Cho vay bất động sản cao hơn tăng trưởng tín dụng nền kinh tế

Mai Anh - 28/10/2024 20:04 (GMT+7)

(VNF) - Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thông tin cho vay bất động sản tới cuối tháng 9 là 3,15 triệu tỷ đồng, tăng 9,15% so với cuối năm ngoái và cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng nền kinh tế.

Thông tin trên được Thống đốc nêu khi giải trình tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV về báo cáo giám sát thị trường bất động sản, diễn ra chiều 28/10.

Cụ thể, Thống đốc cho biết, đến cuối tháng 9, dư nợ tín dụng bất động sản đạt 3,15 triệu tỷ đồng, chiểm khoảng 20% tổng dư nợ của nền kinh tế. Mức này tăng khoảng 9,15% so với cuối năm ngoái, cao hơn 0,15% so với tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế (9%).

Trước đó, theo số liệu của NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 9 là 9% so với đầu năm, tương ứng mức tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Nhưng nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn, lãi suất vay bất động sản cao. Có thời điểm, lãi suất cho vay tăng vọt, lên 12-14% một năm. Điều này dẫn đến hệ luỵ là doanh nghiệp bất động sản khó có thể giảm giá nhà, vì "đã phải vay cao để triển khai dự án".

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải trình trước Quốc hội.

Giải trình về vấn đề này, Thống đốc cho hay vốn cho vay các dự án bất động sản thường dài hạn, trong khi huy động của các tổ chức tín dụng là ngắn hạn. Về phía các ngân hàng, họ phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn, thu hồi vốn để chi trả cho người gửi tiền. Vì vậy, ngay cả khi dự án khả thi, có khả năng trả nợ nhưng ngân hàng đành từ chối vì thời hạn vay dài hoặc cần ưu tiên cho các khoản cấp bách hơn.

Nhưng NHNN luôn chỉ đạo các ngân hàng tiết kiệm chi phí, dùng nguồn lực của mình để giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Chính phủ. Thực tế, lãi suất cho vay đã giảm khoảng 3% so với đầu năm 2022.

Bà Hồng cho biết từ khi đại dịch Covid-19 đến nay, ước tính con số miễn giảm phí, lãi cho người dân khoảng 60.000 tỷ đồng. Đây hoàn toàn là từ nguồn lực của các ngân hàng.

Thống đốc cho biết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030, ngành ngân hàng đã ban hành Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay lãi suất ưu đãi đối với chủ đầu tư, người mua nhà các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Các ngân hàng đã huy động nguồn lực từ người dân để hình thành gói tín dụng cho vay hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. Hiện quy mô gói này tăng lên 145.000 tỷ đồng, với lãi suất cho vay giảm 1,5-2% một năm với chủ đầu tư trong 3 năm, người vay 5 năm.

Bên cạnh đó, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Chương trình theo hướng quy định mức lãi suất ưu đãi hơn cho người mua nhà. Đây hoàn toàn là gói tín dụng dựa trên nguồn lực của các ngân hàng.

Nhưng đến nay gói 145.000 tỷ đồng nói trên mới giải ngân được 1.700 tỷ đồng. Theo bà Hồng, đây mới là giai đoạn đầu của chương trình nên tốc độ giải ngân còn chậm. Ngoài ra, thị trường bất động sản đang mất cân đối, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở có giá thành phù hợp với thu nhập người dân còn khan hiếm; một số dự án còn gặp vướng mắc về mặt pháp lý (về thủ tục về đầu tư, đất đai,...); sau đại dịch người thu nhập trung bình khá vẫn còn gặp khó khăn chưa nói đến người dân trên địa bàn thuộc khu vực nông thôn, có thu nhập thấp hoặc đối với công nhân trong các khu công nghiệp nên họ chưa có nhu cầu vay mua nhà.

Thống đốc kiến nghị, thời gian tới, Chính phủ cần có khảo sát nhu cầu thật của người lao động là sở hữu nhà ở hay đi thuê nhà để có giải pháp chính sách đúng và trúng. Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản cần đa dạng kênh huy động vốn để giảm áp lực kỳ hạn cho kênh tín dụng ngân hàng vì đây là ngành có nhu cầu vốn rất dài hạn.

Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu

Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu

Ngân hàng
(VNF) - Tín dụng bất động sản thời gian gần đây có sự khởi sắc rõ nét, song sự tăng trưởng này có thể không bền vững, do đó nên cảnh giác rủi ro nợ xấu.
Cùng chuyên mục
Chủ ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ kiếm bộn tiền trong quý III/2024

Chủ ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ kiếm bộn tiền trong quý III/2024

(VNF) - Quý III, Yeah1 ghi nhận doanh thu đạt hơn 345 tỷ đồng, tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất của Yeah 1 kể từ quý IV năm 2020.

Nhiều doanh nghiệp BĐS 'tài chính yếu vẫn tăng cường phát hành trái phiếu'

Nhiều doanh nghiệp BĐS 'tài chính yếu vẫn tăng cường phát hành trái phiếu'

(VNF) - Đoàn Giám sát của Quốc hội cho biết có nhiều doanh nghiệp khả năng tài chính còn yếu nhưng vẫn tăng cường phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Viettel Global lãi hơn 6.000 tỷ đồng sau 9 tháng

Viettel Global lãi hơn 6.000 tỷ đồng sau 9 tháng

(VNF) - Viettel Global vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024, trong đó doanh thu thuần tiếp tục tăng trưởng quý thứ 11 liên tục so với cùng kỳ.

Petrovietnam liên tục thiết lập những kỷ lục trong sản xuất kinh doanh

Petrovietnam liên tục thiết lập những kỷ lục trong sản xuất kinh doanh

(VNF) - Từ năm 2020 trở lại đây, việc triển khai hiệu quả, đồng bộ giải pháp “quản trị biến động” đã giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vượt khó ngoạn mục, liên tục thiết lập nhiều kỷ lục trong sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo đà “vươn tới đỉnh cao mới”.

Apple bị cấm bán các mẫu iPhone 16 tại Indonesia

Apple bị cấm bán các mẫu iPhone 16 tại Indonesia

(VNF) - Indonesia đã cấm Apple bán những chiếc iPhone 16 mới nhất tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này với lý do công ty vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu đầu tư tại địa phương.

VietinBank Capital chi 300 tỷ đồng làm cổ đông lớn Bánh kẹo Hải Hà

VietinBank Capital chi 300 tỷ đồng làm cổ đông lớn Bánh kẹo Hải Hà

(VNF) - Trong phiên 22/10, thị trường ghi nhận một giao dịch thoả thuận 5 triệu cổ phiếu HHC, với tổng giá trị 500 tỷ đồng. Không ngoại trừ đây là giao dịch đã giúp VietinBank Capital có một ghế cổ đông của Bánh kẹo Hải Hà.

Vingroup ra mắt quỹ đầu tư công nghệ Vinventures

Vingroup ra mắt quỹ đầu tư công nghệ Vinventures

(VNF) - Ngày 28/10/2024, Tập đoàn Vingroup công bố ra mắt Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures với tổng tài sản 150 triệu USD. Quỹ đầu tư trọng điểm vào các startup công nghệ có tính đột phá cao với mong muốn thúc đẩy, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần kiến tạo các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam và khu vực.

Onsen Fuji: Chủ khu biệt thự xây 'thần tốc' sau vài ngày được cấp phép

Onsen Fuji: Chủ khu biệt thự xây 'thần tốc' sau vài ngày được cấp phép

(VNF) - Mặc dù mới được cấp phép ngày 22/10, theo ghi nhận của VietnamFinance, khoảng 20 căn biệt thự đã được Công ty Onsen Fuji hoàn thành một cách “thần tốc”. Đáng chú ý, doanh nghiệp này còn là chủ đầu tư của một chuỗi các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở khắp các tỉnh thành

'Đầu cơ, thổi giá là 1 nguyên nhân chính khiến giá nhà đất tăng cao'

'Đầu cơ, thổi giá là 1 nguyên nhân chính khiến giá nhà đất tăng cao'

(VNF) - Tại phiên họp sáng 28/10, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nêu thực tế tình trạng “đầu cơ, thổi giá, đẩy giá” đang là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Đại biểu đề nghị, Chính phủ nghiên cứu triển khai các biện pháp mạnh để kiểm soát tình trạng đầu cơ nhà đất.

Hà Nội: Dự kiến giá thuê NƠXH cao nhất gần 14 triệu/căn hộ

Hà Nội: Dự kiến giá thuê NƠXH cao nhất gần 14 triệu/căn hộ

(VNF) - Theo đề xuất, giá thuê nhà ở xã hội tại các tòa nhà cao trên 30 tầng sẽ dao động từ 99.000 đến 198.000 đồng/m2/tháng. Với mức giá này, chi phí thuê một căn hộ 70m2 có thể lên đến gần 14 triệu đồng/tháng, mức tương đương với nhiều dự án thương mại tại các khu vực cách xa trung tâm thành phố.