Tiêu điểm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn là do công nghệ mới'

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng tình trạng dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng chủ yếu rơi vào dự án đường sắt đô thị do đây là công nghệ mới, được phê duyệt trước năm 2008; trong khi thời điểm này diễn ra khủng hoảng nghiêm trọng, năm 2009 trượt giá gần 20%, từ 2009 đến 2013 trượt giá 49%...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn là do công nghệ mới'

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn Quốc hội sáng 5/6

Tại phiên chất vấn Quốc hội sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) về trách nhiệm của các cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, hiện nay các dự án của ngành giao thông vận tải có nhiều hạn chế, trong đó nổi lên là các vấn đề chậm tiến độ, vấn đề đội vốn và chất lượng kém. "Tôi muốn hỏi bộ trưởng là trách nhiệm cá nhân có quy đến cùng không hay là chỉ là tập thể thôi?", ông Cầu đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Cầu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết vừa qua, thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành thanh tra tất cả dự án được phản ánh về chất lượng. Các cơ quan chức năng khác như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và kể cả Cơ quan điều tra của Bộ Công an cũng vào cuộc, cũng như tiến hành xử lý.

Ông Thể cho rằng việc dự án chậm tiến độ có nguyên nhân khách quan như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn không kịp thời... Đối với nguyên nhân này thì Bộ Giao thông vận tải có thể kiểm điểm, rút kinh nghiêm. Còn trách nhiệm chủ quan thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án thì sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.

Với các dự án đội vốn, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đa số các dự án rơi vào dự án đường sắt đô thị. Nguyên nhân đội vốn được ông Thể giải thích do đây là công nghệ mới, được phê duyệt trước năm 2008, thời điểm này diễn ra khủng hoảng nghiêm trọng, năm 2009 trượt giá gần 20%, từ 2009 đến 2013 trượt giá 49%... 

"Trước sự quan tâm của dư luận, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc kiểm tra tất cả dự án đội vốn. Những cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", ông Thể nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông vận tải đã điều chuyển một số giám đốc ban quản lý dự án; xếp loại một số ban quản lý ở mức hoàn thành nhiệm vụ.

Ngay sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tiếp tục xin được tranh luận lại. Ông Nguyễn Hữu Cầu cho rằng câu trả lời của Bộ trưởng Thể vẫn còn tránh né bởi ngoài 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lớn thì còn nhiều dự án khác đội vốn, chẳng hạn như dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đã 6 lần điều chỉnh, tăng vốn đầu tư lên hơn 3.950 tỷ; dự án hệ thống thuỷ lợi Tân Mỹ (Ninh Thuận) tăng hơn 2.680 tỷ đồng; dự án tỉnh lộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tăng 147 tỷ...

"Rất nhiều dự án chứ không chỉ riêng dự án đường sắt đô thị mới độ vốn và các dự án này được nêu rất rõ trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước. Bộ trưởng nên kiểm tra lại. Do đó, cần phải truy trách nhiệm tới cùng cá nhân để xảy ra thất thoát và lãng phí, từ đó xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa cho các dự án sau", ông Cầu tiếp tục đặt vấn đề.

Trả lời tranh luận của đại biểu Cầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong số 3 dự án vừa nêu thì có 2 dự án do địa phương quản lý. Nhìn chung các dự án đường sắt đô thị vượt tổng mức đầu tư số lượng lớn, còn dự án vượt mức đầu tư vài chục tỷ, vài trăm tỷ thì được nêu trong báo cáo Kiểm toán.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Cầu, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh sẽ căn cứ vào kết quả Kiểm toán Nhà nước, các địa phương, các Bộ ngành, chủ đầu tư dự án rà soát... từ đó sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân do chủ quan mà vi phạm.

Xem thêm >>> Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn, chậm tiến độ: Bộ GTVT nói do dùng 'công nghệ của Trung Quốc'

Tin mới lên