Bầu cử Tổng thống: Kinh tế Mỹ trước hai ngã rẽ

Linh Anh - 27/10/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không chỉ tác động đến chính trị mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế. Kết quả bầu cử có thể thay đổi các chính sách về thuế, thương mại và đầu tư, từ đó tác động trực tiếp đến thị trường tài chính, việc làm và tốc độ tăng trưởng kinh tế của không chỉ nước Mỹ mà trên toàn thế giới.

Tầm ảnh hưởng từ quan điểm kinh tế

Trong thời gian lãnh đạo Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cắt giảm thuế doanh nghiệp, áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và tìm cách giảm thiểu các quy định, thủ tục hành chính và ngăn cản người nhập cư. Về cơ bản, đây là những ý tưởng mà ông dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy nếu giành chiến thắng trong nhiệm kỳ sắp tới.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không chỉ tác động đến chính trị mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế.

Ngược lại, Phó tổng thống Kamala Harris lại ủng hộ việc tăng thuế suất đối với các tập đoàn lên 28% từ mức 21% được ban hành dưới thời ông Trump, một động thái đòi hỏi sự chấp thuận của Nghị viện. Hầu hết các giám đốc điều hành doanh nghiệp đều mong đợi bà Harris sẽ tiếp tục các chính sách của Tổng thống Joe Biden, bao gồm cả cuộc chiến chống lại “phí rác” trong các ngành.

Đối với các hãng hàng không, ngân hàng, nhà sản xuất xe điện, công ty chăm sóc sức khỏe, công ty truyền thông, nhà hàng và các “gã khổng lồ” công nghệ, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới có thể dẫn đến sự khác biệt rõ rệt về các chính sách mà họ phải đối mặt, các vụ sáp nhập mà họ được phép theo đuổi và các khoản thuế họ phải trả.

Ví dụ, với ngành hàng không, kết quả của cuộc bầu cử có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ số tiền các hãng hàng không nợ khách hàng do chuyến bay bị gián đoạn cho đến chi phí chế tạo một chiếc máy bay tại Mỹ.

Trong khi những chính sách từ chính quyền Dân chủ dưới thời Tổng thống Biden - Phó tổng thống Harris đã giúp ngăn chặn sự hợp nhất của ngành này, thì các thành viên trong ngành cho biết dưới thời ông Trump, họ mong đợi một môi trường thuận lợi hơn cho các vụ sáp nhập, mặc dù điều này đôi khi không “thân thiện” lắm với người tiêu dùng.

Các chuyên gia trong ngành tài chính - ngân hàng cũng kỳ vọng một nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump sẽ “nhẹ nhõm” hơn so với bà Harris, chủ yếu do các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase phải đối mặt với hàng loạt quy định mới trong năm nay khi chính quyền tại nhiệm theo đuổi loạt quy định quan trọng nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ảnh hưởng tới hàng chục tỷ USD doanh thu. Trong khi đó, khả năng cao nếu ông Trump thắng cử, một số lượng lớn các quy định có thể bị bãi bỏ.

Trái lại, với lĩnh vực xe điện đang được quan tâm, nhiệm kỳ của bà Kamala Harris được cho là sẽ thân thiện hơn so với ông Trump - người lên án mạnh mẽ xe điện, tuyên bố rằng chúng đang bị áp đặt lên người tiêu dùng và rằng chúng sẽ phá hủy ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Ngành công nghiệp xe điện có thể chịu sức ép nếu ông Trump chiến thắng.

Góc nhìn của doanh nghiệp và người dân

Một cuộc khảo sát của tờ The Guardian với người dân Mỹ cho thấy các chính sách kinh tế của bà Kamala Harris được ưa chuộng hơn nhiều so với các kế hoạch của ông Donald Trump.

Cụ thể, đề xuất lệnh cấm liên bang đối với việc tăng giá thực phẩm và hàng tạp hóa – một đề xuất của đảng Dân chủ của ứng viên Kamala Harris, được gần một nửa người tham gia khảo sát (44%) đồng ý rằng sẽ giúp củng cố nền kinh tế. Đề xuất tăng giá của bà Harris được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề kinh tế hàng đầu hiện nay là chi phí sinh hoạt. Phần lớn những người được hỏi (66%) cho biết chi phí sinh hoạt là một trong những mối quan tâm kinh tế lớn nhất của họ hiện nay.

Các đề xuất khác của bà Harris cũng được các cử tri tán thành bao gồm mở rộng khoản tín dụng thuế trẻ em (33%) và một số khoản giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập (33%). Kế hoạch duy nhất của ông Trump lọt vào top những biện pháp hữu ích là đề xuất cắt giảm thuế đối với các chế độ phúc lợi an sinh xã hội (42%).

Một tin tốt khác cho bà Harris là các cử tri độc lập, một nhóm quan trọng trong cuộc bầu cử vào tháng tới, dường như ủng hộ các chính sách của ứng viên đảng Dân chủ hơn so với các đề xuất từ đảng Cộng hòa.

Nhưng các chính sách của ông Trump lại được lòng những người ủng hộ ông. Khi được hỏi về đề xuất trục xuất hàng triệu người di cư, 43% đảng viên Cộng hòa cho rằng điều này sẽ tốt cho nền kinh tế so với 24% cử tri độc lập và 15% đảng viên Dân chủ.

Mặt khác, nhìn từ góc độ của các doanh nghiệp, ông Trump dường như lại là ứng viên được yêu thích hơn.

“Cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ doanh nghiệp, ủng hộ việc chính phủ giảm tải các hạn chế với doanh nghiệp và các kế hoạch thuế của ông ấy trước đây luôn ủng hộ doanh nghiệp, trong khi Phó tổng thống Kamala Harris trước đây không ủng hộ doanh nghiệp. Bà Harris muốn xóa bỏ các giao ước không cạnh tranh, điều này sẽ là một lực lượng phá hoại đối với hầu hết các doanh nghiệp nhỏ. Nếu không có những loại giao ước này, hầu hết các công ty và tổ chức chuyên nghiệp sẽ không còn tồn tại nữa”, ông Phillip Goldstein, Tổng giám đốc điều hành của Goldstein Lieberman & Co. LLC, nhận xét.

Bà Renata Serban, người sáng lập công ty kế toán Highly Elevated, nhìn thấy những ưu và nhược điểm trong nền tảng của cả hai ứng cử viên. Bà lưu ý rằng "chiến thắng của bà Harris đồng nghĩa với việc tăng thuế cho các tập đoàn lớn, đồng thời cung cấp cứu trợ và ưu đãi có mục tiêu cho các doanh nghiệp nhỏ. Mặt khác, đề xuất của ông Trump sẽ có nghĩa là thuế doanh nghiệp thấp hơn, tiếp tục khuyến khích đầu tư kinh doanh và có khả năng chi phí cao hơn do thuế quan. Trong khi các chính sách của ông Trump có thể thúc đẩy lợi nhuận kinh doanh ngắn hạn, chúng cũng sẽ làm tăng đáng kể thâm hụt liên bang".

Trong khi đó, dưới góc nhìn cá nhân của ông Reid Hoffman - nhà đầu tư công nghệ, người đồng sáng lập nền tảng LinkedIn, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ mong muốn sự ổn định của bà Harris hơn so với sự “hỗn loạn" mà ông Trump có thể mang tới. Theo ông Hoffman, người ủng hộ nhiệt thành của bà Harris, “chương trình nghị sự kinh tế của ông Trump được nhiều nhà kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu dự đoán sẽ dẫn đến lạm phát cao hơn, kém ổn định hơn và tăng trưởng thấp hơn”.

Một cuộc khảo sát của tờ The Guardian với người dân Mỹ cho thấy các chính sách kinh tế của bà Kamala Harris được ưa chuộng hơn nhiều so với các kế hoạch của ông Donald Trump.

Sẵn sàng cho mọi sự thay đổi

Mỗi chính quyền mới đều đưa ra những ưu tiên khác nhau có thể tạo ra thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp, do đó, dù bà Harris hay ông Trump là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, các doanh nghiệp Mỹ đều phải chuẩn bị cho những kịch bản thay đổi đầy bất ngờ, có thể ảnh hưởng đến số tiền thuế họ phải trả và chi phí kinh doanh trên toàn cầu.

Trong một bài viết của Forbes được đăng tải vào đầu tháng 10, tác giả Amy Shoenthal cho rằng điều quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp là phải luôn cập nhật thông tin về những thay đổi được đề xuất trong các quy định, thuế, chăm sóc sức khỏe và luật lao động có thể tác động trực tiếp đến hoạt động của họ. Hiểu được nền tảng của các ứng cử viên sẽ giúp dự đoán những thay đổi và lập kế hoạch cho những thay đổi tiềm ẩn phù hợp.

Một điều khác cần lưu ý là những năm bầu cử có thể mang lại sự bất ổn về kinh tế, dẫn đến biến động thị trường. Các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp nên cân nhắc củng cố dự trữ tiền mặt để phòng ngừa mọi suy thoái tiềm ẩn. Đồng thời, họ cũng được cảnh báo tạm hoãn các khoản đầu tư lớn cho đến sau cuộc bầu cử, xem xét lại các chiến lược thuế hiện tại và chuẩn bị sử dụng tiền dự trữ trong trường hợp có sự gián đoạn đáng kể.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.
Cùng chuyên mục
Quảng Trị: Đấu giá chọn nhà đầu tư làm Khu đô thị Bắc sông Hiếu

Quảng Trị: Đấu giá chọn nhà đầu tư làm Khu đô thị Bắc sông Hiếu

(VNF) - Dự án Nhà ở thương mại tại Khu đô thị Bắc sông Hiếu (giai đoạn 1), có mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng vừa được tỉnh Quảng Trị châp thuận chủ trương đầu tư. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Hà Nam: Tìm DN bỏ vốn 1.403 tỷ làm khu đô thị rộng 45ha

Hà Nam: Tìm DN bỏ vốn 1.403 tỷ làm khu đô thị rộng 45ha

(VNF) - Tỉnh Hà Nam công bố danh mục Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị kết hợp chỉnh trang khu dân cư phía Nam cầu Yên Lệnh thuộc xã Chuyên Ngoại, thị xã Duy Tiên với tổng vốn đầu tư 1.403 tỷ đồng.

Đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp hồ Kẻ Gỗ

Đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp hồ Kẻ Gỗ

(VNF) - Với tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng, hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) sẽ được nâng cấp, sửa chữa. Dự kiến khoảng tháng 11/2024 sẽ bắt đầu triển khai và hoàn thành trước mùa mưa lũ 2025.

Ngân hàng Hong Leong kỷ niệm 15 năm hoạt động tại Việt Nam

Ngân hàng Hong Leong kỷ niệm 15 năm hoạt động tại Việt Nam

(VNF) - Ngày 19/10/2024, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam (Hong Leong Việt Nam) vừa tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập với buổi tiệc tri ân, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ và thành công tại Việt Nam, đồng thời khẳng định cam kết vững chắc đối với thị trường Việt Nam.

Đường xây dựng đế chế' Hợp Lực của doanh nhân Nguyễn Văn Đệ

Đường xây dựng đế chế' Hợp Lực của doanh nhân Nguyễn Văn Đệ

(VNF) - Đầu năm 2009, một toà nhà 17 tầng “mọc lên” ở cửa ngõ phía bắc thành phố Thanh Hoá. Đây là công trình đã bắt đầu cho thời kỳ “chinh phục” không gian thành phố của Hợp Lực và minh chứng cho sự lớn mạnh nhanh chóng của bệnh viện đa khoa Hợp Lực. Thời điểm ấy, đây là bệnh viện tư nhân có quy mô lớn nhất tỉnh Thanh Hoá cũng như khu vực bắc miền Trung.

Thanh Hóa: Quy hoạch khu dân cư rộng 28ha ở Hoằng Hóa

Thanh Hóa: Quy hoạch khu dân cư rộng 28ha ở Hoằng Hóa

(VNF) - Đây là khu dân cư mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, kết hợp thương mại dịch vụ tổng hợp tại đô thị Thịnh Lộc, huyện Hoằng Hoá.

Nhìn từ trên cao mỏ cát 373 tỷ bất thường khi đấu giá ở Quảng Nam

Nhìn từ trên cao mỏ cát 373 tỷ bất thường khi đấu giá ở Quảng Nam

(VNF) - Nhận thấy điểm bất thường khi giá đấu mỏ cát từ 1,2 tỷ đồng lên gần 373 tỷ đồng, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Công an vào cuộc.

Cần 1.000 tỷ nâng cấp 5,5 km Quốc lộ 37 đoạn qua TP.Chí Linh

Cần 1.000 tỷ nâng cấp 5,5 km Quốc lộ 37 đoạn qua TP.Chí Linh

(VNF) - Bộ GTVT vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn từ Quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh.

Nền kinh tế còn đối diện nhiều khó khăn

Nền kinh tế còn đối diện nhiều khó khăn

(VNF) - TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), khẳng định dù mục tiêu tăng trưởng 2024 trong tầm tay nhưng nền kinh tế Việt Nam còn đối diện với nhiều khó khăn và thách thức.