Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
ACV vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định kết quả báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng cảng hàng không Nà Sản – Sơn La.
Theo đó, cảng hàng không Nà Sản sẽ được đầu tư mới toàn bộ sau khi sân bay này bị đóng cửa do xuống cấp vào năm 2004.
Dự án do ACV vừa đề xuất sẽ đầu tư đường cất hạ cánh (CHC) mới tại vị trí trục tim đường CHC hiện tại, kích thước 2.600 x 45 m, kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo đón được máy bay A320/321 hoặc tương đương; hệ thống đường lăn, sân đỗ; tín hiệu dẫn đường, khí tượng đồng bộ.
Đối với khu hàng không dân dụng, ACV đề xuất xây dựng nhà ga dạng tuyến tính có diện tích 8.365 m2, đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm đủ bố trí các khu vực chức năng theo tiêu chuẩn và các khu vực kinh doanh dịch vụ, phục vụ hành khách; nhà điều hành cảng 3 tầng, tổng diện tích 2.817 m2. Sân bay mới cũng sẽ được đầu tư mới hệ thống giao thông kết nối từ Quốc lộ 6 vào cảng hàng không; sân đỗ ô tô; giao thông nội bộ; thoát nước mặt, thoát nước thải và tường rào an ninh khu hàng không dân dụng, cổng ra vào; hệ thống điện.
Liên quan đến công trình quản lý, điều hành bay, ACV đề xuất xây dựng mới đài ATC hiện đại kết hợp với Trung tâm điều hành chỉ huy với điểm nhấn là Đài Kiểm soát không lưu 11 tầng…
Theo tính toán, Dự án này có khái toán tổng mức đầu tư là 2.295 tỷ đồng, trong đó GPMB là 62,8 tỷ đồng, khu bay 1.158 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng 878,62 tỷ đồng, nhiên liệu hàng không 47,61 tỷ đồng và quản lý điều hành bay 148 tỷ đồng.
ACV cho biết, do cảng hàng không Nà Sản với chức năng là cảng hàng không nội địa, chi phí đầu tư xây dựng ban đầu rất lớn trong khi lượng khách thông qua là khách trong nước, sản lượng thấp, mức phí dịch vụ thấp nên trong trường hợp có chiết khấu dòng tiền thì các chỉ số tài chính của Dự án là không cao. Trong trường hợp không có chiết khấu, lợi nhuận trước thuế và khấu hao qua các năm được xem xét là khoản thu để bù đắp lại chi phí đầu tư ban đầu cho đến thời điểm thu hồi vốn, khi đó, dự kiến khai thác đến năm thứ 39 là thời điểm Dự án sẽ thu hồi đủ vốn đầu tư ban đầu.
Tại Báo cáo thẩm định, ACV đề xuất 3 phương án huy động vốn, trong đó phương án 1 – ACV sẽ đầu tư toàn bộ cảng hàng không Nà Sản bằng nguồn vốn doanh nghiệp; phương án 2 – ACV đầu tư khu hàng không dân dụng, UBND tỉnh Sơn La là cấp có thẩm quyền đầu tư khu bay và giao ACV khai thác; phương án 3 – huy động vốn xã hội hóa theo hình thức PPP.
ACV cho biết, phương án 1 có tính khả thi cao nhất do đơn vị này có kinh nghiệm quản lý lâu năm; 22 cảng hàng không trong cùng hệ thống đủ duy trì, bù lỗ vận hành cảng hàng không Nà Sản; đồng thời đảm bảo tiến độ thi công công trình trong vòng 37 tháng.
Cảng hàng không Nà Sản được xây dựng từ những năm 1950. Từ năm 1978 – 2004, cảng hàng không Nà Sản được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục công trình nhằm đảm bảo cho việc khai thác an toàn, hiệu quả các chuyến bay. Từ năm 2004 đến nay, sân bay Nà Sản dừng khai thác do cơ sở hạ tầng đã hư hỏng không đáp ứng an toàn khai thác.
Theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng hàng không Nà Sản được đưa vào khai thác giai đoạn đến năm 2030 với công suất 1 triệu hành khách/năm.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cho biết, mới đây tỉnh đã làm việc với Bộ GTVT, Quân chủng Phòng không - Không quân… thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, cho phép Bộ GTVT, UBND tỉnh Sơn La triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư cảng hàng không Nà Sản ngay từ năm 2018, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng năm 2022.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.