằm hỗ trợ nền kinh tế.
Dưới sự điều hành kịp thời của NHNN, các ngân hàng thương mại, trong đó có Nam A Bank tiếp tục hoạt động ổn định, duy trì đà tăng trưởng, tập trung hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.
Theo đó, tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản Nam A Bank đạt quy mô gần 207 nghìn tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ, hoàn thành 100,9% kế hoạch năm, qua đó Nam A Bank gia nhập vào nhóm 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống.
Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng ổn định, đạt hơn 2.000 tỷ đồng (tăng 10,3% so với cùng kỳ). Tổng huy động vốn và dư nợ tín dụng hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm, lần lượt đạt hơn 164 nghìn tỷ đồng và hơn 132 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ theo quy định của NHNN.
Để đạt kết quả trên, song song bám sát các chủ trương, chính sách từ NHNN, Nam A Bank cho biết chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm củng cố nền tảng vững chắc trước các thách thức từ thị trường.
Các yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng tiếp tục phát huy hiệu quả, trong đó, số hóa là chiến lược mũi nhọn trong mọi hoạt động, xây dựng và gia cố “hàng rào phòng vệ” làm trụ cột thông qua việc áp dụng các chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế tiên tiến.
Về mặt công nghệ, Nam A Bank cho hay tiếp tục là một trong những ngân hàng tiên phong với hệ sinh thái ngân hàng số đa dạng, đi đầu trong các giải pháp số đầy sáng tạo. Hệ sinh thái ngân hàng số của Nam A Bank trong 9 tháng đầu năm 2023 liên tục được hoàn thiện, tăng cường các tính năng cho khách hàng trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng, bảo mật và khác biệt. Nhờ vậy, trong 9 tháng năm 2023, số lượng User Banking tăng vượt bậc hơn 99% so với cùng kỳ và đạt gần 110% kế hoạch năm.
Điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+ tiếp tục là một trong những điểm sáng thu hút khách hàng trải nghiệm giao dịch ngân hàng hiện đại. Ghi nhận kết quả kinh doanh nổi bật trong 9 tháng đầu năm năm 2023, tất cả các chỉ tiêu quan trọng đều đã cán đích, vượt kế hoạch năm 2023, đóng góp đáng kể cho tăng trưởng của Nam A Bank.
Tính đến nay, Nam A Bank cho hay có 100 điểm ONEBANK và gần 150 điểm giao dịch truyền thống trên toàn quốc. Đồng thời có quan hệ đại lý, liên kết với hơn 330 ngân hàng, tổ chức tài chính ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng nhu cầu hàng triệu khách hàng trong và ngoài nước.
Đẩy mạnh kinh doanh đi kèm với hệ thống quản trị rủi ro tốt là một trong những ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng trong những năm gần đây nhằm thu hút khách hàng, nhà đầu tư cũng như linh hoạt ứng phó với thách thức của thị trường.
Trong quý III/2023, ngân hàng cũng đã công bố hoàn thành triển khai cấu phần rủi ro tín dụng theo phương pháp xếp hạng tín dụng nội bộ Basel II – FIRB và tiếp tục hoàn thành xây dựng các phương pháp luận, công cụ theo chuẩn mực Basel III – Reforms. Trước đó, Nam A Bank là một trong bốn ngân hàng Việt đầu tiên công bố hoàn thành chuẩn mực quản trị rủi ro Basel III.
Song song đó, sau hơn 18 tháng nỗ lực triển khai chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS, mới đây, Nam A Bank và Ernst & Young Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao giao phẩm dự án này, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tiên phong áp dụng chuẩn mực quản trị tài chính quốc tế.
Việc củng cố thêm các cấu phần tiên tiến nhất của Basel cũng như chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, Nam A Bank tiếp tục khẳng định tính minh bạch và hoạt động an toàn, hiệu quả trước bối cảnh kinh tế có nhiều thách thức như hiện nay.
“Kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định trong 9 tháng đầu năm 2023 là minh chứng cho hoạt động hiệu quả và minh bạch của Nam A Bank dựa trên các chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng. Ngân hàng sẽ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng, hoàn thành tốt kế hoạch năm, đồng thời triển khai các chương trình giúp khách hàng đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong dịp cuối năm”, đại diện Nam A Bank chia sẻ.
Ghi nhận những nỗ lực trên, mới đây, Nam A Bank cho hay đã nhận nhiều giải thưởng uy tín từ các tổ chức trong nước và quốc tế: “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2023” - Inspirational Brand Award, top 10 “Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy trao tặng; điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+ xuất sắc nhận “Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam”…
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam 2022 (VIETNAM ICT INDEX 2022), trong đó, Nam A Bank cho biết vươn lên là ngân hàng đứng đầu các chỉ số xếp hạng chung các ngân hàng thương mại.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 28.500 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.