Chủ hãng đệm Everon nguy cơ lỗ lớn, thu hẹp sản xuất

Hải Đường - 02/10/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Đại diện Everpia, ông Yu Sung Dae cho biết doanh nghiệp có thể phải chịu 1 khoản lỗ lớn trong quý III. Trước đó, doanh nghiệp đã ghi nhận lỗ ròng 8,2 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Thu hẹp hoạt động sản xuất

Công ty Cổ phần Everpia (HoSE: EVE), chủ thương hiệu đệm Everon mới đây đã công bố về việc thay đổi chiến lược kinh doanh.

Theo đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết ngành hàng khăn hiện đang đối mặt với nhiều thách thức do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Trong ba năm vừa qua, doanh số của ngành hàng khăn đã sụt giảm liên tục do khách hàng có xu hướng tìm đến các đối thủ cạnh tranh có giá thành thấp hơn.

Sự giảm sút này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn kéo dài thêm tình trạng thua lỗ hoạt động, khiến ngành hàng khăn trở thành một trong những điểm yếu chính của Everpia.

“Doanh nghiệp đã cải tiến quy trình sản xuất, đàm phán với nhà cung cấp và kiểm soát chi phí, tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu luôn ở mức xấp xỉ 90%. Điều này dẫn tới lợi nhuận ngành hàng khăn của ở mức thấp hoặc âm trong những quý gần đây. Do vậy, nếu tiếp tục duy trì hoạt động ngành hàng khăn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển tổng thể của doanh nghiệp”, ban lãnh đạo Everpia cho biết.

Trước thực trạng này, Everpia đã thông qua việc thu hẹp hoạt động sản xuất và kinh doanh ngành hàng khăn, đồng thời xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển 2024-2025. Cụ thể, với giá trị còn lại của toàn bộ máy móc liên quan đến xưởng khăn là 4,2 tỷ USD, doanh nghiệp cho biết trong giai đoạn đầu sẽ giữ lại các máy móc chính cần thiết để hoàn thành việc sản xuất cho các đơn đặt hàng hiện có, song song với đó sẽ bán dần các máy móc dư thừa.

Đối với hàng tồn kho, Everpia sẽ triển khai chiến dịch tiếp thị và bán hàng để giải phóng hàng tồn kho khăn hiện có (có thể bao gồm các hoạt động giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt), bán lại cho các nhà phân phối với giá cạnh tranh.

Dự kiến trong giai đoạn 2024-2025, Everpia sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu hàng năm thông qua việc mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, trong đó đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chăn ga. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ giảm tỷ trọng giá vốn hàng bán và duy trì ở mức phần trăm nhất quán qua các năm, tối ưu hoá chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Tiếp tục thua lỗ lớn

Đại diện Everpia, ông Yu Sung Dae cho biết doanh nghiệp có thể phải chịu 1 khoản lỗ lớn trong quý III. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại bao gồm chăn ga gối đệm và bông tấm vẫn hoạt động hiệu quả. Do đó, Everpia kỳ vọng lợi nhuận sẽ được cải thiện từ quý IV với kế hoạch phục hồi và phát triển được đề ra.

Chỉ 1 năm trước đây, nhà máy Giang Điền với quy mô 2,9ha, tổng mức đầu tư 10 triệu USD của Everpia đã đi vào hoạt động nhằm tăng công suất sản xuất, năng lực dự trữ kho bãi, tối ưu chi phí hoạt động và phục vụ cho chiến lược “hồi sinh” thương hiệu Everon.

Theo đó, công suất sản xuất của Everpia đã tăng lên khoảng 30%, những tín hiệu tích cực cũng khởi sắc trong nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên, bước sang năm 2024, tình hình kinh doanh của Everpia có phần kém sắc hơn khi doanh thu co hẹp, lợi nhuận lao dốc thậm chí thua lỗ.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Everpia lỗ ròng 8,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 10 tỷ đồng. Theo giải trình, ban lãnh đạo cho biết kết quả kinh doanh sụt giảm do khó khăn chung của nền kinh tế và ngành dệt may.

Mặc dù các cải tổ về chi phí sản xuất của xưởng đã giúp giá vốn hàng bán thu hẹp 6% nhưng dưới sức ép lãi suất, tỷ giá mua đồng USD cao cùng giá đầu vào của nguyên vật liệu nhập khẩu tăng mạnh, cộng thêm hoạt động kém hiệu quả của công ty con tại Hàn Quốc, doanh nghiệp không thể làm ăn có lãi.

Việc lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024 là số âm đã khiên cổ phiếu EVE của Everpia rơi vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Diễn biến cổ phiếu EVE trong 3 tháng trở lại đây

Dù không phải một cổ phiếu được giao dịch quá sôi động trên thị trường chứng khoán, những tin tức xấu về Everpia cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thị giá của cổ phiếu này. Trong vòng 3 tháng trở lại đây, cổ phiếu EVE đã lao dốc 19% trên thị trường chứng khoán, từ mức 13.950 đồng/cổ phiếu còn 11.300 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa phiên 1/10).

Everpia là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán. Thương hiệu Everon từng làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam, là một trong số ít thương hiệu chăn ga gối đệm đạt mức độ nhận biết cao nhất tại Hà Nội và TP. HCM. Tuy nhiên, sức cạnh tranh trên thị trường đệm và chăn ga gối trở nên ngày càng gay gắt trước các đối thủ mạnh như Kymdan, Sông Hồng, Liên Á,… đã khiến Everon mất dần vị thế.

Vua Nệm chìm trong thua lỗ, nợ gấp 20 lần vốn chủ sở hữu

Vua Nệm chìm trong thua lỗ, nợ gấp 20 lần vốn chủ sở hữu

Tiêu điểm
(VNF) - Dù đã sạch nợ trái phiếu nhưng Công ty cổ phần Vua Nệm tiếp tục báo lỗ gần 13 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.
Cùng chuyên mục
Giao Tập đoàn Dầu khí thí điểm làm dự án điện gió ngoài khơi

Giao Tập đoàn Dầu khí thí điểm làm dự án điện gió ngoài khơi

(VNF) - Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo về các thủ tục cần thiết để giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thực hiện khảo sát điện gió ngoài khơi.

Mỗi năm thu nghìn tỷ, đại gia nào đứng sau hệ thống CellphoneS?

Mỗi năm thu nghìn tỷ, đại gia nào đứng sau hệ thống CellphoneS?

(VNF) - Được sáng lập bởi 3 cổ đông cùng sinh năm 1988, CellphoneS trở thành hệ thống bán lẻ di động toàn quốc với hàng trăm cửa hàng, doanh thu mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Việt Nam bị Mỹ áp thuế chống trợ cấp với pin năng lượng mặt trời

Việt Nam bị Mỹ áp thuế chống trợ cấp với pin năng lượng mặt trời

(VNF) - Bộ Thương mại Mỹ đã công bố mức thuế chống trợ cấp đối với pin mặt trời nhập khẩu do các công ty ở Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan sản xuất. Mức thuế sơ bộ này thấp hơn mức dự kiến ​​đối với một số nhà sản xuất lớn của Trung Quốc.

Ngân hàng tăng vốn: Tư nhân rầm rộ hút tiền, Big 4 vẫn xin và chờ

Ngân hàng tăng vốn: Tư nhân rầm rộ hút tiền, Big 4 vẫn xin và chờ

(VNF) - Nhóm big 4 ngân hàng vẫn gặp khó trong việc tăng vốn điều lệ. Trong khi khối ngân hàng thương mại cổ phần rầm rộ tăng vốn thì nhóm ngân hàng quốc doanh vẫn "giậm chân tại chỗ".

Xử phạt Regina Miracle International Việt Nam vì hoạt động không Giấy phép Môi trường

Xử phạt Regina Miracle International Việt Nam vì hoạt động không Giấy phép Môi trường

(VNF) - Công ty Regina Miracle International Việt Nam bị xử phạt 320 triệu do không có Giấy phép môi trường. Mới đây, đơn vị tư vấn môi trường cho Regina Miracle Hưng Yên có Giám đốc, Chủ HĐQT bị khởi tố.

Lào Cai sau lũ: Nhà xưởng đổ nát chưa dựng lại, thủy điện vẫn ngập bùn đất

Lào Cai sau lũ: Nhà xưởng đổ nát chưa dựng lại, thủy điện vẫn ngập bùn đất

(VNF) - Bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản, để lại hậu quả khó khắc phục cho nhiều doanh nghiệp tại Lào Cai.

Quyết giành chiến thắng, Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2025 lên mức kỷ lục

Quyết giành chiến thắng, Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2025 lên mức kỷ lục

(VNF) - Chính phủ Nga muốn dành 32,5% chi tiêu của mình vào năm tới cho quốc phòng, một con số kỷ lục và tăng mạnh so với mức 28,3% được báo cáo trong năm nay, khi Moscow nỗ lực giành chiến thắng trong chiến sự ở Ukraine.

Loại tài khoản mới: Chỉ 'một chạm' thanh toán mọi loại phí giao thông

Loại tài khoản mới: Chỉ 'một chạm' thanh toán mọi loại phí giao thông

(VNF) - Việc Nghị định 119 về thanh toán điện tử trong giao thông có hiệu lực được kỳ vọng sẽ giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ vận tải.

Đoán trước lợi nhuận quý III: Bán lẻ và năng lượng bứt phá, BĐS và dầu khí chưa thấy ‘cửa sáng’

Đoán trước lợi nhuận quý III: Bán lẻ và năng lượng bứt phá, BĐS và dầu khí chưa thấy ‘cửa sáng’

(VNF) - Trước khi mùa báo cáo tài chính chính thức bắt đầu, MBS Research đã đưa ra dự báo về kết quả kinh doanh (KQKD) quý III của một số ngành và doanh nghiệp niêm yết.