Chủ sân golf lớn nhất Việt Nam: Kinh doanh thua lỗ, nợ phải trả chiếm nửa tài sản

Minh Đức - 14/09/2023 23:21 (GMT+7)

(VNF) - Trong 6 tháng đầu năm 2023, PV-Inconess - chủ đầu tư dự án sân golf Hoàng Gia tại tỉnh Ninh Bình ghi nhận khoản lỗ hơn 4,2 tỷ đồng. Nợ phải trả của công ty tính đến 30/6/2023 hơn 716 tỷ, chiếm nửa tổng tài sản.

VNF

Công ty cổ phần Đầu tư PV-Inconess là chủ đầu tư dự án sân golf Hoàng Gia tại tỉnh Ninh Bình, có tổng diện tích lên tới 670ha. Mặc dù là chủ sở hữu dự án sân golf có quy mô lớn nhất Việt Nam nhưng doanh nghiệp này nhiều năm nay chìm trong thua lỗ.

Theo báo cáo tài chính giữa niên độ đã được soát xét vừa công bố, trong 6 tháng đầu năm 2023, PV-Inconess ghi nhận doanh thu bán hàng và dịch vụ hơn 67,4 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu dịch vụ golf chiếm đa với gần 52 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ; cùng với đó là các khoản doanh thu từ nhà hàng, phòng nghỉ khách sạn cũng tăng. Lợi nhuận gộp về bán hàng và dịch vụ của công ty tăng nhẹ 10% so với cùng kỳ lên 6,4 tỷ đồng.

Kỳ này, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của PV-Inconess tăng tương ứng lần lượt 105% và 17% so với cùng kỳ. Điều này dẫn tới công ty ghi nhận khoản lỗ 4,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng gấp 10,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Tại ngày 30/6/2023, tổng tài sản của PV-Inconess ghi nhận 1.442 tỷ, chủ yếu là tài sản dài hạn 1.280 tỷ đồng và 162 tỷ là tài sản ngắn hạn. Nợ phải trả của công ty tính đến 30/6/2023 là 716,6 tỷ, tăng nhẹ 3% so với con số 695,6 tỷ đồng đầu năm. Chiếm chủ yếu trong nợ phải trả của công ty là các khoản nợ dài hạn lên tới 679,6 tỷ đồng, bao gồm: 73,8 tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện dài hạn và hơn 605,7 tỷ đồng phải trả dài hạn khác.

Vốn chủ sở hữu của PV-Inconess tại ngày 30/6/2023 chủ yếu là vốn góp của chủ sở hữu tới 726 tỷ đồng.

Trước những biến động chênh lệch lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ và ý kiến từ tổ chức kiểm toán đưa ra, PV - Inconess đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) để giải trình.

 Văn bản của Công ty cổ phần Đầu tư PV - Inconess (UPCoM : RGC) gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về những biến động lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ và một số ý kiến ngoại trừ trên Báo cáo tài chính bán niên 2023. 

Cụ thể, giải trình về việc chênh lệch lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 6 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, PV – Inconess cho biết, nguyên nhân chính là do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 18,8 tỷ đồng. Trong đó, dịch vụ golf số lượt khách tăng so với cùng kỳ năm trước là 11,522 lượt làm cho doanh thu dịch vụ golf tăng 14,4 tỷ đồng. Số lượt khách đến lưu trú và sử dụng dịch vụ nhà hàng khách sạn cũng tăng so với cùng kỳ nên doanh thu nhà hàng tăng 2,13 tỷ đồng. Doanh thu khách sạn tăng 1,86 tỷ đồng; doanh thu bán hàng hóa tăng 474 triệu đồng.

Về giá vốn hàng bán tăng 18,2 tỷ đồng. PV – Inconess cho biết nguyên nhân tăng này là do mới đưa vào vận hành, khai thác 9 hố còn lại của sân Queen, Villas 8 căn Zone 3B và một số hạng mục khác vào nên phát sinh tăng các chi phí nguyên vật liệu trực tiếp (tăng 1,3 tỷ đồng), chi phí nhân công (tăng 4,6 tỷ đồng), chi phí vật liệu (tăng 1,2 tỷ đồng), chi phí khấu hao tài sản cố định (tăng 9,9 tỷ đồng) chi phí dịch vụ mua ngoài (tăng 980 triệu đồng).

Ngoài ra, chi phí bán hàng cũng tăng 1,6 tỷ đồng do doanh thu tăng làm phát sinh tăng chi phí hoa hồng bán hàng cho các đại lý (tăng 1,3 tỷ đồng), chi phí cho các giải đấu.... 

Về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 bị lỗ, PV - Inconess cho biết nguyên nhân là do doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, doanh thu từ hoạt động tài chính và doanh thu khác không bù đắp được giá vốn và chi phí bán hàng, chi phí quản lý trong kỳ.

Tại báo cáo tài chính bán niên 2023 của PV – Inconess, kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn RSM Việt Nam đưa ra 3 ý kiến ngoại trừ do nghi ngờ về khả năng thu hồi các khoản nợ từ nhiều năm trước. Theo đó, các ý kiến ngoại trừ lần này từng bị tổ chức kiểm toán ngoại trừ ở các năm 2017 và 2018.

Đáng chú ý, giải trình về khoản lợi thế thương mại với giá trị 41 tỷ đồng phát hành khi Công ty cổ phần dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và tư vấn đầu tư (Inconess) góp vốn vào công ty. PV – Inconess lý giải rằng khoản lợi thế thương mại này được phân bổ trong thời gian 10 năm kể từ ngày công ty chính thức đưa công trình "Trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng - Ninh Bình" đi vào hoạt động.

Đến ngày 30/6/2023, giá trị còn lại khoản lợi thế thương mại này là 21 tỷ đồng.

Xem thêm: Lâm Đồng quyết chấm dứt Dự án Khách sạn Golf 1 - Đà Lạt

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

(VNF) - Chiều 21/6, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Hà Nội. Tại đây, đại diện Ban biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết, trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động báo chí nói riêng nhưng Tạp chí vẫn nỗ lực để tiếp tục phát triển theo đúng lộ trình đã đề ra.

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

(VNF) - Tháng 6 này, Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ chính thức tiến hành vận động tài chính để khánh thành giai đoạn II dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, hướng tới hoàn thành toàn bộ dự án trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/2025).

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.