Nhân vật

CEO Sacoland và giấc mơ xây dựng hệ thống khách sạn ven biển Bắc Trung Bộ

(VNF) - Không chỉ là đơn bị phân phối các sản phẩm bất động sản, lãnh đạo Công ty Cổ phần Bất động sản Saco (Sacoland) còn ấp ủ giấc mơ sẽ trở thành chủ đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn ven biển Bắc Trung Bộ, đặc biệt là tại Thanh Hóa.

CEO Sacoland và giấc mơ xây dựng hệ thống khách sạn ven biển Bắc Trung Bộ

CEO Sacoland Lê Đình Tuân.

Từ mong muốn đồng hành cùng các gia đình Việt Nam lựa chọn chốn "an cư lạc nghiệp", năm 2017, Sacoland chính thức được thành lập tại huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Trong cuộc trao đổi với VietnamFinance dịp cuối năm, CEO Sacoland Lê Đình Tuân đã chia sẻ về hành trình xây dựng doanh nghiệp và giấc mơ lớn của cuộc đời mình.

- Thành lập doanh nghiệp không lâu thì dịch bệnh bùng phát, điều gì giúp Sacoland vượt qua giai đoạn khó khăn này thưa ông?

Ông Lê Đình Tuân: Công ty Cổ phần Bất động sản Saco được thành lập vào năm 2017, có thể nói đến nay vẫn trong giai đoạn khởi nghiệp. Tuy nhiên, giai đoạn từ cuối năm 2019 đến nay, hoạt động mua bán bất động sản nhiều lần biến động vì dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt từ 2020, có những thời điểm thị trường gần như bị đóng băng do các lệnh giãn cách xã hội, vì thế mà doanh thu cũng như hoạt động kinh doanh của Sacoland bị tác động ít nhiều.

Có thể nói khó khăn lớn nhất trong giai đoạn khởi nghiệp không chỉ với Sacoland mà với tất cả các doanh nghiệp khác chính là sự mất bình tĩnh. Nhiều đơn vị bước vào thị trường với những niềm tin mơ hồ, không có sự chuẩn bị kỹ càng về tài chính, nhân sự và tệp khách hàng thân thiết. Điều này khiến họ dễ thất bại khi rơi vào khó khăn kéo dài như tình hình dịch bệnh vừa qua.

Tại Sacoland, may mắn của chúng tôi là đã có sự chuẩn bị kỹ càng. Bên cạnh đó là các yếu tố khác như nhân lực, hệ thống, mối quan hệ và đặc biệt là niềm tin, sự tin tưởng của khách hàng. Chúng tôi đã tạo dựng được sự chia sẻ giữa cấp dưới và cấp trên, giữa nhân viên và công ty và cả sự chia sẻ giữa nhà đầu tư với doanh nghiệp.

- Ông quan niệm thế nào về chữ "tín" trong kinh doanh?

Với tôi, làm ăn kinh tế là phải rành mạch, nói được làm được và phải chịu trách nhiệm với những gì mình đã hứa với các nhà đầu tư, với đối tác. Chữ tín phải đặt lên hàng đầu.

Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, những người đi cùng mình như nhà đầu tư, nhân viên, các đối tác, điều cần nhất chính là niềm tin, đi cùng nhau phải xây dựng cùng nhau niềm tin mới có thể cùng nhau tiến xa được.

Ngoài ra, không kém phần quan trọng là sự chia sẻ. Thời điểm doanh nghiệp kinh doanh tốt, chúng tôi luôn cố gắng để chia sẻ thành quả cho nhân viên, chia sẻ cơ hội cùng các nhà đầu tư. Minh khi doanh nghiệp gặp khó trong thời điểm dịch vừa rồi, họ đã cùng chúng tôi chung tay để vượt dịch.

- Trong giới doanh nhân Việt Nam hiện nay, ông có theo đuổi hay "thần tượng" một cá nhân nào không?

Trở thành một ai đó không phải là mục tiêu của tôi, nhưng nếu nói “thần tượng” trong giới doanh nhân thì với tôi chính là ông Phạm Nhật Vượng, đặc biệt với câu nói: "Lỡ làm người rồi, không thể sống một cuộc đời phí hoài được".

Nói về những thành công, những cống hiến của họ thì không còn phải bàn cãi, nhưng điều tôi nể phục ở họ là tầm nhìn, tư duy đi trước thời đại, dám nói dám làm, khi thực hiện rất quyết liệt, máu lửa. Khi gặp khó khăn không hề kêu gào mà rất bình tĩnh để tùm giải pháp và khi đạt được thành quả, họ luôn chia sẻ những giá trị ấy vói cộng đồng.

Đấy cũng chính là một trong những lý do mà các sản phẩm bất động sản của Vingroup có giá trị cao nhưng vẫn luôn nhận được sự tin tưởng từ nhà đầu tư.

- Vậy tại sao ông không lựa chọn phân phối các sản phẩm bất động sản có tiếng như Vingroup, thay vào đó tập trung vào các dự án đất nền tỉnh lẻ?

Có thể hơi khác biệt nhưng tôi vẫn thích những dòng sản phẩm đại trà, vừa túi tiền người Việt. Tôi không bán bất động sản theo kiểu hô hào đẩy sóng rồi bán xong là thôi. Những sản phẩm Sacoland lựa chọn phân phối có thể nhà đầu tư mất tới 3 – 6 tháng mới cảm nhận được những giá trị nó mang đến, nhưng đấy là giá trị thật và bền vững.

Bên cạnh đó, tôi cũng thích đi cùng những chủ đầu tư mới hay đến những vùng đất mới, tạo dựng những mối quan hệ mang tính chất lâu dài bền vững, cùng nhau tạo dựng giá trị.

- Năm vừa qua, hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ, dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán. Có những dự báo đã đưa ra rằng sắp tới đây nhà đầu tư chứng khoáng sẽ “chốt lời” và có làn sóng chuyển dịch sang thị trường địa ốc. Sacoland có kế hoạch gì để đón dòng tiền dịch chuyển này thưa ông?

Kế hoạch của Sacoland trong thời gian tới là sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm có giá trị tốt, tiềm năng tốt và những sản phẩm đất nền có dư địa tăng giá cao. Đó là điều đầu tiên để có thể chia sẻ cơ hội đầu tư cùng nhà đầu tư thân thiết của mình.

Mục tiêu thứ hai của chúng tôi là tập trung vào đất nền, những dự án có vị trí tốt để phân phối, mang chia sẻ cơ hội cùng nhân sự đã đồng hành cùng mình vượt qua đại dịch. Ngay trong thời điểm dịch bệnh, chúng tôi đã bình tĩnh, tăng cường đào tạo nhân sự qua trực tuyến, lên kế hoạch và các giải pháp để tiếp cận, tìm kiếm khách hàng trong thời gian tới.

 Chính vì thế, tiếp tục các điểm mạnh của mình và khai phá những vùng đất mới là mục tiêu Sacoland đang hướng đến.

- Nói về những mục tiêu cao lớn hơn, định hướng xây dựng doanh nghiệp trong thời gian tới của Sacoland sẽ như thế nào?

Khi bắt đầu thành lập Saco, tôi đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ trở thành chủ đầu tư dự án và đến hiện tại, mong muốn này đang được thôi thúc hơn bao giờ hết. Những chiến lược, những bước đi đầu tiên để sẵn sàng M&A, sáp nhập quỹ đất đang được triển khai. Mong muốn xa hơn có thể là đưa doanh nghiệp lên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên cũng có một định hướng mà tôi luôn trăn trở đó là xây dựng một hệ sinh thái bên cạnh bất động sản tại thị trường Bắc Trung Bộ, mà tập trung nhất ở thị trường Thanh Hóa – quê hương tôi.

Là một người con của Thanh Hóa, nơi đây có rất nhiều những danh lam thắng cảnh. Nếu như du khách tới đây chỉ nghỉ lại 1 ngày thôi thì thật sự rất đáng tiếc. Nếu họ có thể tham quan, hiểu thêm về văn hóa nơi đây thì có thể là một cách để thay đổi tư duy, thay đổi nhìn nhận của mọi người về con người Thanh Hóa.

Trong năng lực hệ sinh thái nhỏ của mình, tôi mong sẽ góp phần vào công cuộc đó và đóng góp cho quê hương bằng các hệ thống khách sạn ven biển, ven núi và vận tải để vận tải hành khách du lịch, tạo nên hệ sinh thái để phát triển du lịch và đóp góp cho quê hương.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tin mới lên