BOT giao thông sẽ được bảo lãnh doanh thu tối thiểu

Đình Quang - 09/09/2019 07:49 (GMT+7)

Trong 5 năm đầu vận hành công trình dự án, Nhà nước bảo lãnh doanh thu tối thiểu đảm bảo đến 75% doanh thu dự kiến...

Việc đưa quy định bảo lãnh doanh thu tối thiểu vào dự thảo Luật PPP là phù hợp với thực tiễn để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư các dự án theo hình thức PPP (đối tác công tư), đặc biệt là ở lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Nhiều quy định chồng chéo

Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông lớn, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, các quy định về đầu tư PPP trong thời gian qua thường xuyên được điều chỉnh, nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập. Đặc biệt là việc thường xuyên thay đổi chính sách đầu tư BOT theo hướng quản lý của vốn ngân sách Nhà nước gây ảnh hưởng lớn đến việc quản lý dự án, đồng thời không phù hợp với thông lệ quốc tế và không hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là một trong những dự án được xây dựng theo hình thức PPP

“Các cam kết thỏa thuận hỗ trợ của Nhà nước rất rủi ro, khi đầu vào của phương án tài chính được tính toán với sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước bằng vốn ngân sách, trạm thu phí… để phương án tài chính dự án khả thi.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chính sách của Nhà nước không được thực hiện theo hợp đồng đã ký gây áp lực, khó khăn rất lớn về tài chính cho dự án”, ông Hoàng nói và dẫn chứng, trước đây, dự án hầm đường bộ Đèo Cả được Nhà nước cam kết hỗ trợ 5.048 tỷ đồng vốn Trái phiếu Chính phủ và cho phép đặt một trạm thu phí tại tuyến La Sơn - Túy Loan để đảm bảo phương án tài chính của dự án khả thi nhưng sau đó Quốc hội lại thu hồi 1.180 tỷ đồng và Nhà nước đơn phương quyết định bỏ Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan khi chưa thống nhất làm rõ phương án bù đắp với nhà đầu tư.

Ngoài ra, hợp đồng BOT trước khi ký kết luôn được bàn bạc, trao đổi, có ý kiến thống nhất của nhiều đơn vị liên quan. Tuy nhiên, khi người dân có ý kiến phản đối, một số cơ quan đơn vị, địa phương không dám lên tiếng bảo vệ dự án mà đẩy hết trách nhiệm cho nhà đầu tư.

“Chúng tôi kiến nghị Chính phủ cần sớm xây dựng trình Quốc hội ban hành Luật PPP để có hành lang pháp lý, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư và ngân hàng tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư”, ông Hoàng đề xuất.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT) chia sẻ, bất cập lớn nhất của mô hình PPP hiện nay là hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, chính sách pháp luật cao nhất của PPP mới dừng ở các nghị định của Chính phủ nên bị chi phối bởi rất nhiều quy định pháp luật chồng chéo trong quá trình thực hiện.

“Có những vấn đề cùng một nội dung, nhưng mỗi văn bản quy phạm pháp luật lại quy định một kiểu, dẫn tới tình trạng, nhà đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không biết phải tuân thủ theo quy định nào của pháp luật”, ông Huy nói và dẫn chứng quy định về góp vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp dự án, trong các nghị định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư nói rõ, doanh nghiệp dự án góp vốn chủ sở hữu theo tiến độ dự án.

Tuy nhiên, Luật Doanh nghiệp lại quy định phải góp đủ vốn chủ sở hữu trong vòng 90 ngày, kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Rõ ràng, nếu thực hiện quy định của văn bản quy phạm pháp luật này sẽ vi phạm quy định của văn bản quy phạm pháp luật khác.

Về chủ trương đầu tư, ông Huy cho biết, trước đây trong Nghị định 108/2009 về đầu tư theo hình thức BOT, BTO, BT, Chính phủ khuyến khích và cho phép đầu tư, nâng cấp, cải tạo các công trình trên đường hiện hữu. Trong giai đoạn 2012 - 2015, do nguồn lực khó khăn, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT đã thực hiện huy động vốn xã hội hóa để đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến QL1, QL14.

“Tuy nhiên, khi đầu tư xong, trong dư luận xã hội có một số ý kiến phản ứng cho rằng làm như thế không đảm bảo sự lựa chọn người dân. Rõ ràng, quy định pháp luật cho phép làm BOT trên đường hiện hữu, Bộ GTVT thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ nhưng cuối cùng mọi tội lỗi thì Bộ GTVT là cơ quan phải hứng chịu hết, đấy là những vấn đề rất bất cập về chính sách pháp luật. Do đó, cơ quan có thẩm quyền cần sớm xây dựng và ban hành Luật PPP để đảm bảo sự ổn định của chính sách”, ông Huy chia sẻ.

Điều chỉnh quy định giải ngân, trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Trước yêu cầu của thực tiễn, Bộ KH&ĐT đang xây dựng dự thảo Luật PPP gồm 12 chương, 117 điều. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, điểm đáng chú ý trong dự thảo luật là có nhiều quy định mới so với pháp luật hiện hành như: Bảo lãnh doanh thu tối thiểu, quy định về chia sẻ rủi ro trong dự án PPP…

Cụ thể, quy định về bảo lãnh doanh thu tối thiểu được Bộ KH&ĐT đề xuất áp dụng theo nguyên tắc: Trong 5 năm đầu vận hành công trình dự án, Nhà nước bảo lãnh doanh thu tối thiểu đảm bảo đến 75% doanh thu được dự kiến trong hợp đồng dự án và đến 65% trong 5 năm kế tiếp; Trường hợp ngược lại, khoản doanh thu vượt quá 125% trong 5 năm kể từ thời điểm bắt đầu hoạt động và 135% trong 5 năm kế tiếp, nhà đầu tư phải nộp lại phần vượt quá cho Nhà nước.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đưa quy định bảo lãnh doanh thu tối thiểu vào dự thảo Luật PPP là phù hợp với thực tiễn để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư các dự án theo hình thức PPP, đặc biệt là ở lĩnh vực hạ tầng giao thông.

“Khi có quy định bảo lãnh doanh thu, doanh nghiệp và ngân hàng tài trợ vốn tín dụng sẽ yên tâm đầu tư, không phải lo sợ nhiều rủi ro như thời gian qua”, ông Thế nói.
Tuy nhiên, trong dự thảo Luật PPP vẫn còn tồn tại một số quy định chưa phù hợp, cần sửa đổi, bổ sung. Trong văn bản đóng góp ý kiến được gửi đến Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ GTVT cho biết, tại điểm b, khoản 4, Điều 64 quy định vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công: “Thanh toán cho doanh nghiệp dự án theo hạng mục cụ thể, tỷ lệ, giá trị, tiến độ và điều kiện quy định tại hợp đồng” là chưa phù hợp.

Văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký cho rằng, việc quy định vừa thanh toán theo tỷ lệ, vừa theo hạng mục cụ thể là rất khó thực hiện. Bởi, điều 15 Nghị định 63/2018 và Thông tư 88/2018 của Bộ Tài chính quy định, việc giải ngân vốn góp của Nhà nước cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo tỷ lệ, giá trị tiến độ và điều kiện quy định tại hợp đồng dự án.

Ngoài ra, đối với các dự án đầu tư hình thức PPP đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, tại Nghị quyết 20/2018 của Chính phủ và Thông tư 120/2018 của Bộ Tài chính cũng đã quy định về giải ngân phần vốn đầu tư của Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí xây dựng công trình: “Sau khi đã giải ngân hết 50% vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và đủ điều kiện giải ngân phần vốn vay sẽ thực hiện giải ngân song song theo tỷ lệ phần vốn đầu tư của Nhà nước, vốn vay thương mại và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trên cơ sở khối lượng thực hiện, được nghiệm thu, được quy định cụ thể tại hợp đồng dự án”.

Do vậy, để phù hợp với thông lệ quốc tế và đuy định pháp luật hiện nay, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh điểm b, khoản 4, Điều 64 thành: “Thanh toán cho doanh nghiệp dự án theo tỷ lệ, giá trị, tiến độ và điều kiện quy định tại hợp đồng”.

Cũng theo Bộ GTVT, tại khoản 3, điều 90 của dự thảo Luật PPP quy định cơ quan ký hợp đồng “bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật cho các bên liên quan nếu thiệt hại đó do lỗi của mình gây ra” là rất khó khả thi vì nhiều trường hợp sẽ vượt trách nhiệm cũng như khả năng của cơ quan ký hợp đồng.

“Ví dụ, cơ quan ký hợp đồng là Bộ GTVT sẽ không thể đền bù khi vi phạm hợp đồng đối với việc bàn giao mặt bằng chậm hoặc chậm giải ngân, thanh toán vốn Nhà nước trong dự án PPP… các trường hợp này theo thông lệ quốc tế phải đền bù bằng tiền. Bộ GTVT không có khoản ngân sách nào để có thể thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ này”, Bộ GTVT dẫn chứng và cho biết, hiện nay, các quy định pháp luật đã quy định trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, cán bộ, viên chức sẽ bị xử lý trước pháp luật nếu gây thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT kiến nghị xem xét điều chỉnh khoản 3, Điều 90 như sau: “Bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật cho các bên liên quan nếu thiệt hại đó do lỗi của mình gây ra trong phạm vi trách nhiệm quy định trong hợp đồng. Báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đối với những trường hợp vượt thẩm quyền”.“

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Không BOT sẽ thiếu nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn sắp tới rất lớn, cần khoảng gần 2 triệu tỷ đồng, trong khi nguồn vốn ngân sách dự kiến chỉ đáp ứng khoảng 40 - 50%. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, một trong những giải pháp huy động nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là hình thức PPP.

Mạng lưới giao thông đường bộ hiện nay ở nước ta có khoảng 500.000km, chất lượng các tuyến đường mới đạt khoảng 30 - 35% theo tiêu chuẩn, quy chuẩn. Những năm qua, ngành GTVT đã áp dụng hình thức BOT vào đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1, QL14.

Hai tuyến này không phải vừa rồi chúng ta mới làm mà đã có từ rất lâu. Ngày xưa, cấp đường của hai tuyến đều rất thấp, ban đầu chỉ rộng 3,5m, sau đó nâng cấp dần lên 5,5m, 7,5m, 11m, vừa rồi mới mở rộng lên 21m.

Đây là những tuyến đường huyết mạch, trong khi ngân sách bố trí vốn chỉ đáp ứng khoảng 30 - 40%, nếu chúng ta không huy động làm bằng hình thức PPP, không thể hoàn thành việc mở rộng hai tuyến đường huyết mạch quốc gia này, bởi cứ trông chờ vào ngân sách thì không biết đến bao giờ mới làm được.

Chúng tôi hiểu quan điểm không đầu tư BOT trên đường độc đạo, nhưng nếu thế hình thức BOT chỉ áp dụng được duy nhất đối với các dự án đường cao tốc hoặc một số tuyến đường chuyên dụng.

Đặt lại vấn đề, những tuyến đường còn lại chất lượng còn yếu kém, quy mô chưa được mở rộng, hệ thống an toàn giao thông chưa đồng bộ thì lấy nguồn lực ở đâu để làm? Ví dụ các tuyến đường lên miền núi hay các tuyến nối từ QL1A lên QL14 sẽ lấy tiền ở đâu?. Tôi cho rằng, bây giờ những con đường ở khu vực kinh tế phát triển, khu đô thị phát triển vẫn phải đầu tư bằng BOT.

 

Theo Giao thông
Cùng chuyên mục
Thêm nhiều hàng, giá căn hộ ở Hà Nội vẫn âm thầm tăng

Thêm nhiều hàng, giá căn hộ ở Hà Nội vẫn âm thầm tăng

13/04/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường bất động sản quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi rõ nét, nhưng sự phân hóa vẫn sâu sắc, đặc biệt với nhóm người mua ở thực và thu nhập trung bình.

Xây khu nhà giá rẻ cách trung tâm 40km để bán cho người trẻ tuổi

Xây khu nhà giá rẻ cách trung tâm 40km để bán cho người trẻ tuổi

13/04/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Phạm Lâm - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, để phát triển nhà ở cho người trẻ, có thể tính đến việc quy hoạch các khu vực cách trung tâm thành phố khoảng 30-40 km. Đi kèm với đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện để người dân di chuyển dễ dàng.

Quảng Nam: Hoàng Hà Bexco muốn làm khu thương mại du lịch 1.000 tỷ đồng

Quảng Nam: Hoàng Hà Bexco muốn làm khu thương mại du lịch 1.000 tỷ đồng

13/04/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Khu thương mại - du lịch phía Đông xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) do Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Hoàng Hà Bexco đề xuất, vốn đầu tư 1.060 tỷ đồng.

Chính thức giảm 30% tiền thuê đất: Đối tượng và thủ tục hưởng ưu đãi

Chính thức giảm 30% tiền thuê đất: Đối tượng và thủ tục hưởng ưu đãi

12/04/25 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 87/2025 quy định việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024. Nghị định có hiệu lực từ ngày 11/4/2025.

'Sốt đất' trước khi sáp nhập tỉnh thành: 'Cơ hội nhưng cần tỉnh táo'

'Sốt đất' trước khi sáp nhập tỉnh thành: 'Cơ hội nhưng cần tỉnh táo'

12/04/25 16:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Anh, làn sóng sáp nhập tỉnh mở ra nhiều cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản, song cũng đi kèm với không ít thách thức mà nhà đầu tư và doanh nghiệp cần thận trọng đối mặt.

Bình Thuận nhắc ông chủ Thung lũng Đại Dương 6.400 tỷ sớm nộp tiền

Bình Thuận nhắc ông chủ Thung lũng Đại Dương 6.400 tỷ sớm nộp tiền

12/04/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung lũng Đại Dương, với tổng vốn đầu tư 6.400 tỷ đồng.

Soi tiến độ Trung tâm thương mại Văn Phú Seoul sau hơn 10 năm chờ đợi

Soi tiến độ Trung tâm thương mại Văn Phú Seoul sau hơn 10 năm chờ đợi

12/04/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.

'Siêu' dự án 44.000 tỷ dưới chân Đèo Hải Vân vướng giải phóng mặt bằng

'Siêu' dự án 44.000 tỷ dưới chân Đèo Hải Vân vướng giải phóng mặt bằng

12/04/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân chậm bàn giao mặt bằng và lần đầu tiên Đà Nẵng phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.

Cận cảnh khu tập thể 60 năm tuổi đề xuất phá bỏ, xây chung cư 45 tầng tại Hà Nội

Cận cảnh khu tập thể 60 năm tuổi đề xuất phá bỏ, xây chung cư 45 tầng tại Hà Nội

11/04/25 16:37 (GMT+7)

(VNF) - Khu tập thể Kim Liên được xây dựng từ năm 1959, gồm 42 tòa nhà chung cư cao từ 2 đến 6 tầng, với tổng dân số khoảng 14.680 người. Sau hơn 60 năm sử dụng, nhiều tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.

Giá nhà quá cao: Từ bỏ giấc mơ sở hữu căn hộ, chấp nhận ở thuê trọn đời

Giá nhà quá cao: Từ bỏ giấc mơ sở hữu căn hộ, chấp nhận ở thuê trọn đời

11/04/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước mức giá bất động sản leo thang, giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ ngày càng xa vời. Thay vì mua nhà, nhiều người đã chọn thuê dài hạn, thậm chí sống chung để giảm gánh nặng tài chính.

Sun Group ra mắt 'siêu đô thị' Sun Mega City quy mô 1.690ha phía Nam Hà Nội

Sun Group ra mắt 'siêu đô thị' Sun Mega City quy mô 1.690ha phía Nam Hà Nội

11/04/25 14:54 (GMT+7)

(VNF) - Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City Nam Hà Nội. Với quy mô 1.690ha, đây là siêu đô thị lớn nhất miền Bắc, nơi tái hiện đa sắc màu văn hóa. Sun Mega City không chỉ là biểu tượng thịnh vượng Nam Hà Nội mà còn là cầu nối giữa hiện đại với lịch sử, tôn vinh giá trị dân tộc trong từng hơi thở đương đại.

Loạt dự án bất động sản ở Quảng Nam được điều chỉnh tiến độ

Loạt dự án bất động sản ở Quảng Nam được điều chỉnh tiến độ

11/04/25 07:56 (GMT+7)

(VNF) - Ba dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vừa được điều chỉnh tiến độ, trong đó có 2 dự án được gia hạn đến cuối năm 2026.

Taseco Land tham gia đấu giá dự án tại đô thị lõi trung tâm TP. Thái Nguyên

Taseco Land tham gia đấu giá dự án tại đô thị lõi trung tâm TP. Thái Nguyên

10/04/25 16:32 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land) chính thức phê duyệt việc tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại dự án khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên – một trong những dự án chiến lược của tỉnh trong giai đoạn phát triển đô thị 2025–2030.

Xanh Island Cát Bà sẽ là điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của Việt Nam

Xanh Island Cát Bà sẽ là điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của Việt Nam

10/04/25 15:02 (GMT+7)

(VNF) - Tọa lạc ngay trái tim đảo ngọc Cát Bà, thành phố Vịnh Trung tâm Xanh Island được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của Việt Nam.

Đón tin sáp nhập Bắc Ninh - Bắc Giang: Giá đất tăng cao đột biến

Đón tin sáp nhập Bắc Ninh - Bắc Giang: Giá đất tăng cao đột biến

10/04/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi có thông tin sáp nhập tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, giá đất nền một số địa phương tại Bắc Giang tăng đột biến, có nơi thị trường đã về đỉnh giá của năm 2022, có nơi giá vượt đỉnh cũ 30%.

Dân Đà Nẵng đổ xô làm thủ tục nhà đất, chờ 2 ngày mới đến lượt

Dân Đà Nẵng đổ xô làm thủ tục nhà đất, chờ 2 ngày mới đến lượt

10/04/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước thông tin sáp nhập các tỉnh/thành, bỏ cấp quận/huyện và sáp nhập các xã/phường, nhiều người dân ở Đà Nẵng đổ xô đi làm thủ tục đất đai.

Bản đồ đầu tư bất động sản phía Nam gọi tên địa hạt mới

Bản đồ đầu tư bất động sản phía Nam gọi tên địa hạt mới

10/04/25 09:38 (GMT+7)

(VNF) - Những tín hiệu phục hồi rõ nét thời gian gần đây cho thấy thị trường bất động sản đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới đầy kỳ vọng. Tại phía Nam, làn sóng đầu tư đang dịch chuyển mạnh về Tây Bắc TP. HCM - nơi một cực tăng trưởng mới đang dần hình thành. Trong đó, Đức Hòa (Long An) nổi lên như điểm sáng với lợi thế vượt trội về quy hoạch, hạ tầng và sự hiện diện của những “ông lớn” bất động sản.

Giả mạo rao bán căn hộ nhà ở xã hội An Trung 2, chủ đầu tư lên tiếng

Giả mạo rao bán căn hộ nhà ở xã hội An Trung 2, chủ đầu tư lên tiếng

09/04/25 17:05 (GMT+7)

(VNF) - Chủ đầu tư dự án Chung cư An Trung 2 cho biết, hiện nay công ty chưa từng thực hiện mở bán bất kỳ căn hộ nào tại Block A, B cũng như không có ủy thác hoặc hợp tác, uỷ quyền cho bất kỳ đơn vị, tổ chức nào.

Bắc Giang: Đấu giá 15 khu đất làm khoảng 35.000 căn nhà ở xã hội

Bắc Giang: Đấu giá 15 khu đất làm khoảng 35.000 căn nhà ở xã hội

09/04/25 16:26 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Bắc Giang sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất đối với 15 khu đất, diện tích hơn 82ha để làm nhà ở xã hội.

Kề cận 8 tòa căn hộ, nhà phố Kim Ngân tại đô thị Sun Group Hà Nam tăng sức hút

Kề cận 8 tòa căn hộ, nhà phố Kim Ngân tại đô thị Sun Group Hà Nam tăng sức hút

09/04/25 12:03 (GMT+7)

(VNF) - Sở hữu vị trí đẹp nhất trong số 4 phân khu thấp tầng ra mắt đầu tiên của Đại đô thị Sun Urban City, Kim Ngân 1 cộng hưởng lợi thế từ dòng khách đến vui chơi tại công viên lễ hội và cư dân 8 tòa cao tầng, mở ra tiềm năng kinh doanh đắc lợi.

Hà Nội: Cung căn hộ tăng mạnh, giá hạ nhiệt sau một năm 'nóng sốt'

Hà Nội: Cung căn hộ tăng mạnh, giá hạ nhiệt sau một năm 'nóng sốt'

09/04/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - CBRE cho biết giá bán căn hộ chung cư Hà Nội trong quý 1, giá sơ cấp đạt trung bình 75 triệu đồng/m2, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ nhích nhẹ 3% so với quý trước.

'Vận đen' Tecco: Dự án lộ nhiều vi phạm, liên tục bị đòi nợ thuế

'Vận đen' Tecco: Dự án lộ nhiều vi phạm, liên tục bị đòi nợ thuế

09/04/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Thanh tra Chính phủ yêu cầu làm rõ trách nhiệm vi phạm trong quản lý quy hoạch tại chung cư Tecco Complex Thái Nguyên, do Công ty cổ phần Tập đoàn Tecco - chi nhánh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

BIM Land đạt doanh thu hơn 6.600 tỷ trong năm 2024

BIM Land đạt doanh thu hơn 6.600 tỷ trong năm 2024

09/04/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) -BIM Land ghi nhận doanh thu 6.638 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, BIM Land chuẩn bị đưa ra thị trường các sản phẩm thuộc dự án Thanh Xuan Valley và nhiều dự án khác tại Quảng Ninh, Phú Quốc...

Nghi Sơn Central Park: Sức hút mới trên thị trường bất động sản

Nghi Sơn Central Park: Sức hút mới trên thị trường bất động sản

09/04/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Tô điểm cho sự phát triển mạnh mẽ của Thị xã Nghi Sơn nói chung và Khu Kinh tế Nghi Sơn nói riêng, Khu đô thị Nghi Sơn Central Park đang nổi lên như một biểu tượng sống đáng mơ ước.

Tin khác
Quảng Nam: Lựa chọn nhà đầu tư tái khởi động 2 dự án khu đô thị ở Điện Bàn

Quảng Nam: Lựa chọn nhà đầu tư tái khởi động 2 dự án khu đô thị ở Điện Bàn

(VNF) - Trong 3 dự án tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) đã chấm dứt hoạt động, tỉnh Quảng Nam sẽ lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai 2 dự án.

Thêm nhiều hàng, giá căn hộ ở Hà Nội vẫn âm thầm tăng

Thêm nhiều hàng, giá căn hộ ở Hà Nội vẫn âm thầm tăng

Xây khu nhà giá rẻ cách trung tâm 40km để bán cho người trẻ tuổi

Xây khu nhà giá rẻ cách trung tâm 40km để bán cho người trẻ tuổi

Quảng Nam: Hoàng Hà Bexco muốn làm khu thương mại du lịch 1.000 tỷ đồng

Quảng Nam: Hoàng Hà Bexco muốn làm khu thương mại du lịch 1.000 tỷ đồng

Chính thức giảm 30% tiền thuê đất: Đối tượng và thủ tục hưởng ưu đãi

Chính thức giảm 30% tiền thuê đất: Đối tượng và thủ tục hưởng ưu đãi

'Sốt đất' trước khi sáp nhập tỉnh thành: 'Cơ hội nhưng cần tỉnh táo'

'Sốt đất' trước khi sáp nhập tỉnh thành: 'Cơ hội nhưng cần tỉnh táo'

Bình Thuận nhắc ông chủ Thung lũng Đại Dương 6.400 tỷ sớm nộp tiền

Bình Thuận nhắc ông chủ Thung lũng Đại Dương 6.400 tỷ sớm nộp tiền

Soi tiến độ Trung tâm thương mại Văn Phú Seoul sau hơn 10 năm chờ đợi

Soi tiến độ Trung tâm thương mại Văn Phú Seoul sau hơn 10 năm chờ đợi

'Siêu' dự án 44.000 tỷ dưới chân Đèo Hải Vân vướng giải phóng mặt bằng

'Siêu' dự án 44.000 tỷ dưới chân Đèo Hải Vân vướng giải phóng mặt bằng

Cận cảnh khu tập thể 60 năm tuổi đề xuất phá bỏ, xây chung cư 45 tầng tại Hà Nội

Cận cảnh khu tập thể 60 năm tuổi đề xuất phá bỏ, xây chung cư 45 tầng tại Hà Nội

Giá nhà quá cao: Từ bỏ giấc mơ sở hữu căn hộ, chấp nhận ở thuê trọn đời

Giá nhà quá cao: Từ bỏ giấc mơ sở hữu căn hộ, chấp nhận ở thuê trọn đời

Sun Group ra mắt 'siêu đô thị' Sun Mega City quy mô 1.690ha phía Nam Hà Nội

Sun Group ra mắt 'siêu đô thị' Sun Mega City quy mô 1.690ha phía Nam Hà Nội

Loạt dự án bất động sản ở Quảng Nam được điều chỉnh tiến độ

Loạt dự án bất động sản ở Quảng Nam được điều chỉnh tiến độ

Taseco Land tham gia đấu giá dự án tại đô thị lõi trung tâm TP. Thái Nguyên

Taseco Land tham gia đấu giá dự án tại đô thị lõi trung tâm TP. Thái Nguyên

Xanh Island Cát Bà sẽ là điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của Việt Nam

Xanh Island Cát Bà sẽ là điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của Việt Nam

Đón tin sáp nhập Bắc Ninh - Bắc Giang: Giá đất tăng cao đột biến

Đón tin sáp nhập Bắc Ninh - Bắc Giang: Giá đất tăng cao đột biến

Dân Đà Nẵng đổ xô làm thủ tục nhà đất, chờ 2 ngày mới đến lượt

Dân Đà Nẵng đổ xô làm thủ tục nhà đất, chờ 2 ngày mới đến lượt

Bản đồ đầu tư bất động sản phía Nam gọi tên địa hạt mới

Bản đồ đầu tư bất động sản phía Nam gọi tên địa hạt mới

Giả mạo rao bán căn hộ nhà ở xã hội An Trung 2, chủ đầu tư lên tiếng

Giả mạo rao bán căn hộ nhà ở xã hội An Trung 2, chủ đầu tư lên tiếng

Bắc Giang: Đấu giá 15 khu đất làm khoảng 35.000 căn nhà ở xã hội

Bắc Giang: Đấu giá 15 khu đất làm khoảng 35.000 căn nhà ở xã hội

Kề cận 8 tòa căn hộ, nhà phố Kim Ngân tại đô thị Sun Group Hà Nam tăng sức hút

Kề cận 8 tòa căn hộ, nhà phố Kim Ngân tại đô thị Sun Group Hà Nam tăng sức hút

Hà Nội: Cung căn hộ tăng mạnh, giá hạ nhiệt sau một năm 'nóng sốt'

Hà Nội: Cung căn hộ tăng mạnh, giá hạ nhiệt sau một năm 'nóng sốt'

'Vận đen' Tecco: Dự án lộ nhiều vi phạm, liên tục bị đòi nợ thuế

'Vận đen' Tecco: Dự án lộ nhiều vi phạm, liên tục bị đòi nợ thuế

BIM Land đạt doanh thu hơn 6.600 tỷ trong năm 2024

BIM Land đạt doanh thu hơn 6.600 tỷ trong năm 2024

Nghi Sơn Central Park: Sức hút mới trên thị trường bất động sản

Nghi Sơn Central Park: Sức hút mới trên thị trường bất động sản