Bất động sản

Cầu cảng 1.500 tỷ của Hoành Sơn: Lỗi hẹn đến bao giờ?

(VNF) - Mặc dù được tỉnh Hà Tĩnh cho gia hạn thời gian đầu tư xây dựng lên 60 tháng nhưng đến nay, dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hoành Sơn (cầu cảng số 4) tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng của Tập đoàn Hoành Sơn tiếp tục chậm tiến độ 7 tháng, hiện vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Cầu cảng 1.500 tỷ của Hoành Sơn: Lỗi hẹn đến bao giờ?

Công trường dự án Cầu cảng 1.500 tỷ của Hoành Sơn

5 năm chỉ thực hiện được... 1/2 dự án

Tháng 5/2015, Hoành Sơn Group chính thức được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư để khởi công dự án xây dựng Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn  có công suất khai thác 2.300.000 tấn/năm tại khu dịch vụ hậu cảng, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thuộc KKT Vũng Áng. Thời gian hoạt động dự án là 70 năm.

Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn có chức năng là bến tổng hợp quốc tế và dịch vụ hậu cần, tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 40.000 tấn. Bến cảng có tổng diện tích 16 ha bao gồm các hạng mục chính: Bến cập tàu dài 330m, bãi chứa hàng và khu hậu cần logistics.

Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, trong đó vốn của chủ đầu tư là 528 tỷ đồng, hơn 970 tỷ đồng là vốn vay từ các nguồn khác.

Theo dự kiến, chủ đầu tư đang gấp rút thực hiện các hạng mục còn lại như: Bơm cát, san nền, xây dựng sân bãi, tuyến đường kết nối với khu kiểm soát, hệ thống hậu cần, kho bãi… để hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng trong năm 2019.

Đến tháng 1/2019, dự án được tỉnh Hà Tĩnh gia hạn, điều chỉnh tiến độ thực hiện từ 30 tháng lên 60 tháng để Tập đoàn Hoành Sơn đưa cầu cảng vào hoạt động trước ngày 12/5/2020. Thế nhưng dự án đã không thể đi vào hoạt động như cam kết của chủ đầu tư.

Có mặt tại dự án cầu cảng số 4 tại KKT Vũng Áng, trên công trường thực hiện chỉ có khoảng 10 lao động làm việc ở tất cả các hạng mục tại dự án nghìn tỷ này. Một công nhân kỹ thuật ở đây cho biết, khối lượng công việc còn rất lớn. Hiện nay việc thi công các hạng mục chính chỉ mới hoàn thành được 309 cọc khoan nhồi, đổ bê tông 330m bê tông dầm cầu.

“Các phần thi công như lắp đặt các khối haro, hoàn thiện kè gầm, nạo vét bến thì chúng tôi đang làm nhưng chưa biết khi nào xong”, một công nhân cho biết.

Thi công dự án nghìn tỷ nhưng có rất ít lao động làm việc tại công trường

Trong một báo cáo gửi Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần cảng Hoành Sơn cho rằng, việc dự án chậm tiến độ là do những yếu tố khách quan như thời tiết khu vực thi công không thuận lợi, các thủ tục pháp lý trong quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn, mất thời gian chờ đợi, người dân cản trở việc thi công, ảnh hưởng dịch covid-19...

Ngoài ra, Hoành Sơn cũng thừa nhận việc dự án chậm tiến độ là do gặp khó khăn về nguồn vốn nên việc thi công bị ảnh hưởng nhiều.

Phóng viên VietnamFinance đã liên hệ với ôngTrần Quang Thưởng - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn để trao đổi thông tin về nguồn vốn và tiến độ thực hiện dự án, tuy nhiên đã bị từ chối với lý do đang bận công tác ở xa.

Sẽ chấm dứt dự án và không bồi thường các khoản đầu tư

Theo Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh, dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn đầu tư xây dựng đến nay rất chậm chưa đáp ứng yêu cầu theo cam kết đầu tư. Theo dự kiến sẽ đi vào hoạt động tháng 5/2020, tuy nhiên khối lượng công việc trên thực tế hiện trường còn lại rất lớn, hầu hết tất cả các hạng mục dự án đều chưa hoàn thành.

Phần thi công lắp đặt các khối haro và hoàn thiện phần kè gầm bến mới chỉ đạt 190/330m, phần nạo vét gầm bến, tôn tạo mặt bằng đạt khoảng: 450.000/1.000.000 m3.

Phần nạo vét gầm bến, tôn tạo mặt bằng cảng còn nham nhở, ngổn ngang

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban quản lý KKT tỉnh cho biết phía Tập đoàn Hoành Sơn đã xin gia hạn thời gian thi công hoàn thiện dự án, đưa vào hoạt động thêm 1 năm nữa, tức là trước tháng 6/2021.

Phó Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Khoa cho biết dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề xúc tiến đầu tư của KKT Vũng Áng và của tỉnh, nhất là việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng của các doanh nghiệp. Ban quản lý khu kinh tế đã nhiều lần đốc thúc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án vào hoạt động.

“Hiện nay, theo định kỳ 15 ngày, Ban Quản lý sẽ thực hiện kiểm tra rà soát 1 lần và thực hiện kiểm tra tiến độ dự án. Trường hợp bất kỳ hạng mục nào trong bảng tiến độ được lập không đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, phía chủ đầu tư đồng ý để Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án theo quy định pháp luật và công ty không được bồi thường các khoản chi phí đã đầu tư”, ông Khoa thông tin.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, ngoài dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn, tại Hà Tĩnh, hiện Tập đoàn Hoành Sơn đang thực hiện dang dở nhiều dự án có tổng mức đầu tư lớn như xây dựng dự án Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh với tổng mức đầu tư dự kiến 1.230 tỷ đồng, dự án tòa nhà trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê, khách sạn tiêu chuẩn 4 sao và tòa nhà 18 tầng tại TP. Hà Tĩnh...

Trước đó, vào tháng 5/2020, tỉnh Hà Tĩnh đã thu hồi dự án nhà máy sản xuất phân bón Hoành Sơn có tổng mức đầu tư 1.445 tỷ đồng, quy mô sản xuất 1.200.000 tấn/năm, diện tích 10 ha, tại phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh do không triển khai xây dựng.

VietnamFinance sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tin mới lên