'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết BOT Cai Lậy là vấn đề được quan tâm. Sau khi báo cáo và Chính phủ chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải đã nhiều lần làm việc với địa phương và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến về phương án xử lý.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí Cai Lậy và sau đó gom lại thành 3.
“Nhưng do ngân sách Nhà nước khó khăn nên tập trung phân tích tính khả thi của hai phương án là 1 và 2”, ông Đông cho biết.
Cụ thể, phương án 1: giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm khoảng 30% so với ban đầu. Lúc này các phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt.
Phương án 2: Lập thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm. Lúc đó, trạm trên quốc lộ 1 sẽ thu giá 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh thu giá 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện nhóm 1.
Ưu điểm của phương án này là giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng. Tuy nhiên, phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng thêm trạm ở vị trí mới khoảng 90 tỉ đồng, địa phương phải bố trí thêm diện tích giải phóng mặt bằng để làm trạm.
"Hiện chúng tôi đang giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với chủ đầu tư để hoàn thiện phương án lựa chọn trong thời gian tới"- ông Đông cho hay.
"Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu ý kiến và trên cơ sở ý kiến chung của Bộ Công an, UBND tỉnh Tiền Giang, nhưng tinh thần có thể là sẽ đặt Trạm BOT Cai Lậy ở các vị trí khác nhau gồm trên tuyến tránh và tuyến chính, và sau đó thu phí hoàn vốn trên cơ sở phương án đầu tư ban đầu"- Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.
Trước đó, hồi đầu tháng 9, UBND Tiền Giang cũng có có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy.
Phương án 1: Giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.
Phương án 2: Xây thêm 1 trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.
Dự án BOT Cai Lậy tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng, việc thu phí bắt đầu từ đầu tháng 8/2017 nhằm hoàn vốn đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang và đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân phản ứng dẫn tới "vỡ" trạm và trạm phải tạm dừng thu phí cho đến nay. |
Xem thêm: Tiền Giang đề xuất 2 phương án hoàn vốn cho BOT Cai Lậy
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.