Bất động sản

Cao tốc Trung Lương – Cần Thơ: Chậm tiến độ vì lãi suất vốn vay cao

(VNF) - Đại diện nhà đầu tư dự án tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ cho biết, lãi suất vốn vay tăng lên là nguyên nhân dẫn đến tiến độ thi công bị cầm chừng.

Cao tốc Trung Lương – Cần Thơ: Chậm tiến độ vì lãi suất vốn vay cao

Lãi suất vốn vay cao đang gây khó cho nhà đầu tư dự án tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ. Ảnh minh họa

Cụ thể, nhà đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ cho biết đã nộp đủ vốn chủ sở hữu 1.542 tỷ đồng và đã giải ngân chủ yếu cho các công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án... Hợp đồng vốn tín dụng hạn mức 6.850 tỷ đồng cũng đã ký với các ngân hàng (VietinBank, BIDV, Agribank và VPBank).

Ngoài ra, doanh nghiệp dự án đã huy động được 445/958 tỷ đồng giá trị hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CII.

Tính đến nay, nhà đầu tư đã thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và tạm duyệt dự toán của 21/21 gói thầu. Trong đó, 19/21 gói thầu đã được triển khai thi công và có 20/21 gói thầu đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu.

Bên cạnh đó, lũy kế giá trị đã thực hiện đến nay đã đạt khoảng 610 tỷ đồng, đạt 11,67%, chậm khoảng 14 - 15% so với kế hoạch.

Đại diện nhà đầu tư cũng cho biết thêm, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là về lãi suất vốn vay. Nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng tín dụng với mức vay 6.850 tỷ đồng, áp dụng trần lãi suất theo Thông tư 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, lãi suất tính theo Thông tư 07/2017/TT-BTC là khoảng 6,77% trong khi lãi suất trung bình thực tế của 03 ngân hàng thương mại là khoảng 10,83%. Điều này khiến cho việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của nhà đầu tư trở nên khó khăn hơn, dẫn đến tiến độ thi công bị cầm chừng.

Cũng theo đại diện nhà đầu tư, dự án hiện đã thi công khoảng 1,3 triệu m3 cát, còn cần khoảng 6,5 triệu m3 để đắp nền. Trong trường hợp khi đẩy nhanh tiến độ thi công, có thể sẽ thiếu nguồn cát cho dự án.

Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải mới đây về dự án này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải tìm cách tháo gỡ khó khăn về lãi suất cho phù hợp với thực tế, tính toán chính xác, đầy đủ, trình Chính phủ xử lý.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND các địa phương trong khu vực tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ về nguồn cung cấp vật liệu cát cho dự án này và các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải khác trên địa bàn vùng Tây Nam Bộ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND Tiền Giang phối hợp với doanh nghiệp dự án đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10/2018, đáp ứng tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Tin mới lên