iPhone gập lần đầu tiên xuất hiện, Apple gây 'sốc' toàn thị trường di động
(VNF) - iPhone gập sẽ nằm trong phân khúc giá không dành cho số đông và nó có thể sẽ trở thành tâm điểm công nghệ của năm tới.
Với bằng cấp, kinh nghiệm sẵn có, chắc chắn anh có rất nhiều cơ hội cho sự nghiệp, vậy tại sao anh lại quyết định đầu quân cho Uber?
Câu chuyện dài lắm, nhưng sau khi học xong, tôi xác định sẽ không ở Mỹ lâu dài, vì dù mình có giỏi đến mấy thì ở Mỹ mình cũng chỉ là một con ốc trong hệ thống đã rất trơn tru. Việt Nam mình thì cần người giỏi, hy vọng mình là một trong những người đó.
Hồi đó, học xong tôi đứng giữa ngã ba đường, hoặc là làm cho công ty về thương mại điện tử, hay quay về công ty tư vấn cũ hay làm startup, hầu hết đó đều là những giải pháp khá an toàn. Nhưng đối với những lựa chọn rủi ro hơn, nếu mình làm, dù có thành công hay không thành công thì mình vẫn sẽ có những câu chuyện rất hay để kể. Từ trước tới giờ, con đường sự nghiệp của mình khá bằng phẳng, vậy có cơ hội mười năm có một tại sao mình không thử.
Uber có những giá trị đó đôi khi cần thời gian để mọi người hiểu. Nhưng chính vì chưa hiểu hết, càng làm về sau, mình càng khám phá nhiều thứ mới mẻ hơn. Nói đơn giản như nền tảng Uber tạo ra rất nhiều việc làm cho các tài xế.
Ban đầu tôi chỉ hiểu đơn giản là việc làm là việc làm. Nhưng khi bắt tay vào làm, rồi gặp các tài xế, nói chuyện với người ta, biết một tháng người ta có thể kiếm thêm một vài triệu đồng, số tiền đó đối với nhiều người có thể chẳng đáng bao nhiêu nhưng khi anh ấy nói là số tiền đó đủ để đóng tiền học hè cho con, thì đối với tôi, nó lại rất khác. Càng làm về sau, tôi càng thấy giá trị cả team của mình, đối tác của mình mang lại có ý nghĩa như nào, ít nhất, đó là cảm nhận của cá nhân tôi.

Làm sao anh thuyết phục được Uber rằng anh chính là người họ đang cần?
Cũng giống như những lần thi tuyển khác thôi, không có gì đặc biệt. Hồi đó tôi có mười ngày, trải qua 6 lần phỏng vấn và làm ba bài tập. Quan trọng nhất là buổi tôi nói chuyện với anh Giám đốc Châu Á Thái Bình Dương của Uber. Chúng tôi gặp nhau vào một buổi sáng sớm ở Sài Gòn, nói về rất nhiều chuyện, và có một cảm giác rất đặc biệt, làm chúng tôi có cùng một cách suy nghĩ. Trong công việc, điều quan trọng nhất là hiểu nhau.
Trong buổi nói chuyện đó, các anh có nói chuyện nhiều về cơ hội của Uber tại Việt Nam không?
Ồ không. Trong buổi nói chuyện kéo dài một tiếng rưỡi đó, chúng tôi nói về Uber chỉ khoảng mười phút. Anh ấy hỏi tôi nhiều về background, về công ty tôi đang làm. Người ta không quan tâm đến việc bạn biết gì, mà quan tâm đến tư duy nhiều hơn.
Thực ra trong kinh doanh, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trở lực mà nhiều khi không thể đoán trước được. Do đó, nếu chúng ta không thể tự tư duy mà phải mượn từ người khác thì khi khó khăn đến sẽ không biết phải xử lý như thế nào.

Khi bắt đầu đưa Uber hoạt động tại Việt Nam, anh gặp những khó khăn gì? Và anh đã trải qua như thế nào?
Khó khăn thì nhiều vô kể. Thực ra khó khăn lớn thì không có, cái khó khăn lớn nhất trong những cái nhỏ là sự thấu hiểu của thị trường, của chính phủ, của những bên liên quan đối với môi hình của Uber.
Còn đối thủ thì sao, thưa anh?
Tôi nghĩ đối thủ không phải là vấn đề lớn. Vì sao? Vì đây là một thị trường mới, mà trong thị trường mới, nếu muốn thành công thì phải định hình được hành vi thị trường. Và để làm được điều đó, bạn phải tạo được một đám đông sử dụng, phải có một nghìn người bán, một triệu người mua mới tạo nên thị trường, tương tự, Uber hay các công ty đối thủ cũng như vậy thôi.
Cho nên, đối với một sản phẩm rất mới, thì có hai bên cùng chung sức xây dựng thị trường, hình thành nên thói quen người tiêu dùng là một điều tốt, tốt không chỉ cho ngành đó mà còn cho chính mình. Tất nhiên, có đối thủ mình sẽ phải làm việc với năng suất gấp đôi.
Anh có hay di chuyển bằng Uber không?
Thường xuyên chứ, tôi sử dụng hằng ngày.
Trong cảm nhận của cá nhân anh, dịch vụ Uber tại Việt Nam có khác gì so với các nước khác trên thế giới không?
Tôi nghĩ là Uber các nước đều có những đặc điểm chung và riêng. Đặc điểm chung là bạn sẽ biết tài xế là ai, có thể đánh giá, chấm điểm tài xế, có thể khiếu nại khi dịch vụ chưa tốt,... nhưng chắc chắn sẽ có những trải nghiệm khác nhau. Như ở Mỹ chẳng hạn, tài xế Uber có thể là những người rất bình thường, khi lên xe bạn có thể bắt gặp một sinh viên, một người bán thời gian, có những người là tài xế chuyên nghiệp. Còn ở Việt Nam, đa phần là tài xế chuyên nghiệp, nhưng tôi nghĩ trong tương lai có thể bạn sẽ bắt gặp những người dân bình thường lái xe Uber.

Được biết ban đầu các anh không định ra mắt dịch vụ Uber moto, nhưng sau đó lại quyết định triển khai?
Mỗi công ty có những ưu tiên riêng, thực ra trong kinh doanh, khái niệm đúng sai mong manh lắm, mình tin vào những gì mình làm và mình làm hết sức thôi. Ban đầu chúng tôi nghĩ là mình đang làm rất tốt dịch vụ uber car, nếu chia sức ra có thể sẽ chẳng làm tốt được việc gì.
Tuy nhiên, đến một giai đoạn thích hợp, chúng tôi cảm thấy đưa ra thêm sản phẩm là phù hợp thì làm thôi.
Nhiều bạn sinh viên có nhiều thời gian rảnh muốn kiếm tiền, tôi nghĩ Uber Moto sẽ rất phù hợp, các bác xe ôm cũng vậy, nhiều khi họ phải đứng cả ngày chờ khách nên khi có khách là tính rất đắt nhưng với công nghệ Uber, họ sẽ có nhiều khách hàng hơn, do đó, giá cước giảm xuống.
Dịch vụ này đến nay phát triển như thế nào, thưa anh?
Uber moto đến giờ phát triển rất tốt, số người sử dụng tăng, chất lượng cũng được phản hồi khá tốt và rẻ. Nhiều người đi làm thích sử dụng dịch vụ vì vừa rẻ vừa an toàn.
Trong công việc hằng ngày chắc chắn không tránh khỏi những lúc bế tắc, anh thường làm gì khi cảm thấy căng thẳng?
Việc đầu tiên là hít thở sâu, lấy lại thăng bằng. Tôi luôn cho rằng, mọi việc cuối cùng rồi cũng sẽ qua thôi nên chẳng có lý do gì để mình phải quá căng thẳng, quá sợ hãi hay lo lắng cả. Quá căng thẳng chỉ làm cho chúng ta bị tê liệt, không dẫn đến giải pháp.
Sau khi lấy lại thăng bằng, tôi dành thời gian tập trung, suy nghĩ và giải quyết vấn đề đó, thậm chí có thể hỏi tư vấn từ các đồng nghiệp hay những người thân của mình.
Trước đây, tôi rất nóng tính, dễ nổi nóng lắm, nhưng càng làm thì càng thấy mọi thứ không đáng phải như vậy. Và trong một môi trường kinh doanh khó khăn, nếu mình tức giận, chán nản sẽ chẳng làm được gì nên rút kinh nghiệm.
Tất nhiên có những lúc mình "down" thật, quá nhiều việc chồng chất, thì những lúc đó tôi sẽ ngừng làm việc, dành một vài tiếng để "refresh" trước khi quay lại giải quyết tiếp.

Theo quan điểm của anh, đâu là điều quý giá nhất trong cuộc sống?
Điều quý giá nhất trong cuộc sống chính là những mối quan hệ ý nghĩa, là sự gắn kết với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, với cộng đồng, với thiên nhiên. Trong mỗi mối quan hệ, tôi tìm được một sự đồng cảm, gần gũi và chia sẻ. Điều đó giúp làm nên một cuộc sống có ý nghĩa.
Còn quan niệm về sự giàu có?
Tôi nghĩ tiền quan trọng nhất, nhưng chỉ cần đến một mức nào đó thôi. Ở Mỹ, người ta nói chỉ cần kiếm được 70 nghìn USD một năm là đủ (đó là ở mức trung lưu thôi nhé).
Tiền không làm cho bạn hạnh phúc quá nhiều, sự giàu có còn thể hiện ở những mối quan hệ ý nghĩa, độ phong phú về tri thức và trải nghiệm.
Và cuối cùng là sức khoẻ, có sức khoẻ chúng ta mới làm việc tốt, vui chơi tốt và cơ thể có khoẻ mạnh thì tâm hồn, tinh thần mới tốt được.
Anh đánh giá độ "giàu có" của mình đến đâu?
Tôi vẫn còn "nghèo" lắm. Thực ra, giàu với nghèo cũng chỉ là tương đối thôi, bản thân mình đủ ăn là đã tốt hơn rất nhiều người khác rồi.
Anh có lời khuyên gì đối với các bạn muốn khởi nghiệp? Đâu là điều kiện cần và có để khởi nghiệp?
Tôi nghĩ đầu tiên là bạn thực sự phải có máu học hỏi, học mọi lúc, mọi nơi trong mọi điều kiện. Vì trong môi trường kinh doanh, kiến thức của ngày hôm nay là mới nhưng đến ngày mai đã cũ rồi.
Đối với những bạn khởi nghiệp, tôi khuyên các bạn nên tìm đến những người đi trước, không nhất thiết phải là những người thành đạt, nhưng họ đã từng trải qua những điều tương tự để thành người hướng dẫn. Họ là những người có thể lắng nghe và thấu hiểu bạn.
Thứ hai là đừng ngại thay đổi, vì chắc chắn công ty của bạn sẽ thay đổi, thị trường sẽ thay đổi, khách hàng sẽ thay đổi. Hãy lắng nghe thị trường để có những quyết định sáng suốt.
Thứ ba, nếu thất bại thì hãy thất bại nhỏ thôi và thất bại thật nhanh. Vì sao? Người ta nói hơn 95% startup là thất bại, nhưng nếu những thất bại nhỏ, bạn sẽ gom được cho mình những bài học và đừng quên học lại những bài học đó để mình không lặp lại thất bại, qua đó mình giảm đi được rủi ro, đừng ở trong vùng an toàn của mình.
(VNF) - iPhone gập sẽ nằm trong phân khúc giá không dành cho số đông và nó có thể sẽ trở thành tâm điểm công nghệ của năm tới.
(VNF) - Chi phí dịch vụ cloud toàn cầu được dự báo gần chạm 723,4 tỷ USD trong năm 2025, thúc đẩy nhu cầu kiểm soát chi tiêu chặt chẽ hơn. Đáp lại xu hướng này, ManageEngine ra mắt kiến trúc đa portal trên CloudSpend nhằm giúp doanh nghiệp theo dõi và tối ưu hóa chi phí hiệu quả hơn.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
(VNF) - Liệu Apple có đủ mạnh để giữ giá iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max trước bão tăng chi phí do thiếu hụt nguồn cung chip nhớ.
(VNF) - Khó có khả năng bất kỳ ai tái lập được mức độ thống trị như Nvidia hiện nay, nhưng Google đang khiến thị trường đổi chiều.
(VNF) - Một loạt cáo buộc mới cho rằng Facebook, YouTube, TikTok và Snapchat từ lâu đã biết chính xác mức độ gây hại của nền tảng đối với thanh thiếu niên, nhưng phớt lờ.
(VNF) - Trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, các quốc gia không chỉ cạnh tranh bằng ưu đãi đầu tư mà bằng chính năng lực vận hành công nghệ, trong đó nhân lực là yếu tố quyết định.
(VNF) - Khẳng định sở hữu công nghệ chip “đi trước một thế hệ”, Nvidia tự tin rằng hệ sinh thái GPU của họ là lựa chọn số 1 cho các mô hình AI lớn.
(VNF) - Apple dự kiến sẽ xuất xưởng nhiều smartphone hơn Samsung trong năm 2025 - lần đầu tiên trong 14 năm qua, theo báo cáo mới từ Counterpoint Research công bố hôm thứ Tư.
(VNF) - Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
(VNF) - Làn sóng quyên góp dồn dập từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc sau vụ cháy chung cư kinh hoàng ở Hong Kong, khiến ít nhất 94 người thiệt mạng.
(VNF) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các nhiệm vụ khoa học sẽ phải tạo doanh thu gấp 5 – 10 lần vốn đầu tư sau 3–5 năm, trong đó tối thiểu 30% lợi nhuận thương mại hóa thuộc về nhóm nghiên cứu trực tiếp.
(VNF) - Không có chiếc iPhone hoàn hảo cho tất cả, mà chỉ có chiếc iPhone phù hợp nhất với bạn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để chọn mua iPhone năm 2025.
(VNF) - Cuộc tái định hình quan hệ với Mỹ cho thấy tham vọng của Saudi Arabia: đưa vương quốc trở thành trung tâm AI hàng đầu thế giới.
(VNF) - Nền kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 39 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào cuối năm 2025, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước.
(VNF) - Việc chuyển đổi hạ tầng dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia (Root CA) giúp chuẩn hóa và nâng tầm dịch vụ tin cậy về chữ ký số.
(VNF) - OpenAI có thể đang chuẩn bị cho các sản phẩm phần cứng quy mô lớn, mang đến “trải nghiệm bình yên” - hoàn toàn đối lập với smartphone.
(VNF) - Quỹ ETF Bitcoin của BlackRock đang trải qua tháng tồi tệ nhất kể từ khi ra mắt, trong bối cảnh giá Bitcoin ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong hơn ba năm.
(VNF) - Dự án Khu công nghệ số tập trung Tuần Châu do Tập đoàn FPT làm nhà đầu tư có tổng vốn hơn 138 tỷ đồng, với quy mô diện tích khoảng 8,94ha.
(VNF) - Lãnh đạo Samsung cho biết đang xây dựng chiến lược mở rộng sản xuất tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Bắc Ninh, nhất là phát triển các dự án sản xuất màn hình OLED.
(VNF) - Meta được cho là đã dừng một nghiên cứu nội bộ cho thấy người dùng ngừng sử dụng Facebook có xu hướng giảm lo âu và trầm cảm.
(VNF) - Cuộc cách mạng công nghiệp đang chuyển sang giai đoạn mới: không chỉ là robot và tự động hóa, mà đã trở thành nhà máy tự chủ (Autonomous Factory) – nơi các dây chuyền sản xuất có thể tự giám sát, tự tối ưu và phản ứng linh hoạt theo biến động thị trường. Trên bình diện toàn cầu, nhiều công ty lớn đã bắt tay xây dựng tầm nhìn này, mở ra kỷ nguyên mới cho sản xuất thông minh.
(VNF) - Với 19% thị phần, Xiaomi đã vượt Apple để vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường smartphone Việt Nam, phản ánh sức bật mạnh mẽ của phân khúc giá rẻ và tầm trung.
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
(VNF) - Với sự cạnh tranh ngày càng mạnh từ AMD cùng sức ép vốn khổng lồ, tương lai của mối quan hệ Nvidia – OpenAI sẽ còn nhiều biến động.
(VNF) - iPhone gập sẽ nằm trong phân khúc giá không dành cho số đông và nó có thể sẽ trở thành tâm điểm công nghệ của năm tới.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.