Bộ GTVT giao thầu sửa chữa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Đinh Tịnh - 29/06/2020 09:18 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức khởi công sửa chữa, nâng cấp 2 đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây là dự án trọng điểm có sử dụng vốn đầu tư công và Bộ GTVT được phép giao thầu thực hiện dự án.

VNF

2 dự án đầu tư công khẩn cấp

Theo Bộ GTVT, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

"Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 02 Cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không", Bộ GTVT khẳng định.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với CHKQT Tân Sơn Nhất.

"Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 02 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách", lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Trước tình hình đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2020, Chính phủ đã  thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đây là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Bộ GTVT được giao thầu dự án

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tại Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ xác định, đây là 2 dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Tại văn bản số 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Bộ GTVT được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, Bộ GTVT đã giao cho Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) – Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài.

Còn tại Tân Sơn Nhất, liên danh ACC – CIENCO4 - Công ty 647 sẽ thực hiện sửa chữa.

Bộ GTVT cho biết: Hiện đại diện Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và cam kết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra.

Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sửa chữa những gì?


Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800mx45m.

Xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7) và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Về mặt cắt ngang, giải bay, được xây dựng phù hợp với sân bay cấp 4E, có bề rộng 45m, 02 lề vật liệu rộng 7,5m, 02 dải san gạt rộng 45m. Tổng chiều rộng là 150m.

Dải lăn được xây dựng phù hợp với máy bay Code E, bề rộng 23m, 2 lề vật liệu rộng 10,5m, 2 dải san gạt rộng 21,5m. Tổng chiều rộng là 87m.

Về kết cấu, hệ thống đường cất hạ cánh được xây dựng tăng cường bằng 01 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng

Hệ thống đường lăn: Khu vực làm mới gồm lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày 40cm trên lớp Bê tông xi măng M150/25.

Khu vực tăng cường bằng 1 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bê tông xi măng hiện hữu.

Lề đường cất hạ cánh, đường lăn gồm 2 lớp bê tông nhựa dày 14cm trên lớp cấp phối đá dăm loại 1 đầm chặt K98.

Về công trình cung cấp điện, xây dựng mở rộng Nhà trạm nguồn SS2, SS4, và thay thế bổ sung các thiết bị phục vụ cấp nguồn cho hệ thống thiết bị.

Về hệ thống đèn hiệu, đầu tư lắp đặt hệ thống đèn hiệu cấu hình CAT II đầu 11R, giản đơn đầu 29L (đường cất hạ cánh 1B); cấu hình tiếp cận CAT II đầu 11L, giản đơn đầu 29R (đường cất hạ cánh 1A). Lắp đặt mới hệ thống đèn hiệu tại đường lăn.

Về hệ thống điều khiển, cải tạo, nâng cấp hệ thống điều khiển hiện hữu đảm bảo kết nối phù hợp giữa phần thiết bị hiện hữu và thiết bị lắp đặt mới.

Về hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) đầu tư mới 3 hệ thống ILS để khai thác CAT II tại đầu 11L, 11R và 29R.

Tổng mức đầu tư của Dự án là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời gian thi công theo 2 bước gồm, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Về mặt cắt ngang, dải bay: được xây dựng phù hợp với sân bay cấp 4E, có bề rộng 45,72m, 02 lề vật liệu rộng 7,5m, 02 dải san gạt rộng 45m. Tổng chiều rộng là 150,7m.

Dải lăn được xây dựng phù hợp với máy bay Code E, bề rộng 23m, 02 lề vật liệu rộng 10,5m, 02 dải san gạt rộng 21,5m. Tổng chiều rộng là 87m.

Về kết cấu, hệ thống đường cất hạ cánh được xây dựng tăng cường bằng 01 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng.

Hệ thống đường lăn, khu vực làm mới gồm lớp bê tông xi măng lưới thép M350/45 dày 40cm trên lớp Bê tông xi măng M150/25.

Khu vực tăng cường bằng 1 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bê tông xi măng hiện hữu.

Lề đường cất hạ cánh, đường lăn, khu vực làm mới gồm 2 lớp bê tông nhựa dày 14cm trên lớp cấp phối đá dăm loại 1. Khu vực nâng cấp kết cấu mặt bê tông nhựa trung bình 15cm trên lề đường hiện hữu.

Về công trình cung cấp điện, xây dựng mới trạm nguồn đầu 7 thay thế trạm nguồn hiện hữu.

Về hệ thống đèn hiệu sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 07L, hệ thống đèn tiếp cận tương đương CAT II đầu 25R và các hệ thống đèn đồng bộ trên đường cất hạ cánh. Lắp đặt mới hệ thống đèn hiệu tại đường lăn.

Về hệ thống điều khiển sẽ cải tạo, nâng cấp hệ thống điều khiển hiện hữu đảm bảo kết nối phù hợp giữa phần thiết bị hiện hữu và thiết bị lắp đặt mới.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6/2020, hoàn thành vào cuối năm 2021).

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

(VNF) - Ông Nguyễn Khánh Toàn (sinh năm 1979), người bị cáo buộc cầm đầu đường dây thao túng thị trường chứng khoán với cổ phiếu KDM từng tham gia điều hành một doanh nghiệp đình đám khác khác trên sàn.

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền sẽ chặn được những loại lừa đảo nào và có còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản không?

Đầu tư khu dân cư 1.000 tỷ, tiềm lực Địa ốc Phương Đông thế nào?

Đầu tư khu dân cư 1.000 tỷ, tiềm lực Địa ốc Phương Đông thế nào?

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Địa ốc Phương Đông trúng đấu giá Dự án Khu dân cư nông thôn mới Minh Tân tại xã Minh Tân huyện Kiến Thụy, Hải Phòng với giá trúng đấu giá là hơn 190 tỷ đồng, tổng mức đầu tư dự án gần 1.000 tỷ đồng.

Kinh tế bấp bênh, người dân Trung Quốc đổ xô mua vé số

Kinh tế bấp bênh, người dân Trung Quốc đổ xô mua vé số

(VNF) - Doanh số bán xổ số tăng vọt, nhiều cửa tiệm "cháy hàng" khi nhiều người dân Trung Quốc tìm cách làm giàu nhanh chóng trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm hơn mong đợi.

Coteccons được vinh danh trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Coteccons được vinh danh trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

(VNF) - Fortune - tạp chí kinh doanh nổi tiếng toàn cầu lần đầu tiên công bố danh sách những công ty lớn nhất Đông Nam Á, trong đó, tính riêng về ngành xây dựng, Coteccons là đại diện vinh dự góp mặt trong danh sách này.

Tập đoàn Đất Quảng của đại gia Nguyễn Viết Dũng bất ngờ đổi tên

Tập đoàn Đất Quảng của đại gia Nguyễn Viết Dũng bất ngờ đổi tên

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng của ông Nguyễn Viết Dũng đã bất ngờ thay đổi tên doanh nghiệp thành Công ty cổ phần Vincent land Group.

Hưng Yên: Tìm DN bỏ vốn 1.000 tỷ làm khu nhà ở tại Khoái Châu

Hưng Yên: Tìm DN bỏ vốn 1.000 tỷ làm khu nhà ở tại Khoái Châu

(VNF) - Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Hưng Yên vừa thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đến dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở thương mại phía Bắc đường ĐH.57 tại Huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng

'Cá mập' bạc tỷ: Đình đám trên Shark Tank, mắc cạn ngoài thương trường

'Cá mập' bạc tỷ: Đình đám trên Shark Tank, mắc cạn ngoài thương trường

(VNF) - Xuất hiện trên “ghế nóng” Shark Tank Việt Nam trong vai trò nhà đầu tư, là những người có thể tạo ra các thương vụ bạc tỷ nâng tầm startup Việt nhưng bước ra ngoài “bể cá mập”, bản thân các “shark” cũng “mắc cạn” với doanh nghiệp của mình khi liên tiếp dính phải lùm xùm, làm ăn thua lỗ, thậm chí là vướng vào vòng lao lý.

'Vietnam Airlines đối mặt rủi ro lớn nếu không được gia hạn khoản vay 4.000 tỷ'

'Vietnam Airlines đối mặt rủi ro lớn nếu không được gia hạn khoản vay 4.000 tỷ'

(VNF) - Chính phủ cho rằng Vietnam Airlines sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy, rủi ro lớn trong trường hợp không được gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.

‘Săn’ mua căn hộ chưa sổ đỏ, giá tầm
2 tỷ ở vùng ven Hà Nội

‘Săn’ mua căn hộ chưa sổ đỏ, giá tầm 2 tỷ ở vùng ven Hà Nội

(VNF) - Trước thực trạng giá chung cư nội đô Hà Nội ngày càng leo thang khi đạt trung bình 50 - 70 triệu đồng/m2, nhiều người chuyển hướng đi tìm căn hộ chưa có sổ với mức giá nhỉnh 2 tỷ đồng ở khu vực vùng ven Hà Nội.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.