Nam Phương Energy: Thua lỗ kéo dài, âm vốn chủ sở hữu, nợ trái phiếu 1.500 tỷ đồng

Tiểu Vy - 20/08/2024 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Thua lỗ kéo dài khiến vốn chủ sở hữu của Nam Phương Energy tính đến ngày 30/6/2024 ở mức âm hơn 13,5 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư Năng lượng Nam Phương (Nam Phương Energy) vừa công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính kỳ báo cáo bán niên 2024.

Theo đó, trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp báo lỗ ròng hơn 93,3 tỷ đồng; vẫn cải thiện đáng kể so với khoản lỗ gần 387,7 tỷ đồng.

Thua lỗ kéo dài khiến vốn chủ sở hữu của Nam Phương Energy tính đến ngày 30/6/2024 ở mức âm hơn 13,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước vẫn còn gần 61,6 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Nam Phương Energy ở mức 2.403 tỷ đồng, giảm 18 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp ở mức hơn 1.570 tỷ đồng.

Nam Phương Energy đang sở hữu lô trái phiếu nào?

Theo thông tin trên HNX, Nam Phương Energy đã có ba lần huy động trái phiếu.

Cụ thể, lần thứ nhất, vào ngày 23/8/2021, Nam Phương Energy đã phát hành thành công 450 tỷ đồng trái phiếu loại hình không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm dưới sự thu xếp của Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) và Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCB) - chi nhánh Hà Nội. Lô trái phiếu này đáo hạn vào ngày 23/8/2026.

3 lô trái phiếu của Nam Phương Energy

Nam Phương Energy cho biết, mục đích của việc phát hành trái phiếu nhằm nhận chuyển nhượng cổ phần và mua cổ phần phát hành thêm của Công ty cổ phần Khai thác chế biến khoáng sản Lào Cai (Laocai Mineral) để đầu tư nâng cấp, mở rộng máy móc, thiết bị của dự án khai thác quặng tại Lào Cai; và nhận chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty Liên doanh Vinapon.

Tài sản đảm bảo gồm: toàn bộ động sản phát sinh từ hoặc liên quan đến Dự án Mỏ Sắt Ba Hòn - Làng Lếch; toàn bộ cổ phần của các cổ đông tại Công ty CP Khai thác Chế biến Khoáng sản Lào Cai khi đủ điều kiện thế chấp; Phần vốn góp của ông Vũ Quang Bảo trị giá 200 tỷ đồng tại Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco. Ông Vũ Quang Bảo là em trai ông Vũ Quang Hội - Chủ tịch Tập đoàn Bitexco. Ông Vũ Quang Bảo đồng thời là nhà sáng lập BB Group - tại Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco).

Lần thứ hai, vào ngày 4/1/2022, Nam Phương Energy hoàn tất việc phát hành 900 tỷ đồng trái phiếu loại kỳ hạn 7 năm. Lô trái phiếu này đáo hạn vào 26/11/2028.

Lần thứ ba, ngày 21/3/2022, Nam Phương Energy phát hành thành công thêm 300 tỷ đồng trái phiếu, lô trái phiếu này có thời điểm đáo hạn vào ngày 18/3/2029. Toàn bộ thông tin về lô trái phiếu không được Nam Phương đề cập chi tiết.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Đầu tư Năng lượng Nam Phương được thành lập vào tháng 8/2018, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, truyền tải và phân phối điện với vốn điều lệ ban đầu ở mức 2 tỷ đồng. Thành phần cổ đông sáng lập bao gồm: ông Nguyễn Tấn Hưng (SN 1967), ông Văn Quý Ngọc Khoa (SN 1976) và ông Đinh Dương Chiến (SN 1966) với tỉ lệ sở hữu lần lượt 39,89%, 13,89% và 46,22% vốn điều lệ.

Trong năm 2020, Nam Phương Energy đã thực hiện nâng vốn điều lệ lên mức 250 tỷ đồng vào tháng 9 và tiếp tục tăng lên 394 tỷ đồng vào cuối năm. Bên cạnh đó, công ty cũng thay đổi ngành nghề kinh doanh chính sang "hoạt động tư vấn quản lý".

Ở thời điểm hiện tại, vốn điều lệ của Nam Phương Energy là 650 tỷ đồng, vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Nguyễn Quang Thịnh (SN 1980) đảm nhiệm.

Cùng chuyên mục
'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.