Tài chính quốc tế

Châu Âu gấp rút nạp đầy dầu diesel của Nga trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực

(VNF) - Các thương nhân châu Âu đang gấp rút đổ đầy dầu diesel của Nga vào các bể chứa trong khu vực trước khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu có hiệu lực vào tháng 2/2023, vì các nguồn cung dầu thay thế vẫn còn hạn chế.

Châu Âu gấp rút nạp đầy dầu diesel của Nga trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực

Một nhà máy diesel ở Mỏ dầu Yarakta, thuộc sở hữu của Công ty Dầu Irkutsk (INK), ở Vùng Irkutsk, Nga.

Theo các gói trừng phạt được EU công bố trước đây, lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 5/2/2023. Lệnh cấm này theo sau lệnh cấm vận dầu thô của Nga sắp có hiệu lực vào tháng 12 tới.

Tuy nhiên, dường như EU vẫn chưa thể tìm được nguồn cung dầu diesel thay thế hoàn toàn nguồn nhập khẩu từ Moscow. Bằng chứng là những dữ liệu nhập khẩu dầu mỏ mới đây cho thấy khu vực này đang cố gắng lấp đầy các kho chứa dầu của mình trước thời điểm lệnh cấm vận có hiệu lực.

Pamela Munger, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty phân tích năng lượng Vortexa, cho biết lượng dầu diesel của Nga được vận chuyển đến khu vực lưu trữ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) đã tăng lên 215.000 thùng/ngày trong giai đoạn từ ngày 1 – 12/11, tăng 126% so với tháng 10.

Ngoài ra, dầu diesel từ Nga đã chiếm 44% tổng lượng nhập khẩu nhiên liệu đường bộ của châu Âu cho đến tháng 11, cao hơn so với mức 39% trong tháng 10, dữ liệu của Refinitiv cho thấy.

Mặc dù sự phụ thuộc của châu Âu vào nhiên liệu của Nga đã giảm từ mức trên 50% trước chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất của lục địa.

"EU sẽ phải đảm bảo khoảng 500-600 thùng/ngày dầu diesel để thay thế khối lượng của Nga. Các nguồn thay thế có thể sẽ đến từ Mỹ cũng như phía đông Suez, chủ yếu là Trung Đông và Ấn Độ", bà Eugene Lindell, nhà phân tích tại FGE, cho biết.

Xem thêm >> Anh vẫn nhập khẩu dầu Nga thông qua các nước khác

Tin mới lên