Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
HĐND TP. Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa tổ chức Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) để quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND TP.
Tại kỳ họp, HĐND TP đã xem xét, thông qua Nghị quyết về việc phân bổ vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tham gia thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).
Theo đó, HĐND TP đã thống nhất đề xuất của UBND TP bố trí 1.061,5 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP. Đây là nguồn vốn ngân sách thuộc kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; trong đó, dự kiến năm 2022 bố trí 200 tỷ đồng, năm 2023 bố trí 861,5 tỷ đồng.
HĐND TP cũng đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 của HĐND TP về quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 TP. Cần Thơ.
Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Thường trực HĐND, UBND TP ngay sau kỳ họp này khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ Nghị quyết của HĐND TP về việc phân bổ vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tham gia thực hiện dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 418/CĐ-TTg ngày 16/5/2022.
Trước đó, ba tỉnh An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng cũng đã thông qua HĐND tỉnh về vốn ngân sách địa phương dự kiến để bố trí cho công tác GPMB dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Cụ thể, tỉnh An Giang thống nhất chủ trương bố trí 1.380 từ kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 (nguồn vốn ngân sách địa phương) để tham gia thực hiện GPMB cho dự án đoạn qua địa bàn tỉnh. Trong đó, bố trí 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng chung và 380 tỷ đồng còn lại từ việc giảm phần vốn ngân sách tỉnh đối ứng thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Hậu Giang thống nhất bố trí vốn đầu tư công, giai đoạn 2021-2025 để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đoạn qua địa bàn tỉnh với tỉ lệ 50%, tương ứng kinh phí dự kiến là 823,5 tỷ đồng. Trong trường hợp kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tăng so với dự kiến thì bố trí theo cam kết tỉ lệ 50% để đảm bảo kinh phí thực hiện.
Tỉnh Sóc Trăng dự kiến bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương 50% chi phí GPMB đoạn qua địa bàn tỉnh với số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó, năm 2022 là 250 tỷ đồng và năm 2023 là 750 tỷ đồng. Trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư, Sóc Trăng cam kết sẽ có trách nhiệm bố trí đủ số vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của địa phương hoặc từ các nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 (thuộc TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Tổng chiều dài trên 188 km, trong đó, đi qua địa bàn tỉnh An Giang hơn 57 km, TP. Cần Thơ hơn 37 km, tỉnh Hậu Giang gần 37 km và tỉnh Sóc Trăng gần 57 km.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 44.700 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn trong giai đoạn từ năm 2022-2025 khoảng hơn 35.700 tỷ đồng, năm 2026 khoảng hơn 8.900 tỷ đồng.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.