Cận cảnh cầu Thăng Long xuống cấp 'trầm trọng', tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Lê Ngà - 11/08/2018 11:40 (GMT+7)

(VNF) - Cầu Thăng Long, huyết mạch nối từ sân bay Nội Bài về nội thành TP. Hà Nội đang bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều "sống trâu" tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

VNF
Cầu Thăng Long xuống cấp 'trầm trọng', tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Cầu Thăng Long là cây cầu nối đường từ sân bay quốc tế Nội Bài về với nội thành TP.Hà Nội. Hiện nay, cầu Thăng Long có khoảng 14 điểm cần phải sửa chữa, theo thống kê của cục Quản lý đường bộ I.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có báo cáo về những sự cố hư hỏng, mặt đường bê tông nhựa trên 5 liên dàn thép của cầu chính Thăng Long được rải trực tiếp trên mặt thép, chịu sự rung lắc của cầu khi khai thác.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, căn cứ vào hiện trạng, các hư hỏng xuất hiện  trên phần mặt cầu đường bộ trên 5 dàn thép của cầu chính cầu Thăng Long. Bên cạnh đó, việc sửa chữa các hư hỏng mặt cầu, thảm bê tông nhựa trực tiếp trên mặt cầu thép tại 5 dàn thép của cầu chính việc đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ phức tạp, phải được nghiên cứu và sử dụng những công nghệ phù hợp.

Mặt đường của cầu Thăng Long bị hằn lún khá sâu

Do đó, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND TP.Hà Nội đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo các các đơn vị của Bộ nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu tầng hai trên 5 liên dàn thép của cầu chính trước khi bàn giao cầu Thăng Long cho TP.Hà Nội quản lý.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT, trong thời gian chưa bàn giao chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I (thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan tiếp tục công tác duy tu, duy trì mặt cầu đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của VietnamFinance, hiện bề mặt của cầu Thăng Long xuất hiện nhiều "sống trâu", đặc biệt có những đoạn phần nhựa bê tông trồi lên tạo thành các ụ nổi cao từ 3 đến 5 cm và bị đẩy vào bên thành cầu, trồi cả bản thép bên dưới.

Chưa hết, có những đoạn có nhiều vết nứt rách kéo dài đến vài mét, sâu từ 5 đến 10cm dọc theo chiều dài của cầu.

Cầu Thăng Long được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 1985 theo công nghệ của Liên Xô (cũ). Cầu có chiều dài hơn 3,3 km, bao gồm 2 tầng, tầng 1 phục vụ đường sắt và hai làn xe thô sơ, tầng hai  phục vụ ô tô qua lại. Phần cầu chính dài 1.688m, bao gồm 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục.

Tại thời điểm năm 2009, trước tình trạng mặt cầu xuống cấp “trầm trọng”, Bộ GTVT đã lập dự án đại tu và giao cho Ban Quản lý Dự án 2 thực hiện thảm lại toàn bộ mặt cầu với tổng chi phí hơn 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên chỉ sử dụng được một thời gian, đầu năm 2010 đến nay, mặt cầu lại xuất hiện tình trạng nứt xẻ rãnh, hư hỏng trên diện rộng.

Được biết, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý toàn bộ kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng trên cầu. Cục Quản lý đường bộ I quản lý phần mặt đường ô tô trên 5 liên dàn thép của cầu chính. Còn Sở GTVT Hà Nội quản lý phần mặt đường dẫn hai bên đầu cầu và phần đường bộ hành công vụ, hệ thống lan can.

Dưới đây là những hình ảnh VietnamFinance ghi nhận tại cầu Thăng Long - Hà Nội:

Mặt đường xuất hiện nhiều vết hằn lún tạo thành những rãnh khá sâu

Mặt cầu Thăng Long bị hằn lún thành vệt dài chạy dọc theo chiều dài của cầu có độ sâu gần 10cm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn

Mỗi ngày tuyến đường này có hàng trăm lượt xe chạy qua, với tình trạng mặt đường xuống cấp ngày càng nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao cho các phương tiện lưu thông trên đường

Bề mặt hai bên đường xuất hiện nhiều vết hằn lún, đá sỏi nhô lên lổm chổm

Nhiều đoạn mặt cầu có những tấm sắt nhô lên được chắp vá khá thô sơ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các phương tiện qua lại là rất cao

Nhiều đoạn đường được chắp vá một cách lởm chởm 

Xem thêm: Bộ Nông nghiệp ‘xin’ Chính phủ 575 tỷ đồng cứu 80 hồ chứa nước xuống cấp

Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.