Bia Sài Gòn: Cơ hội ‘vàng’ cho ngành bia năm 2024, mục tiêu doanh thu tăng gần 13%

Hải Đường - 03/04/2024 20:44 (GMT+7)

(VNF) - Theo Sabeco, năm 2024 tiếp tục mang đến cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam với cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng mạnh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn” và tiềm năng về thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, sự cạnh tranh sẽ tiếp tục diễn ra giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn.

VNF
Sabeco: Cơ hội ‘vàng’ cho ngành bia năm 2024, mục tiêu doanh thu tăng gần 13%

Theo Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB), ngành bia Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100/2019/NĐ-CP khiến kết quả các doanh nghiệp chưa đạt kỳ vọng.

Ngoài ra, Sabeco cho rằng việc người dân thắt chặt chi tiêu cùng với việc thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng… cũng là một áp lực đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi doanh nghiệp phải chi mạnh trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ.

Sabeco dự báo Nghị định 100 sẽ tiếp tục là rào cản lớn kìm hãm sự phục hồi của ngành bia trong năm 2024, chưa kể đến các yếu tố như chi phí sản xuất kinh doanh, chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao, biến động bất thường và dự kiến tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp trong ngành.

“Khi những điều luật và chính sách nêu trên vẫn còn tác động đáng kể đến ngành bia thì thông tin Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khoẻ, trong đó có rượu, bia trong dự thảo mới nhất về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tiếp tục là một sức ép không nhỏ đến các doanh nghiệp trong ngành. Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định rằng tăng thuế sẽ làm tăng gánh nặng tài chính đối với doanh nghiệp”, Sabeco cho biết.

Về mặt tích cực, Sabeco nhận định năm 2024 tiếp tục mang đến cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam với cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng mạnh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn” và tiềm năng về thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, sự cạnh tranh sẽ tiếp tục diễn ra giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn.

Trong bối cảnh ngành bia như trên, Sabeco lên kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu thuần mục tiêu đạt 34.397 tỷ đồng, tăng 12,9% so với mức thực hiện năm 2023. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đạt 4.580 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 7,6%.

Dù có phần tăng trưởng so với mức thực hiện năm 2023, tuy nhiên nếu so với kế hoạch mà ban lãnh đạo Sabeco đề ra cho năm 2023 thì có phần hụt hơi. Theo đó, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng cho năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt 5.775 tỷ đồng, đều tăng trưởng so với mức thực hiện năm 2022.

Tuy nhiên, thực tế là Sabeco đã không hoàn thành kế hoạch tăng trưởng đề ra mà đi lùi khi các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm trong năm 2023.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Sabeco dự kiến thanh toán cổ tức năm 2023 lần 2 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% vào ngày 31/7/2024. Tổng tỷ lệ cổ tức của năm 2023 là 35%. Cổ tức năm 2024 dự kiến được phân phối ở tỷ lệ tương tự.

Trước đó, ban lãnh đạo Sabeco từng cho rằng triển vọng phục hồi sản lượng bán bia của doanh nghiệp sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng tốc trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay.

Về khả năng sinh lời, Sabeco cho biết biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp trong năm 2024 kỳ vọng được hỗ trợ bởi việc tích lũy lon (đóng gói) với mức giá tốt vào cuối năm 2023. Sabeco kỳ vọng những cải thiện về hiệu quả hoạt động sản xuất, thương mại và chi tiêu cho quảng cáo, khuyến mãi (A&P) hiệu quả hơn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho việc cải thiện biên lợi nhuận.

Sabeco dự kiến sẽ có sự chuyển dịch kênh tiêu dùng từ kênh tiêu dùng tại chỗ (on-trade) sang kênh mua về (off-trade) trong khi Sabeco tương đối mạnh hơn ở kênh off-trade.

Được biết, kênh bán hàng của Sabeco qua sàn thương mại điện tử Shopee bắt đầu hoạt động từ tháng 11/2023. Dù số lượng so với kênh on-trade chưa quá ấn tượng, tuy nhiên cũng đã thu hút không ít người tiêu dùng. Sabeco kỳ vọng sẽ đạt được doanh số bán hàng cao hơn qua kênh này vào năm 2024.

Công ty Chứng khoán SSI đưa ra quan điểm thận trọng về triển vọng năm 2024 cho Sabeco. Theo đó, mức tiêu thụ của hãng bia này có thể sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi việc việc áp dụng quy định cấm nồng độ cồn, tốc độ thay đổi thói quen của người tiêu dùng chậm và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

“Nhìn vào Trung Quốc, Chính phủ nước này áp dụng luật nồng độ cồn nghiêm ngặt trong giai đoạn 2011-2023, khiến mức tăng trưởng ngành đã chững lại đáng kể (xem biểu đồ bên dưới). Do đó, chúng tôi cho rằng các quy định tương tự được áp dụng tại Việt Nam sẽ là yếu tố chính khiến mức tăng trưởng chậm lại. Các đối thủ cạnh tranh chính của Sabeco là Heineken và Carlsberg cũng bày tỏ sự không chắc chắn về tốc độ tăng trưởng sản lượng – nhưng cũng lạc quan hơn về biên lợi nhuận được cải thiện so với 2023”, chuyên gia của SSI cho biết.

SSI kỳ vọng doanh thu thuần 2024 của Sabeco sẽ đạt 29.700 tỷ đồng (giảm 2,5% so với mức thực hiện năm 2023) và lợi nhuận sau thuế đạt 4.500 tỷ đồng (tăng 5%). SSI ước tính doanh thu sụt giảm nhưng chi phí hoạt động sẽ thấp hơn, với việc cắt giảm các hoạt động quảng cáo và lượng hàng mua gia cao từ năm 2023 sẽ được sử dụng hết.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.