Tranh luận Tổng thống Mỹ

Ông Trump khiêu khích, bà Harris chiếm thế thượng phong

Thuỷ Bình - 11/09/2024 18:31 (GMT+7)

(VNF) - Bà Kamala Harris đã khiêu khích ông Donald Trump trong gần như toàn bộ thời gian 1 giờ 45 phút của cuộc tranh luận đầu tiên và có thể là duy nhất của họ.

Tối 10/9, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ là bà Kamala Harris và ông Donald Trump đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại Philadelphia kéo dài 90 phút, được kênh ABC News tổ chức và phát sóng trực tiếp.

Đây được coi là một cuộc đối đầu có tính quyết định có thể định hình phần còn lại của chiến dịch khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử.

Trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, ông Trump và bà Harris đã có những xung đột về vấn đề phá thai, nhập cư, kinh tế, chính sách đối ngoại và nhiều vấn đề khác.

Cái bắt tay của hai đối thủ trước khi bước vào cuộc tranh luận.

Bà Harris chiếm thế thượng phong

Ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris đã đẩy đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump vào thế phòng thủ trong cuộc tranh luận tổng thống gay gắt với hàng loạt đòn tấn công vào năng lực đảm nhiệm chức vụ của ông, việc ông ủng hộ các hạn chế phá thai và vô số rắc rối pháp lý của ông.

Cựu công tố viên Harris, 59 tuổi, đã chiếm thế thượng phong trong cuộc tranh luận ngay từ đầu, liên tục gây khó chịu cho đối thủ và khiến ông Trump, 78 tuổi, tức giận và đưa ra một loạt lời đáp trả thiếu chính xác.

Bà Harris chỉ trích ông Trump về những vấn đề mà ông để lại cho Mỹ và chính quyền Tổng thống Biden phải giải quyết khi ông rời Nhà Trắng vào tháng 1/2021.

“Ông Donald Trump đã để lại cho chúng ta tình trạng thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Ông ấy đã để lại cho chúng ta dịch bệnh sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong một thế kỷ. Và những gì chúng tôi đã làm là dọn dẹp mớ hỗn độn do ông Trump gây ra”, bà Harris nói.

Bên cạnh đó, bà Harris cũng khéo léo tránh đi câu hỏi về việc nền kinh tế Mỹ có "khoẻ" hơn so với 4 năm trước hay không bằng cách quảng bá những đề xuất kinh tế của mình, bao gồm việc tăng khoản tín dụng thuế dành cho trẻ em lên 6.000 USD và cung cấp các khoản khấu trừ thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ.

Và khi được MC hỏi về việc liệu ông Trump có đang cố gắng đe dọa và ngăn cản việc bỏ phiếu hay không, bà Harris đáp lại bằng cách nói rằng "ông Donald Trump đã bị 81 triệu người sa thải", ám chỉ về lần thất bại của cựu Tổng thống vào năm 2020.

Không chỉ vậy, Phó Tổng thống Mỹ còn đề cập tới việc đối thủ của mình đang vướng vào những vụ kiện pháp lý phức tạp,

“Thật là tuyệt vời khi những tuyên bố này đến từ một người đã bị truy tố vì tội an ninh quốc gia, tội kinh tế, can thiệp bầu cử, bị phát hiện có tội tấn công tình dục và lần ra tòa tiếp theo của ông ta là vào tháng 11 khi ông ta bị tuyên án hình sự”, bà Harris nói.

Ông Trump giữ quan điểm áp thuế tới 100% với hàng hoá Trung Quốc

Trong tuyên bố đầu tiên của mình, bà Harris đã nhắm vào chính sách thuế quan của ông Trump và lời tuyên bố sẽ áp thuế toàn bộ từ 10% đến 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu.

Bà cho biết: “Đối thủ của tôi có một kế hoạch mà tôi gọi là ‘Thuế bán hàng của Trump’, tức là đánh thuế 20% vào các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày mà bạn cần để trang trải chi phí trong tháng”, đồng thời nói thêm rằng chính sách này sẽ ảnh hưởng đến các gia đình trung lưu.

Trong khi đó, ông Trump bảo vệ đề xuất áp thuế quan của mình, bao gồm mức thuế bổ sung từ 60% đến 100% đối với Trung Quốc, động thái sẽ gia tăng cuộc chiến thương mại mà ông đã phát động trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Cựu tổng thống cho biết: “Cuối cùng, sau 75 năm, các quốc gia khác sẽ phải trả lại cho chúng ta tất cả những gì chúng ta đã làm cho thế giới và mức thuế quan sẽ rất đáng kể”, đồng thời nói thêm rằng chính quyền của ông đã thu được “hàng tỷ USD” từ Trung Quốc.

Ông Trump cũng chỉ ra rằng chính quyền Biden-Harris vẫn duy trì hầu hết các mức thuế quan đối với Trung Quốc.

Ngoài việc duy trì hầu hết các mức thuế của ông Trump, vào tháng 5, chính quyền TT Biden đã tăng thuế đối với 18 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm chất bán dẫn và xe điện.

Tiếp tục bất đồng về chính sách nhập cư và phá thai, ông Trump mắc sai lầm

Về vấn đề nhập cư, ông Trump, như mọi khi, nói rằng những người nhập cư không có giấy tờ đang lấy mất việc làm của người Mỹ da đen và người Mỹ gốc Tây Ban Nha, và cho biết những người nhập cư phạm tội đang "chiếm đóng thị trấn, chiếm đóng các tòa nhà".

Không chỉ vậy, ông Trump đã nhắc lại tuyên bố về việc người nhập cư ăn thịt vật nuôi đang lan truyền trong giới truyền thông bảo thủ những ngày gần đây và không hề có cơ sở thực tế.

"Nhiều thị trấn không muốn nói về điều đó vì họ quá xấu hổ về nó. Ở Springfield, họ đang ăn thịt chó, những người đã đến. Họ đang ăn thịt mèo. Họ đang ăn thịt thú cưng của những người sống ở đó", ông Trump nói.

Bình luận này ám chỉ đến Springfield, Ohio, nơi đã trở thành chủ đề của các báo cáo về chủ đề này. Tuy nhiên, người phát ngôn của thành phố đã nói với CBS News vào đầu tuần này rằng "không có báo cáo đáng tin cậy hoặc tuyên bố cụ thể nào" về việc vật nuôi bị người di cư làm hại.

Trong khi đó, khi được hỏi về quyết định của chính quyền TT Biden áp đặt các hạn chế tị nạn mới nghiêm ngặt, khiến số lượng người vượt biên giảm và bà Harris sẽ làm gì khác đi, Phó Tổng thống bảo vệ thành tích truy tố các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia của mình trước khi chỉ ra một dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng sẽ tăng thêm nhiều đặc vụ và nguồn lực hơn ở biên giới.

Các ứng viên cũng tranh luận về quyền sinh sản, một vấn đề đã quen thuộc trong các bầu cử gần đây kể từ khi Tòa án Tối cao hủy bỏ quyền phá thai theo hiến pháp vào năm 2022.

Ông Trump đã giải thích lập trường của mình về lệnh hạn chế phá thai ở Florida, sau khi liên tục thay đổi quan điểm về lệnh hạn chế phá thai sáu tuần trong những tuần gần đây, đổ lỗi cho đảng Dân chủ về lập trường "cực đoan" của họ về vấn đề này, tuyên bố rằng họ ủng hộ việc phá thai đến tháng thứ chín của thai kỳ.

Bà Harris đổ lỗi cho ông Trump về các lệnh hạn chế phá thai hiện đang áp dụng ở hàng chục tiểu bang, đồng thời bác bỏ tuyên bố của ông về việc phá thai ở giai đoạn muộn.

Cả hai đều tuyên bố chiến thắng

Vài phút sau cuộc tranh luận, ông Trump tuyên bố trên nền tảng Truth Social rằng “mọi người nói ông đã thắng “LỚN”.

Trong bài đăng tiếp theo, ông Trump đã chỉ trích những người điều hành cuộc thảo luận.

“Tôi nghĩ đó là cuộc tranh luận hay nhất của tôi TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY, đặc biệt là vì đó là BA ĐẤU MỘT!” ông viết.

Chỉ vài phút sau khi hai ứng cử viên rời khỏi sân khấu tranh luận, chiến dịch tranh cử của bà Harris đã gửi lời thách thức ông Trump trong cuộc tranh luận thứ hai.

“Dưới ánh đèn rực rỡ, người dân Mỹ đã được chứng kiến ​​sự lựa chọn mà họ sẽ phải đối mặt vào mùa thu năm nay tại hòm phiếu: giữa việc tiến lên cùng Kamala Harris, hay lùi bước cùng Trump,” Chủ tịch Chiến dịch Jen O’Malley Dillon cho biết trong một tuyên bố.

“Đó là những gì họ thấy tối nay và những gì họ nên thấy ở cuộc tranh luận thứ hai vào tháng 10. Phó Tổng thống Harris đã sẵn sàng cho cuộc tranh luận thứ hai. Còn Donald Trump thì sao?”, ông Dillon bày tỏ.

Còn bà Harris đã tập hợp những người ủng hộ tại một bữa tiệc theo dõi sau cuộc tranh luận của bà với ông Trump, nói rằng đó là một “ngày tốt lành”.

“Hôm nay là một ngày tốt lành. Chúng ta phải làm việc vào ngày mai. Chúng ta còn 56 ngày nữa, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Và tôi chỉ muốn nói rằng tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết rằng đêm nay là đêm làm nổi bật điều gì đó mà tất cả các bạn đã làm việc rất chăm chỉ”, bà Harris nói với khán giả.

Ứng cử viên của đảng Dân chủ đã cảm ơn khán phòng vì sự ủng hộ và nỗ lực vận động tại chiến trường quan trọng Pennsylvania, đồng thời nhấn mạnh tính quyết liệt của cuộc đua trên toàn quốc.

Bà Kamala Harris bước xuống sân khấu theo giai điệu bài hát “The Man” của nữ ca sĩ Taylor Swift, người đã lên tiếng ủng hộ bà ngay sau khi cuộc tranh luận kết thúc.

Theo CBS News, CNN, CNBC, Reuters
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.
Cùng chuyên mục
Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

(VNF) - Nước sông Hồng tại Hà Nội ở mức 10,86 m, vượt báo động hai 0,36 m, khiến nhiều ngôi nhà ngập trong nước, người dân vật lộn với nước lũ.

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

(VNF) - Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vừa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Nhìn lại gói thầu của Tập đoàn Thuận An khiến cựu Bí thư Hà Giang bị đề nghị kỷ luật

Nhìn lại gói thầu của Tập đoàn Thuận An khiến cựu Bí thư Hà Giang bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - Cựu Bí thư Hà Giang Đặng Quốc Khánh được xác định trách nhiệm với vi phạm nghiêm trọng các quy định trong tổ chức thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (gói thầu số 04 do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện).

Trung Quốc xả lũ tại đập thủy điện thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9

Trung Quốc xả lũ tại đập thủy điện thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9

(VNF) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Trung Quốc sẽ xả lũ ở đập thủy điện Ma Lù Thàng ở thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9 để không vỡ đập, song sẽ lùi thời gian và giảm khối lượng xả, trong khi tất cả nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng không xả lũ.

Loạt lãnh đạo Quảng Ngãi vi phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Loạt lãnh đạo Quảng Ngãi vi phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Ngập lụt 2 - 3 ngày nữa, báo động cấp 3 nội thành Hà Nội vẫn an toàn

Ngập lụt 2 - 3 ngày nữa, báo động cấp 3 nội thành Hà Nội vẫn an toàn

(VNF) - Tính đến thời điểm trưa 11/9, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã vượt báo động 2 là 62cm. Tuy nhiên, 'không thể gây ngập trong nội thành do có đê sông Hồng'.

Vi phạm liên quan Tập đoàn Thuận An, ông Đặng Quốc Khánh bị đề nghị kỷ luật

Vi phạm liên quan Tập đoàn Thuận An, ông Đặng Quốc Khánh bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Đặng Quốc Khánh.

Miền Bắc chưa dứt mưa, cung ứng hàng hoá có đảm bảo?

Miền Bắc chưa dứt mưa, cung ứng hàng hoá có đảm bảo?

(VNF) - Tính đến 11h ngày 11/9/2024, các hoạt động khắc phục ảnh hưởng của bão lũ tại các tỉnh, thành phố miền Bắc diễn ra khẩn trương. Về cơ bản, nguồn cung hàng hoá đảm bảo, nhưng rau, củ, thịt có dấu hiệu tăng giá...

Lần đầu tiên Việt Nam bán gần 17 tấn khí giảm phát thải từ lúa

Lần đầu tiên Việt Nam bán gần 17 tấn khí giảm phát thải từ lúa

(VNF) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk vừa bán 16,91 tấn khí giảm phát thải CO2 từ lúa với giá 20 USD mỗi tấn, thu về hơn 8,3 triệu đồng.