Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Keith Tan từng là nhà quản lý tài chính lâu năm trước khi quyết định bắt đầu quyết định chuyển sang kinh doanh.
Ông nói với CNBC: “Thời điểm 35 tuổi, khi vẫn làm trong ngành tài chính, tôi đã nghĩ: Đây là cơ hội của mình. Tôi phải làm gì đó, xây dựng điều gì đó cho chính bản thân mình”.
Và với niềm đam mê dành cho những ly cà phê chất lượng, Keith Tan quyết định thành lập Crown Coffee vào năm 2015. Đến năm 2016, công ty có 4 cửa hàng tại Singapore, phục vụ các loại cà phê từ Ý như mọi cửa hàng giải khát truyền thống khác.
Nhưng từ khi có 4 cửa hàng, ông Keith bắt đầu phải đối mặt với thử thách mà ông đánh giá là “khó khăn nhất”, đó là bài toán về nhân lực.
“Tôi nghĩ, tôi vừa đầu tư vào công ty này, nó sẽ phát triển và phải phát triển hơn thế nữa. Vì vậy, tôi quyết định đã đến lúc phải thực sự xem xét về việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh”, ông Tan chia sẻ.
Thực tế, ông Tan bắt đầu dành niềm hứng thú cho công nghệ từ khi Crown có cửa hàng cà phê thứ 2. Cửa hàng của họ ở một khu phố sầm uất tụ tập rất nhiều công ty công nghệ, và khách hàng thường xuyên là những người làm việc trong ngành công nghệ.
Vào thời điểm năm 2016, theo ông Tan, tất cả mọi người đều nói chuyện về chuyển đổi kỹ thuật số và cách nắm bắt công nghệ để tiến tới kỹ thuật số. Vậy nên, khi đang “đau đầu” về chuyện nhân lực, ông Tan bắt đầu có ý nghĩ sẽ dựa vào công nghệ và kỹ thuật số để tối ưu hoá việc kinh doanh.
Tuy vậy, sau khi tối ưu hoá toàn bộ máy móc tại cửa hàng nhưng vẫn cần dùng tới người để vận hành những chiếc máy pha cà phê và phục vụ khách hàng, ông Tan đã đưa ra quyết định biến những cửa hàng cà phê thông thường của mình thành một “trung tâm” công nghệ”.
Cùng với đó, ý tưởng cho Crown Digital đã ra đời: một công ty khởi nghiệp trên mạng internet vạn vật (IoT) nhằm giải quyết những khó khăn trong lĩnh vực ẩm thực và nhà hàng ăn uống (F&B).
Ella là sản phẩm đầu tay của công ty - một robot tự động được thiết kế để làm theo công việc của một người phục vụ cà phê. Đây là loại robot phục vụ cà phê đầu tiên hoàn toàn tự chủ ở Singapore.
Được tạo ra vào năm 2018 sau nhiều năm thử nghiệm, robot Ella có một cánh tay tự động, do công ty rô bốt Techman Robot sản xuất, nằm bên trong một ki-ốt trong suốt rộng 5m2.
Máy hoạt động suốt ngày đêm và có thể phục vụ tới 200 tách cà phê mỗi giờ - gấp 4 lần so với một nhân viên pha cà phê thông thường.
Các nguyên liệu để robot thực hiện chỉ cần đổ thêm sau khoảng 360 phần ăn, điều này được thực hiện bởi các tài xế giao hàng giám sát Ella thông qua một ứng dụng. Trung tâm chỉ huy nội bộ của Crown Digital cho phép Ella phát hiện và giải quyết từ xa sự cố tràn nước hoặc các lỗi thiết bị khác.
Theo ông Tan, công nghệ này được thiết kế đặc biệt cho các môi trường có mật độ người qua lại cao, nhanh chóng như sân bay, trung tâm giao thông và văn phòng, nơi tốc độ là điều vô cùng quan trọng.
Ông Tan nói: “Có những thời điểm mà bạn chỉ cần tới tốc độ, tính nhất quán và khả năng đặt hàng dễ dàng, và đó là lúc người máy có thể được sử dụng”.
Sự hiệu quả của robot phục vụ cà phê đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng. Ví dụ, một ly latte do Ella pha chế có giá khoảng 3 USD, trong khi một ly cà phê barista điển hình ở Singapore có giá khoảng 4,50 USD.
Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện trong 2 năm nay, ngày càng có nhiều người có ý thức giữ gìn vệ sinh và có nhu cầu về những dịch vụ “không chạm”, khiến cơ hội phát triển của Crown Digital lớn hơn bao giờ hết.
Trong năm 2020, Keith Tan đã giúp Ella có không gian bán lẻ cố định đầu tiên tại một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất của Singapore.
Crown Digital kể từ đó cũng đã ký các thỏa thuận để triển khai các robot pha chế của mình tại một số điểm dừng chọn lọc trên mạng lưới 1.657 ga của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản và tại 30 ga tàu điện ngầm ở Singapore do SMRT điều hành.
Điều này đồng nghĩa với việc các robot Ella sẽ phục vụ cà phê mang đi cho khoảng 18 triệu người mỗi ngày.
Nhờ tính tiện dụng và khả thi, Crown Digital đã nhận được thêm khoản đầu tư từ 2 nhà khai thác vận tải, nâng tổng số tiền tài trợ của công ty lên 3,1 triệu USD và đạt mức định giá hơn 35 triệu USD.
Theo ông Keith Tan, những robot như Ella được tạo ra để phục vụ cho cuộc sống của con người và việc có robot để phục vụ những nhu cầu cơ bản sẽ giúp con người có thể tập trung hơn vào những công việc cần nhiều kỹ năng phức tạp hơn.
Vì vậy, CEO của Crown Digital hiện đang ấp ủ kế hoạch để tạo ra nhiều loại robot khác, phục vụ các nhu cầu khác nhau của con người, giúp con người trong những lĩnh vực cơ bản nhất và nâng cao chất lượng cuộc sống.
“Chúng tôi bắt đầu với cà phê, nhưng chúng tôi sẽ không kết thúc chỉ với điều đó. Ví dụ như Ella sẽ còn làm đồ ăn hay giao hàng. Sẽ còn nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác mà những robot tự chủ như Ella có thể được triển khai”, ông Tan hào hứng chia sẻ.
Xem thêm >> Tỷ phú Mỹ phải nộp số đồ cổ trị giá 70 triệu USD, bị cấm mua bán cổ vật suốt đời
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.