Cần hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Trường Tân -
01/06/2022 13:20 (GMT+7)
(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc tổng hợp kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phương này.
Theo đó, tổng hợp kinh phí dự kiến triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định là hơn 7.473 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cần gần 2.259 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn cần hơn 3.461 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh cần 1.752 tỷ đồng.
Trước đó vào tháng 4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã đi kiểm tra thực tế tại một số vị trí triển khai tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Bình Định.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định về kết quả bước đầu triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến nay, địa phương này đã thỏa thuận về hướng tuyến, vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả; rà soát vị trí, quy mô bố trí tái định cư, cải táng, bãi đổ thải vật liệu phục vụ dự án, chỉ đạo các địa phương lập quy hoạch chi tiết 1/500; rà soát nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; tham gia ý kiến về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85 đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Định về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ đối với dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn; đang tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án.
Hiện nay, 8 địa phương có dự án đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, GPMB và tái định cư. Địa phương cũng đã chỉ đạo Ban lập quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu tái định cư, khu cải táng đối với phần nhà ở hộ dân, đất canh tác, mồ mả bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường.
Tỉnh Bình Định cũng kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến, điều chỉnh phương án liên thông kết nối hệ thống kết nối với các tuyến quốc lộ khác, đảm bảo phù hợp hơn về bình diện tuyến, giảm chi phí đền bù, thuận lợi về đường gom dân sinh; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối từ nút giao liên thông trên tuyến đường cao tốc với QL1…
Ban Quản lý dự án 85 thông tin, đã khảo sát 14 mỏ đất (đã được quy hoạch, chưa được cấp phép khai thác) với trữ lượng khoảng 10,6 triệu m3; khảo sát 15 mỏ cát đang khai thác với trữ lượng khoảng 1,68 triệu m3; khảo sát 8 mỏ đá với trữ lượng khoảng 21 triệu m3 đều đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án thành phần Hoài Nhơn -Quy Nhơn. Riêng bãi đổ thải đã khảo sát 12 vị trí đổ thải với trữ lượng khoảng 1,47 triệu m3, còn thiếu 0,933 triệu m3 so với nhu cầu.
Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, Ban Quản lý dự án 85 khảo sát 2 mỏ đất (đã được quy hoạch, chưa được cấp phép khai thác) với trữ lượng khoảng 5,29 triệu m3; khảo sát 13 mỏ đá với trữ lượng khoảng 19,4 triệu m3; khảo sát 10 mỏ cát với trữ lượng khoảng 1,2 triệu m3 đều đáp ứng đủ nhu cầu. Bãi đổ thải đã khảo sát 1 vị trí đổ thải với trữ lượng khoảng 0,4 triệu m3, còn thiếu 0,412 triệu m3 so với nhu cầu. Các đơn vị đang tiếp tục tìm kiếm vị trí đổ thải cho 2 dự án thành phần này.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, Bình Định xác định trách nhiệm đối với dự án giao thông trọng điểm quốc gia, nên đã chỉ đạo công tác chuẩn bị rất tập trung.
Chính vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT khẩn trương phê duyệt khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án; đồng thời thống nhất hướng tuyến, vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả đối với một số đoạn tuyến có điều chỉnh trong dự án đường bộ cao tốc đi qua trên địa bàn tỉnh Bình Định; cấp kinh phí hỗ trợ công tác GPMB và xây dựng khu tái định cư.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone