'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2019.
Theo báo cáo, 9 tháng năm nay, ACV đạt 13.500 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là doanh thu phục vụ hành khách (55%), theo sau đó là doanh thu dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (8,6%), doanh thu bán hàng (8,5%)...
Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 6.998 tỷ đồng, tăng 16%. Đồng nghĩa biên lợi nhuận gộp lên đến 52%.
Trong kỳ, ACV cũng ghi nhận 1.396 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng 19%, chủ yếu là lãi tiền gửi ngân hàng.
Trong khi đó, chi phí tài chính ở mức 485 tỷ đồng, giảm 11%, chủ yếu là lỗ chênh lệch tỷ giá đánh giá cuối kỳ. Bên cạnh đó là 277 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng 23% và 657 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp, tăng 11%.
Kết thúc 9 tháng năm nay, lợi nhuận trước thuế của ACV đạt 7.297 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết ngày 30/9/2019, tổng tài sản của ACV ở mức trên 59.700 tỷ đồng. So với con số hồi đầu năm, mức tăng là 11%.
Đáng chú ý, tiền gửi ngân hàng của tổng công ty này lên đến 32.053 tỷ đồng, trong đó 671 tỷ đồng là tiền gửi không kỳ hạn và 31.382 tỷ đồng là tiền gửi có kỳ hạn không quá 12 tháng. Như vậy, chỉ riêng tiền gửi ngân hàng đã chiếm tới hơn một nửa tổng tài sản.
Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của ACV đến hết ngày 30/9/2019 đạt trên 34.400 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức trên 25.200 tỷ đồng, tăng 11%.
Trong một chia sẻ gần đây về dự án sân bay Long Thành, Chủ tịch Lại Xuân Thanh cho biết ACV được giao chủ đầu tư việc xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do vậy, ACV đã có 3 bước chuẩn bị ngay từ ban đầu chứ không phải bây giờ.
Thứ nhất, ACV đã tập trung làm báo cáo nghiên cứu khả thi.
Thứ hai là chuẩn bị nguồn lực và ACV đã cân đối nguồn lực báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước về cân đối nguồn lực của mình để đảm bảo có thể làm chủ đầu tư dự án hết sức quan trọng của quốc gia.
Thứ ba là chuẩn bị phương án khai thác sân bay Long Thành sắp tới. Thế mạnh của ACV là khai thác cùng với bộ khung, nguồn lực sẵn có và sẽ phát triển thêm bằng cách thu hút nguồn nhân lực.
Tuy nhiên, ông Thanh nhấn mạnh rằng việc cân đối nguồn vốn cho sân bay Long Thành không có nghĩa là bỏ rơi các cảng hàng không khác.
Theo ông Thanh, hiện ACV đang khai thác 21 cảng hàng không và “siêu sân bay” Long Thành tới đây cũng đang được Chính phủ đề xuất chỉ định thầu cho doanh nghiệp.
Dựa trên Quyết định 236/QĐ-TTg vào năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, Chủ tịch ACV cho biết một mảng hết sức quan trọng là quy hoạch phát triển mạng cảng hàng không.
“Do đó, với vai trò là doanh nghiệp cảng, chúng tôi cân đối nguồn lực của mình cho cả giai đoạn 2019-2025, đảm bảo đủ nguồn lực để thực hiện tất cả những quy hoạch phát triển, mở rộng, cải tạo nâng cấp các cảng hàng không đang khai thác”, ông Thanh nói.
Ông nêu ví dụ kế hoạch 2019-2025, ACV cân đối nguồn vốn khoảng 71.000 tỷ đồng để cho phát triển các cảng hàng không khác. Sau đó, dành khoảng 13.000 tỷ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cộng với số tiền mặt ACV hiện có (tính đến thời điểm 31/12/2018) là khoảng gần 25.000 tỷ đồng.
“Như vậy, chúng tôi có khoảng 37.000 tỷ đồng để dành riêng cho dự án sân bay Long Thành, bên cạnh 71.000 tỷ đồng cho việc phát triển hệ thống các cảng hàng không đang khai thác”, Chủ tịch ACV phân tích.
Cũng theo Chủ tịch ACV, nếu tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua và cuối năm nay được Chính phủ phê duyệt thì ACV cùng với tỉnh Đồng Nai sẽ tính toán khả năng, mặt bằng cho giai đoạn 1 dự án được đảm bảo và từ đầu năm 2021 có thể khởi công sân bay Long Thành.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.