Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Không có chuyện ngân sách cạn kiệt

Minh Đức - 17/09/2021 21:23 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định không có chuyện ngân sách cạn kiệt, ngân sách vẫn hoàn toàn bảo đảm được các nhiệm vụ chi theo dự toán đã được Quốc hội phê duyệt.

VNF
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Ngày 16/9, tại phiên họp thứ 3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét dự thảo Nghị quyết của UBTVQH ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Về nội dung này, nhiều thông tin trên báo chí nêu ngân sách rất khó khăn, ngân sách trung ương gần như không còn, hiện chỉ chờ vào nguồn tiết kiệm chi khoảng 14.620 tỷ đồng đang trình UBTVQH điều chỉnh dự toán thì mới chi được.

Nội dung thông tin này làm độc giả hiểu sai tình hình ngân sách nhà nước. Vì vậy, Bộ Tài chính đã phát đi thông cáo báo chí giải thích rõ.

Theo Bộ Tài chính, tại cuộc họp UBTVQH ngày 16/9 bàn về việc ban hành chính sách miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã báo cáo UBTVQH rằng hiện nay ngân sách dự phòng trung ương (17.500 tỷ đồng) đã chi hết, trong khi đó nhu cầu chi cho công tác phòng chống dịch đối với các lực lượng tham gia phòng chống dịch như công an, quân đội và các địa phương rất lớn.

Do đó, Chính phủ đã trình UBTVQH cho phép chuyển nguồn tiết kiệm chi thường xuyên 14.620 tỷ đồng điều chỉnh vào dự phòng ngân sách trung ương để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp bách cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định ngân sách nhà nước không bao giờ cạn kiệt. Thu ngân sách năm 2021 được Quốc hội phê chuẩn là 1.343 nghìn tỷ đồng, đến nay đã thu đạt 77% dự toán và ngành tài chính phấn đấu đạt 100%, đồng thời vẫn hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch.

“Tôi khẳng định ngân sách nhà nước bảo đảm đầy đủ cho các nhiệm vụ chi đã được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, khoản dự phòng ngân sách đã được sử dụng hết”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phớc cho biết theo Luật Ngân sách nhà nước, khoản dự phòng chiếm 2%-4% tổng dự toán ngân sách. Năm 2021 được giao 17.500 tỷ đồng dự phòng ngân sách. Do sử dụng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 cho nên khoản dự phòng này đã hết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đã thực hiện tiết kiệm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước, tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021 để bổ sung nguồn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ cần thiết khác.

“Đến nay, đã tiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên được khoảng 14.620 tỷ đồng. Do đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển khoản tiết kiệm này để bổ sung nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021, cấp cho các bộ, cơ quan, địa phương phục vụ công tác phòng chống dịch hiệu quả nhất”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Xem thêm: Đề xuất dùng hàng chục nghìn tỷ đồng số dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỉnh ủy Thái Nguyên thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư Tỉnh ủy

Tỉnh ủy Thái Nguyên thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư Tỉnh ủy

Ngày 1/7, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức các hội nghị: Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cán bộ chủ chốt để thực hiện quy trình về công tác cán bộ.

Nghịch cảnh kinh tế Nga – Ukraine: Bên thăng hạng, bên sắp vỡ nợ

Nghịch cảnh kinh tế Nga – Ukraine: Bên thăng hạng, bên sắp vỡ nợ

(VNF) - Trong khi Nga thăng hạng thành nước có "thu nhập cao" trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) thì Ukraine đối mặt với nguy cơ vỡ nợ ngay vào tháng tới nếu không đàm phán được thỏa thuận tái cấu trúc với các chủ nợ.

Những giao dịch ngân hàng trực tuyến không yêu cầu xác thực sinh trắc học

Những giao dịch ngân hàng trực tuyến không yêu cầu xác thực sinh trắc học

(VNF) - Nhiều loại giao dịch cơ bản, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của đa số người dân như thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… với tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng thì không cần xác thực sinh trắc học.

Hà Nội: Thanh tra việc thu hồi đất và chuyển mục đích đất trồng lúa

Hà Nội: Thanh tra việc thu hồi đất và chuyển mục đích đất trồng lúa

(VNF) - HĐND Hà Nội đề nghị đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai; hoàn thiện bổ sung kế hoạch sử dụng đất; danh mục thu hồi đất, danh mục chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024.

Ông Trịnh Văn Quyết yêu cầu luật sư không phản biện kết luận điều tra

Ông Trịnh Văn Quyết yêu cầu luật sư không phản biện kết luận điều tra

Trước ngày diễn ra phiên xét xử (22/7), ông Trịnh Văn Quyết tỏ thái độ ăn năn hối cải, cam kết khắc phục hậu quả và chịu trách nhiệm thay cho bị cáo liên đới.

Áp lực và thách thức kiểm soát tỷ giá

Áp lực và thách thức kiểm soát tỷ giá

(VNF) - Tỷ giá USD/VND từ đầu năm đến nay biến động mạnh. Giá USD trong ngân hàng đã tăng 4-5% so với đầu năm. Tỷ giá USD/VND tăng nhanh đang gây nhiều nỗi lo cho cả doanh nghiệp và ngân hàng.

Hải Phòng: Mở rộng nội đô qua bên kia sông Cấm

Hải Phòng: Mở rộng nội đô qua bên kia sông Cấm

(VNF) - Việc huyện Thủy Nguyên sẽ lên thành phố với tính chất là khu đô thị mới gắn với trung tâm hành chính thể hiện rõ vị thế và xu thế phát triển của thành phố Hải Phòng. Trong tương lai, Hải Phòng sẽ không chỉ là “đô thị đặc biệt” mà còn định hướng lọt vào nhóm thành phố hàng đầu châu Á.

Khám phá hầm xuyên núi 1.000 tỷ đồng trên cao tốc qua Hà Tĩnh

Khám phá hầm xuyên núi 1.000 tỷ đồng trên cao tốc qua Hà Tĩnh

(VNF) - Hầm Đèo Bụt - hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Vũng Áng - Bùng dài gần một km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đang được gấp rút thi công.

Hợp nhất các ông lớn dầu mỏ, 'quả đấm thép' mới của Trung Quốc

Hợp nhất các ông lớn dầu mỏ, 'quả đấm thép' mới của Trung Quốc

(VNF) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ngày 1/7 cho biết nước này đang thành lập một thực thể mới tập hợp các nhà sản xuất dầu mỏ quốc gia và các công ty nhà nước khác để tìm kiếm trữ lượng dầu khí cực sâu và khai thác các nguồn tài nguyên phi truyền thống khó khai thác hơn.

VN30, VNMidcap, VNFinlead tái cơ cấu: Điểm tên các mã 'bật bãi' và 'vào sới'

VN30, VNMidcap, VNFinlead tái cơ cấu: Điểm tên các mã 'bật bãi' và 'vào sới'

(VNF) - Theo BSC Research, danh mục VNMidcap sẽ chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ nhất khi các ETF nội loại bỏ BWE, CRE, HAG và thêm mới NVL, SIP.