Bất ngờ với xe ô tô thương hiệu Triều Tiên

Lê Anh - 17/01/2018 14:38 (GMT+7)

(VNF) – Thương hiệu xe hơi nội địa của Triều Tiên có tên "Naenara" dự kiến sẽ được ra mắt cuối tuần này, theo thông tin mới nhất từ truyền thông Triều Tiên.

VNF
Hình ảnh quảng cáo dòng xe nội địa mới của Triều Tiên.

Theo đó, công ty sản xuất của dòng xe Naenara chính là Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Triều Tiên. Hình ảnh quảng cáo của dòng xe ô tô mới nhất của Triều Tiên đã được giới thiệu từ 6 năm trước tại Hội chợ Thương mại Mùa xuân Bình Nhưỡng lần thứ 13 (tổ chức vào năm 2012).

Dựa trên những hình ảnh quảng cáo, có thể thấy họ sản xuất rất nhiều loại xe từ máy kéo, xe tải hạng trung và hạng nhẹ, xe thương mại, xe bus và xe du lịch. Dòng xe du lịch mang thương hiệu Naenara sẽ được bán ra chủ yếu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp.

Hình ảnh quảng cáo tại Hội chợ Thương mại Mùa xuân Bình Nhưỡng lần thứ 13.

Theo công bố từ Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Triều Tiên, những chiếc xe mang thương hiệu Naenara sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, công suất từ 55- 80 kW, tốc độ tối đa từ 120-180 km/h. Các xe đều có điều hòa, trợ lực lái, cửa sổ chỉnh điện, gương chiếu hậu bên chỉnh điện, hệ thống start-stop và cảm biến lùi.

Từ trước tới nay, Pyeonghwa Motors là công ty duy nhất ở Triều Tiên được phép sản xuất và kinh doanh ôtô (kể cả xe cũ). Pyeonghwa Motors được thành lập năm 1999 bởi giáo phái Nhà thờ thống nhất của ông Sun Myung Moon (đến từ Hàn Quốc) và công ty Ryonbong của Triều Tiên.

Hãng xe này được độc quyền sản xuất, mua bán ô tô nội địa ở Triều Tiên. Tuy vậy, số người có thể sở hữu ô tô ở Triều Tiên rất ít, giới thượng lưu thì lại chỉ thích xe nhập ngoại nên mỗi năm hãng xe này chỉ bán được dưới 1 nghìn chiếc mặc dù công suất cực đại của nhà máy lên tới 10 nghìn chiếc một năm.

Một chiếc xe thuộc thương hiệu Pyeonghwa Motors.

Đến tháng 11/2012, công ty này tuyên bố ngừng hoạt động, sau khi nhà sáng lập giáo phái Nhà thờ thống nhất qua đời tại Hàn Quốc vào tháng 9/2012.

Khoảng một nửa xe đang lưu thông ở Triều tiên được sản xuất từ những năm 50 tới những năm 70, số còn lại là xe mới nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Trong khi đó, hình ảnh của tầng lớp trung lưu lại gắn liền với những chiếc Taxi. Số lượng Taxi ở Triểu tiên tăng vọt từ năm 2013 sau khi nước này nhập khẩu một loạt xe từ Trung Quốc. Hiện có 4 hãng Taxi đang hoạt động tại Bình Nhưỡng.

Còn lại, đối với đại đa số người dân Bình Nhưỡng, phương tiện đi lại chính vẫn là xe buýt và tàu điện công cộng.

>> 'Soi' chuyển động kinh tế Triều Tiên khi bị cấm vận

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.